Khúc cua “tử thần” ở Yên Bái

12/12/2018 07:02

Vị trí này cong cua, tầm nhìn hạn chế do cây cối bên đường che khuất, dù được cắm biển báo...

Khúc cua “tử thần” ở Yên Bái 1

Hiện trường vụ TNGT xe container lật nghiêng khiến 3 người thương vong tại khúc cua Km 5+736 TL168

Ngày 4/12, PV Báo Giao thông có mặt tại Km 5+736 trên TL168 (Yên Bái - Văn Tiến) đoạn qua thôn Văn Quỳ, xã Văn Tiến, TP Yên Bái - nơi người dân địa phương gọi bằng cái tên “khúc cua tử thần” bởi không ít những vụ va chạm, TNGT đã xảy ra tại đây thời gian qua.

Theo quan sát của PV, vị trí này cong cua, tầm nhìn hạn chế do cây cối bên đường che khuất, dù được cắm biển báo “Đoạn đường hay xảy ra tai nạn”, “Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải”, “Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái” nhưng vẫn xảy ra nhiều TNGT tại đây.

Điển hình, khoảng 19h tối 27/10, xe container BKS 15C-204.69 kéo theo rơ-moóc BKS 15R-14.59 chở chè lưu thông trên TL168 tới khúc cua ngã ba Văn Tiến bất ngờ lật nghiêng, đè vào xe máy BKS 21T6-2382 do anh Nguyễn Trung Thành (trú tại TP Yên Bái) chở vợ đỗ bên đường khiến anh Thành tử vong, người vợ bị thương. Vụ tai nạn cũng làm hư hỏng phía trước ngôi nhà của anh Phan Huy Cường và khiến vợ anh bị thương do mảnh vỡ bắn vào người.

Hơn 1 tháng sau vụ tai nạn, gia đình anh Cường vẫn không dám ở trong chính ngôi nhà của mình mà phải chuyển về sống cùng bố mẹ và người thân.

Ông Nguyễn Hữu Thiêm, Chủ tịch UBND xã Văn Tiến cho biết, từ năm 2016 đến nay, tại Km 5+736 trên TL168 liên tục xảy ra va chạm, TNGT làm nhiều người tử vong, bị thương.

Theo ông Đỗ Nhân Nghĩa, Phó giám đốc Sở GTVT Yên Bái, đoạn tuyến từ Km5 - Km 5+960 trên TL168 vừa được sửa chữa, cải tạo đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 10/2018 với quy mô giữ nguyên cơ tuyến của đường cũ theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, không cải tạo bình đồ, chỉ sửa chữa nền, mặt đường.

Sau khi sửa chữa, nền đường rộng từ 6,5 - 8,5m; mặt đường rộng từ 5,5 - 7,5m; lề đường rộng từ 0,25 - 1,5m. Trong đó, tại vị trí đường cong nguy hiểm, mặt đường rộng 7,5m êm thuận, đi lại thuận tiện.

“Tuy nhiên, đây là tuyến đường có nhiều xe đầu kéo, sơ-mi rơ-moóc, xe ô tô có khổ và tải trọng lớn đi qua, đặc biệt vào thời điểm cầu Ngòi Thủ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị hư hỏng. Trong khi đó, một số xe ô tô thường đi rất nhanh gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, thực tế tại khu vực này, đất thuộc hành lang an toàn đường bộ chưa được bồi thường và vẫn là đất hợp pháp của dân. Để đảm bảo ATGT, Sở GTVT Yên Bái sẽ đề nghị chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, tổ chức chặt cây lâu năm, cây ăn quả, cây tre… che khuất tầm nhìn tại vị trí đường cong và chỉ cho phép trồng cây lương thực, hoa màu, cây ăn quả và chiều cao của cây không quá 0,9m.

Các lái xe khi di chuyển qua đường cong nguy hiểm cần giảm tốc độ và chú ý quan sát, đừng chủ quan đường đẹp nên đi với tốc độ nhanh rất nguy hiểm.

Yến Chi