Không có vụ tai nạn Sapa nếu lái xe được luyện bài thực hành khó?

28/09/2014 08:28

Bài thi thực hành theo sơ đồ của Ban tổ chức Hội thi Lái xe ô tô giỏi và an toàn ngành GTVT năm 2014 dành cho các thí sinh là lái xe chuyên nghiệp được đánh giá rất khó và có tính thực tế cao.

Bài thi thực hành theo sơ đồ của Ban tổ chức Hội thi Lái xe ô tô giỏi và an toàn ngành GTVT năm 2014 dành cho các thí sinh là lái xe chuyên nghiệp được đánh giá rất khó và có tính thực tế cao.

không có vụ tai nạn sapa nếu lái xe được luyện bài thực hành khó?
Bộ trưởng Đinh La Thăng tới Hội thi động viên các thí sinh hoàn thành bài thi tốt, trong công việc hàng ngày luôn là người lái xe giỏi, an toàn và có trách nhiệm

Sử dụng xe khách Hyundai Aero Space 45 chỗ (với hạng E) và xe tải Isuzu NQR75L trọng tải 5.300kg, trong tối đa 15 phút, lái xe phải thực hành 10 bài thi liên hoàn gồm: Vào cửa hầm, Vệt bánh xe, Lùi xe vào chuồng, Ghép xe vào nơi đỗ, Cọc mốc, Tiến+lùi chữ chi, Xe vào đường vòng tròn, Mua vé qua cửa thu phí, Hãm xe. Lái xe chạm cọc bị cộng thêm thời gian, tính theo giây. Lái xe giỏi được xếp hạng căn cứ thời gian thực hành ngắn nhất.

Theo ông Nguyễn Thắng Quân – Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái Tổng cục Đường bộ VN, giám khảo Hội thi, bài thi này được các chuyên gia của Tổng cục xây dựng, đã được đưa vào các cuộc thi Lái xe ô tô giỏi quốc gia các năm 1998, 2001 và 2004 và rất được hoan nghênh. Bài thi tổng hợp các tình huống khó khăn nhất trên thực tế đường giao thông mà lái xe phải xử lý.

“Bài nào cũng khó, lái xe thường tay nghề không vững không làm được và là bài liên hoàn nên lái xe quên bài cũng nhiều, phạm quy bị loại trực tiếp khỏi phần thi thực hành này cũng có”, ông Quân cho biết.

Anh Chu Hồng Văn (Tổng công ty Quản lý bay VN) là thí sinh đạt điểm khá cao trong phần thi thực hành nhận xét: Bài thi khó và yêu cầu của giám khảo cũng rất nghiêm ngặt. Như bài ghép hình phải “lùi 2 đỏ” mới vào được hình. Giám khảo yêu cầu xe phải vào chính xác đến từng xăng ti mét mới bấm “ok” cho hoàn thành bài để tiếp tục phần sau. Thêm nữa, bài khi có kết cấu rất khó ngay từ ban đầu, sau mới dễ dần, nhiều người mất bình tĩnh bị loại ngay từ những phần thi đầu.

Anh Phùng Thanh Thép đến từ Tổng công ty Vận tải Hà Nội, thí sinh xếp thứ nhất bài thực hành lái xe khách, với thời gian 326 giây không mắc lỗi nào, cũng cho biết: "Bài thi này đúng là rất khó. Song do đã nghiên cứu kỹ sơ đồ trên tài liệu của Ban tổ chức, cộng với kinh nghiệm thực tế hành nghề, nên tôi hình dung trong đầu toàn thể bài thi trên sân bãi. Khi vào thi phải tập trung rất cao, căn đường, căn góc phải thật chính xác, vì giới hạn mỗi bên chỉ tính bằng vài xăngtimet".

Vì hình dung giới hạn không phải là hàng cọc ở sân sát hạch mà là người dân đi xe đạp, xe máy, là dốc cao vực sâu sát bên cạnh xe của mình thì không được phép tính toán, ước lượng sai dù chỉ rất nhỏ, để điều khiển tay lái tuyệt đối chính xác, anh Thép cho biết.

Theo dõi các thí sinh làm bài suốt từ đầu đến cuối Hội thi lái xe an toàn, ông Đào Việt Dũng – Phó giám đốc xí nghiệp Xe điện của Tổng công ty vận tải Hà Nội nhận xét: Bài thi đúng là để dành cho lái xe giỏi, rất khó nhưng rất hay.

Lái xe chuyên nghiệp đã được luyện tay nghề với bài thi này, thì chắc chắn sẽ xử lý được tình huống khó khăn nguy hiểm, dù khi đi vào phố ngõ chật hẹp đông đúc, hay khi đi đường miền núi hẹp mà nhiều dốc, cua tay áo đột ngột, nguy hiểm, và có thể sẽ không có vụ tai nạn như ở Sapa hôm 1/9 vừa qua, ông Dũng nhận định.

Dưới đây là một số phần thi mà các thí sinh phải vượt qua tại Hội thi lái xe giỏi, an toàn ngành GTVT năm 2014:

không có vụ tai nạn sapa nếu lái xe được luyện bài thực hành khó?
Tâm lý thí sinh phải vững vì ngay từ đầu bài thi đã là các phần thực hành rất khó

 

không có vụ tai nạn sapa nếu lái xe được luyện bài thực hành khó?
Phần thi kỹ năng lùi xe

 

không có vụ tai nạn sapa nếu lái xe được luyện bài thực hành khó?
Lái xe chạm cọc tiêu sẽ bị tính thêm giờ vào kết quả, người có thời gian thực hành ngắn nhất là người giỏi nhất

 

không có vụ tai nạn sapa nếu lái xe được luyện bài thực hành khó?
Lái xe phải căn đường thật chuẩn, đi giữa hai hàng đinh rất hẹp

 

không có vụ tai nạn sapa nếu lái xe được luyện bài thực hành khó?
Vượt qua hàng đinh, thí sinh chuẩn bị vào phần thi qua hầm

 

không có vụ tai nạn sapa nếu lái xe được luyện bài thực hành khó?
Thí sinh phải điều khiển xe lùi và tiến theo hình chữ chi trong khoảng thời gian ngắn

 

không có vụ tai nạn sapa nếu lái xe được luyện bài thực hành khó?
Các giám khảo theo dõi sát sao từng phần thi của thí sinh

 

không có vụ tai nạn sapa nếu lái xe được luyện bài thực hành khó?
Các cọc tiêu báo hiệu khoảng không gian giới hạn hẹp hơn bài thi sát hạch cấp bằng rất nhiều, chỉ lái xe giỏi, tâm lý vững mới có thể vượt qua

 

không có vụ tai nạn sapa nếu lái xe được luyện bài thực hành khó?
Thí sinh thi Lái xe giỏi, an toàn cũng phải trải qua phần thi kỹ năng ứng xử 

 

Phương Anh

Ảnh: Khánh Linh