Kiểm tra, xử phạt nhưng khó “đóng cửa” bến thủy không phép

29/07/2018 06:55

Từ đầu tháng 7/2018, lực lượng liên ngành Cục CSGT, ĐTNĐ Việt Nam và Đăng kiểm VN liên tục kiểm tra cảng bến...

Kiểm tra, xử phạt nhưng khó “đóng cửa” bến thủy không phép 1

Lực lượng chức năng xử lý vi phạm về khai thác cát trên sông Đuống 

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, bến thủy nội địa Thành Trung, Bình Hoài nằm ven sông Đuống (phường Giang Biên, Long Biên, Hà Nội) có mặt bằng rộng khoảng hơn 5.000m2, chất đầy cát, đá sỏi xây dựng. Kết cấu hạ tầng bến khá đơn giản, chỉ gồm mặt bằng đất tự nhiên, một căn nhà cấp bốn, không có bờ kè phía giáp sông. Dùng mặt bằng tự nhiên làm bến nên máy xúc, vị trí để vật liệu cũng di dịch theo con nước lên xuống. Nhìn bên ngoài, ít người biết bến thủy này đang hoạt động “chui”, phương tiện thủy không phải làm thủ tục vào, rời bến, nộp phí; xe tải không chịu sự kiểm soát tải trọng từ trong bến giống như cảng, bến thủy có phép.

Mới đây lực lượng liên ngành CSGT, Thanh tra, cảng vụ ĐTNĐ, đăng kiểm xử phạt 15 triệu đồng, chủ bến không ngần ngại nộp phạt. Tuy nhiên, chủ bến thản nhiên cho biết sẽ không dừng hoạt động bến vì đang trong thời gian làm thủ tục xin cấp phép hoạt động bến.

Kiểm tra, xử phạt nhưng khó “đóng cửa” bến thủy không phép 2

Một đoạn sông Đuống qua huyện Gia Lâm, Hà Nội

Còn về phía lực lượng liên ngành, đại diện các lực lượng đều cho rằng, việc đóng cửa bến không phép rất khó khăn, bởi không thể cắt cử lực lượng đứng canh 24/24h ở các bến không phép.

Thượng tá Đinh Tiến Đại, Phó thủy đoàn I, Cục CSGT, Tổ trưởng Tổ Kiểm tra liên ngành số 1 cho biết: “Nhiều trường hợp liên ngành đến kiểm tra bến thủy không phép nhưng chủ bến không xuất hiện, không có người đại diện bến để lập biên bản kiểm tra. Đoàn kiểm tra có 3 lần, trường hợp chủ bến không hợp tác, sẽ mời chính quyền xã đến cùng lập biên bản xử phạt, đình chỉ hoạt động bến”, Thượng tá Đinh Tiến Đại nói.

Dù vậy, Tổ trưởng Tổ kiểm tra liên ngành cũng cho biết, để đình chỉ hoạt động không phép có hiệu lực lại không đơn giản, bởi nếu chủ bến không tự giác chấp hành cần cưỡng chế, giải tỏa vi phạm. “Có bến không phép nhưng thuộc dạng đã hết hạn giấy phép chưa được gia hạn lại, có bến đang làm thủ tục hồ sơ xin cấp phép nhưng gặp vướng mắc liên quan đến thẩm quyền giải quyết của địa phương nên cũng không thể cưỡng chế vi phạm, đóng cửa bến ngay”, Thượng tá Đinh Tiến Đại nói. Thực tế cho thấy, đến nay Hà Nội và Bắc Ninh chưa có quy hoạch bến thủy nội địa, trong khi đây là cơ sở để Sở GTVT địa phương cấp phép hoạt động bến thủy.

Huy Lộc