Không thể viện khó khăn để lơ là phòng dịch

27/07/2021 07:49

Sáng 24/7, TP Hà Nội chính thức áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để ngăn chặn lây lan Covid-19.

Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, bên cạnh việc yêu cầu dừng hoạt động vận tải khách đường bộ bằng ô tô, xe buýt, taxi, xe hợp đồng, chỉ thị của thành phố cũng nêu rõ: Dừng vận chuyển hành khách bằng xe mô tô (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và “xe ôm”).

Không thể viện khó khăn để lơ là phòng dịch 1

Nhiều người hành nghề “xe ôm” công nghệ vô tư tụ tập trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách (Ảnh chụp tại khu vực chung cư EcoDream, Nguyễn Xiển)

Thế nhưng, trong buổi sáng của ngày đầu tiên thực hiện “lệnh” giãn cách, có mặt tại các khu vực bến xe, PV Báo Giao thông chứng kiến nhan nhản người hành nghề “xe ôm” công nghệ vẫn bất chấp quy định, tập trung tại khu vực bến xe để đưa hoặc “vợt” những hành khách “lỡ đò” do không nắm được thông tin bến tạm ngưng hoạt động.

Chỉ 10 phút đứng trước mỗi khu vực Bến xe Giáp Bát và Mỹ Đình, PV Báo Giao thông nhận thấy, hàng chục lượt “xe ôm” đưa khách đến và chạy xe với tốc độ chậm để mời chào khách đi.

Thời điểm ghi nhận, PV còn tận thấy nhiều nhóm “xe ôm” công nghệ vẫn vô tư “túm năm tụm ba”, tập trung tại cổng BX Mỹ Đình trên đường Nguyễn Hoàng và dưới chân tổ hợp chung cư Eco Dream, Nguyễn Xiển để tán chuyện trong lúc “đói khách và “đói” hàng. Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh luôn thường trực.

Lấy vạt áo lau mồ hôi sau chuyến xe chở vị khách đầu tiên của buổi sáng, một người đàn ông trung tuổi chạy dịch vụ GrabBike tại khu vực BX Mỹ Đình than thở: “Biết là có lệnh cấm, mình làm là sai nhưng ngặt nỗi không làm thì không có tiền trang trải sinh hoạt. Tiền ăn, ở tại Thủ đô rồi còn tiền gửi về cho gia đình hàng tháng. Vậy nên, nhiều người vẫn “cố đấm ăn xôi” để khắc phục hoàn cảnh”.

Nhiều “xe ôm” khác khi thấy ống kính máy ảnh chĩa về phía mình thì không ngần ngại tiến gần PV, tỏ ra hung hãn và buông lời nửa thật nửa đùa: “Dịch thì cấm nhưng miệng vẫn phải ăn, để yên cho bọn anh làm”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, nguyên Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, dịch bệnh kéo dài, công việc của những người lao động tự do như “xe ôm” trở nên bấp bênh, thu nhập bị ảnh hưởng nặng nề.

Thế nhưng, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến “nóng”, ổ dịch có thể bùng phát ở bất cứ đâu nếu người dân, đặc biệt là người hành nghề “xe ôm” lơ là. Không thể lấy hoàn cảnh để biện minh cho việc chống “lệnh” này.

“Người dân cần chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch để hạn chế lây lan, rút ngắn thời gian giãn cách, sớm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh thay vì chống đối, “làm chui” để đối diện nguy cơ mất việc dài ngày”, ông Thạch nói.

Nam Khánh