Kiểm tra đột xuất... lộ ra nhiều chuyện

23/10/2014 15:55

Từ thông tin PV Báo Giao thông cung cấp, TTGT Khánh Hòa tổ chức kiểm tra lưu động đột xuất, phối hợp cân tải trọng "tập đoàn" xe ben quá tải ngang nhiên ra vào đường cấm, lộng hành khu vực...

kiểm tra đột xuất... lộ ra nhiều chuyện
Xe ben 79N-2752 lên bàn cân cho kết quả quá tải trên 200%

Chỉnh sửa Giấy phép vào đường cấm

Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Khánh Hòa Nguyễn Xuân Mạnh trực tiếp “chỉ huy” đợt kiểm tra đột xuất cùng hai cán bộ nhân viên TTGT tỉnh. Gần 8h sáng 18/10, xe rời Sở GTVT hướng về Công viên Bến du thuyền Quốc tế Ana Marina Nha Trang (gọi tắt dự án Bến du thuyền). Vừa rẽ vào đường cấm Điện Biên Phủ, sang đường Phạm Văn Đồng đổ ra khu dự án, tổ kiểm tra phát hiện xe ben 79N-0207 chình ình trước mặt, chở đầy đá tảng. Khi kiểm tra, tài xế Huỳnh Văn Nguyên (28 tuổi, thuê trọ TP Nha Trang) không có GPLX, không hồ sơ giấy tờ xe, kiểm định… “Chủ xe em giữ hết rồi, họ bảo để đi làm giấy phép vào đường cấm. Xe mới chạy ngày đầu nên em không biết đường cấm”, Nguyên trình bày. Nhưng trước hàng loạt hình ảnh xe 79N-0207 ra vào các tuyến đường cấm hai ngày trước (16 và 17/10) lọt vào ống kính PV Báo Giao thông, Nguyên đổ thừa “do tài khác chạy”.

Gần nửa tiếng sau, Nguyên mới được người thân bổ sung hồ sơ, kèm cả bản “Giấy phép đi vào đường cấm” cho xe 79N-0207 tại các tuyến đường cấm 2/4, Quang Trung, Yersin, Hoàng Hoa Thám, với mục đích “Trả vật tư thi công đường”. Điều lạ, bản giấy phép chỉnh sửa lem nhem ngày tháng, thậm chí sai số năm (từ 17/10/2014 đến 30/11/2010?) nhưng vẫn được Thượng tá Nguyễn Văn Hóa, Phó trưởng Phòng CSGT đóng dấu cấp phép ngày 17/10.

Ông Mạnh cho hay: “Giấy phép này không đủ điều kiện để xe 79N-0207 chạy vào đường cấm Điện Biên Phủ”.

Còn ông Ngô Khắc Thinh, Phó phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang thông báo: “Các chủ đầu tư lên phương án vận chuyển, ký quỹ duy tu bảo dưỡng các tuyến đường mới được đơn vị lập hồ sơ, chuyển danh sách các phương tiện sang bên Phòng CSGT cấp giấy phép vào đường cấm. Dự án bến du thuyền chưa ký quỹ nên xe này không đủ điều kiện cấp giấy phép vào đường cấm Điện Biên Phủ. Xe 79N-0207 lợi dụng giấy phép đi đường Hoàng Hoa Thám để vào đường Điện Biên Phủ là sai”.

kiểm tra đột xuất... lộ ra nhiều chuyện
Giấy phép đi vào đường cấm do lãnh đạo Phòng CSGT Khánh Hòa ký, có nhiều thông tin viết lem nhem

Nhan nhản vi phạm

Sau xe 79N-0207 vài phút, xe ben 79N-2946 nối đuôi, chở đầy đất đá về dự án Bến du thuyền bị lực lượng TTGT kiểm tra. Chỉ riêng tự trọng, xe này thuộc hàng “khủng” trên dưới 10-15 tấn, gấp đôi, thậm chí gấp ba số tải trọng cho phép lưu thông của cầu đường. Dù đang “chịu án” tước GPLX một tháng vì lỗi đi vào đường cấm hồi cuối tháng 9, tài xế xe 79N-2946 Hồ Vĩnh Phương (43 tuổi, Vĩnh Phương, Nha Trang) vẫn ngang nhiên điều khiển phương tiện, tiếp tục vi phạm lỗi đi vào đường cấm Điện Biên Phủ. Ông Mạnh chỉ đạo lập biên bản, tạm giữ phương tiện theo quy định.

Bị đánh động, “tập đoàn” xe ben liền đứng bánh, ngừng lưu thông. Đi dọc tuyến đường Điện Biên Phủ lên Nguyễn Xiển về phía mỏ đá, nhiều xe ben phủ bạt che đầy thùng đất đá nhưng dừng bên lề đường đối phó. Một số tài xế “đóng kịch” xuống xe, kiểm tra lốp, sửa chữa, khác hẳn khí thế tấp nập vận chuyển đất đá những ngày qua. “TTGT tỉnh có 6 đội, đội nào cũng có cân xách tay lưu động nhưng chuyến này tôi không dám kêu đi, vì sợ bị “đánh động”. Chỉ cần xe mình ra khỏi cổng là có đội “chim lợn” báo về cho các dự án, chủ xe rồi. Không bất ngờ, khó bắt lắm!”, ông Mạnh nói.

Phó Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa Cao Tấn Lợi  cũng cho biết, các lái xe ben thuê cả đội quân xe thồ theo dõi nhất cử, nhất động của lực lượng thanh tra. Thậm chí nếu các lực lượng liên ngành không phối hợp nhịp nhàng dễ bị “lọt” xe quá tải”.

PV đề xuất vào sâu thủ phủ “công trường” xe quá tải dọc tuyến đường Phong Châu, Lê Hồng Phong, nhưng ông Mạnh dè dặt “đó là đường nội bộ”. Hơn 9h, ông Mạnh chỉ đạo đánh xe dọc QL1 về phía Thị trấn Diên Khánh, phát hiện xe ben 79N-2752 (thuộc doanh nghiệp tư nhân Hòa Khánh) do tài xế Nguyễn Quốc Dũng (Diên Khánh) điều khiển, chở quá thùng cát sạn. Dắt xe về trạm cân tải trọng tại Trạm liên ngành đặt  trên QL1 (Diên Khánh), kết quả cho thấy xe này có tổng trọng tải gần 48 tấn, chở vượt gần 23 tấn tải trọng cho phép (tỉ lệ 238%). Tài xế Dũng cho hay: “Nhiều ngày nay xe chở cát sạn phục vụ dự án. Mới ngày 17/10, xe 79N-2752 bị công an huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) kiểm tra, lập biên bản lỗi “lốp mòn”.

Ông Mạnh cho hay, với lỗi quá tải này, tài xế bị phạt 6 triệu, tước GPLX 60 ngày, phía doanh nghiệp bị phạt 6 triệu đồng. Nhiều trường hợp, xe quá tải bị phạt nặng, có tài xế và doanh nghiệp phạt đến 14 triệu đồng, gồm cả lỗi rơi vãi, quá tải… nhưng chủ xe và các tài xế vẫn cố tình tái phạm vì cái lợi trước mắt quá lớn.

Đến 15h30, PV Báo Giao thông ghi nhận đường Nguyễn Xiển vẫn phát hiện vài xe ben, lác đác chở đất đá.

Xuân Huy