Không đóng hầm Hải Vân để bảo dưỡng trong dịp Tết

30/01/2015 08:01

Hamadeco đang ráo riết triển khai phương án tăng cường ĐBGT qua hầm trong thời gian trước, trong và sau Tết Âm lịch.

không đóng hầm hải vân để bảo dưỡng trong dịp tết
Cửa hầm Nam Hải Vân. Ảnh TTL

Những ngày cuối năm âm lịch, tại hầm đường bộ Hải Vân, công tác vận hành, khai thác hầm vẫn diễn ra hết sức chặt chẽ và khẩn trương. Ông Cao Bá Giang, Phó TGĐ Công ty CP Quản lý và Khai thác Hầm ĐB Hải Vân (Hamadeco) cho biết, đơn vị ông đang ráo riết triển khai phương án tăng cường đảm bảo giao thông qua hầm trong thời gian trước, trong và sau Tết Âm lịch.

Ông Giang nói: “Chúng tôi dự đoán lưu lượng phương tiện qua hầm sẽ tăng đột biến trong khoảng thời gian trước Tết 20 ngày và sau Tết 20 ngày, mà chủ yếu là xe khách và xe chở hàng hóa. Bình thường mỗi ngày đêm có khoảng 6.000 – 6500 xe qua hầm. Tuy nhiên, thời gian cao điểm Tết khả năng sẽ lên đến 12.500 đến 13.000 xe”. 

Để đảm bảo cho các phương tiện giao thông qua hầm được thông suốt, không ùn ứ trong thời gian trước, trong và sau Tết, Cục QLĐB III đã đồng ý cho Hamadeco không đóng hầm từ 3 đến 4 giờ sáng hàng ngày để thực hiện công tác vệ sinh, bảo dưỡng như thường lệ.

Theo đó, thời gian không đóng hầm trước Tết bắt đầu từ ngày 30/1 đến hết ngày 18/2 (tức ngày 11 tháng Chạp đến hết ngày 30 tháng Chạp ÂL). Sau Tết từ ngày 23/2 đến hết ngày 14/3 (tức từ ngày 5 tháng Giêng đến hết ngày 24 tháng Giêng ÂL). Riêng trong 5 ngày từ mồng 1 đến mồng 5 Tết, Hamadeco vẫn thực hiện đóng hầm từ 3 đến 4 giờ sáng để vệ sinh, bảo dưỡng hầm như bình thường. “Chúng tôi sẽ huy động toàn lực tập trung vệ sinh, bảo dưỡng hầm vào giờ thấp điểm ngay trong những ngày Tết để bù cho thời gian không đóng hầm trước và sau Tết”, ông Giang nói.

Liên quan đến công tác quản lý khai thác hầm ĐB Hải Vân, ông Cao Bá Giang cũng cho biết, trong năm 2014, Bộ GTVT và Tổng Cục ĐBVN đã đầu tư sửa chữa và bổ sung cho hầm ĐB Hải Vân nhiều trang thiết bị thiết yếu để nâng cao tính đồng bộ và khả năng an toàn các thông số vận hành.

Trong đó, đặc biệt là đầu tư hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo yêu cầu của Cục Cảnh sát PCCC, bao gồm 1 xe cứu hộ công suất lớn cùng với 1 xe chữa cháy hiện đại đã được trang bị năm 2013; khắc phục sửa chữa 15 cửa thoát hiểm và hoàn thiện 117 biển báo có đèn chiếu sáng hướng dẫn vào cửa thoát hiểm; tăng cường thêm 1 bể nước 100 m3 trên cao song song với bể cũ và hoàn thành 6 bể lắng lọc 2 đầu quảng trường cửa hầm bắc - nam để cấp nước cho các xe chữa cháy.

không đóng hầm hải vân để bảo dưỡng trong dịp tết
Diễn tập chữa cháy trong hầm ĐB Hải Vân. Ảnh TTL

Ngoài ra, Cục QLĐB III cũng đã đầu tư 3 dự án tại hầm gồm, thay thế hệ thống bóng đèn chiếu sáng hầm chính, hầm thoát hiểm và đường dẫn bắc – nam; sơn sửa lại các vị trí thành hầm bị vỡ; sửa chữa, bổ sung hệ thống cọc phân làn trong hầm và làm 1 gara cho 2 xe chữa cháy và xe cứu hộ.

Năm 2014 Hamadeco đã tiến hành sửa chữa hệ thống thông gió gồm một trạm cấp khí sạch và xả khí bẩn, 3 trạm lọc bụi tĩnh điện, 23 quạt phản lực để thông gió dọc. Đến nay tất cả đã hoạt động ổn định, các thông số nằm trong điều kiện cho phép.

Điều đáng nói là, đội ngũ cán bộ, kỹ sư quản lý vận hành hầm ĐB Hải Vân đã qua đào tạo bài bản và có kinh nghiệm thực tiễn nên đã chủ động xử lý nhanh mọi tình huống. Trong năm qua đơn vị đã tự khắc phục 47 sự cố thiết bị mà không phải thuê chuyên gia nước ngoài.

Đặc biệt là việc khắc phục các lỗi phần mềm và đã thực hiện được cấu hình, lắp đặt điều chỉnh sự tương thích giữa thiết bị phần cứng mới và phân mềm cũ phục vụ công tác quản lý vận hành hầm đươc an toàn. Năm 2014 xảy ra 3 vụ cháy xe trong và ngoài hầm đã được đơn vị  triển khai cứu hộ kịp thời.

Ông Cao Bá Giang cho biết, để quản lý khai thác hầm an toàn, ngoài sự quan tâm đầu tư của Bộ GTVT, Tổng Cục ĐVN… còn có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và các cơ quan chức năng 2 địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế nên mọi sự cố xảy ra như cháy nổ, TNGT… trong và ngoài hầm đều được các lực lượng ứng cứu đồng bộ và kịp thời. Đến nay, sau gần 10 năm đưa vào vận hành khai thác, Hamadeco chưa để xảy ra một sự cố nào gây ách tắc và mất ATGT qua hầm do lỗi chủ quan.

                                                   

Trần Trình Lãm

Chuyện nghề đi biển

Mỗi con tàu như một xã hội thu nhỏ. Thuyền trưởng phải có uy, khéo léo, linh hoạt mới có thể giúp tàu "trời yên bể lặng”.