Kiến nghị chưa nâng tốc độ QL1 Bắc Ninh - Bắc Giang lên 100km/h

25/04/2016 07:25

Những ngày gần đây, trên tuyến QL1 qua Bắc Ninh, Bắc Giang đã cho thay mới toàn bộ hệ thống biển báo...

kiến nghị chưa nâng tốc độ ql1 bắc ninh - bắc giang lên 100km/h

Biển báo tốc độ tối đa 100km/h đã được cắm trên tuyến QL1 Hà Nội – Bắc Giang

Tuy nhiên, trước thực tế hệ thống hạ tầng hiện tại, các địa phương đã liên tiếp đề xuất chưa cho nâng tốc độ ở thời điểm này.

Trước khi nâng tốc độ, phải có đường gom

Ngày 21/4, thực tế trên tuyến QL1 từ Hà Nội đi Bắc Ninh – Bắc Giang, PV Báo Giao thông nhận thấy các biển báo tốc độ tối đa 100km/h đã được cắm trên hầu hết tuyến. Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện trên tuyến khá đông, môtô, xe máy lưu thông nhiều. Các xe ô tô chở khách dừng đỗ đón trả khách tùy tiện tại các chân cầu vượt, điểm rẽ… nên khó xe nào có thể đạt tốc độ 70-80km/h, chưa nói đến 100km/h.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lại Thành Nam, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết: Việc cắm biển báo tốc độ tối đa 100km/h trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang (QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang) đã được sự đồng ý của Bộ GTVT, trên cơ sở báo cáo Thẩm tra ATGT của Trung tâm Đào tạo và Thông tin (Viện Khoa học và Công nghệ GTVT). Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang sẽ được khai thác với vận tốc thiết kế 100km/h trên toàn tuyến. Riêng đoạn qua Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, tạm thời chấp thuận cho phép môtô và xe gắn máy lưu thông hỗn hợp với ô tô, khai thác vận tốc tối đa ở làn ngoài cùng bên phải là 80km/h; Làn cho xe con sẽ là 100km/h; Sau đó sẽ thống nhất với địa phương phân tách làn, đưa mô tô, xe gắn máy ra khỏi đường cao tốc, chuyển sang lưu thông trên đường gom và TL295B. Riêng với đoạn qua Bắc Giang, công ty cam kết khi bắt đầu thu phí, hệ thống đường gom sẽ hoàn thiện, đảm bảo phân luồng môtô và xe gắn máy. 

Trung tá Đặng Thanh Phong, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay, việc cắm các biển tốc độ tối đa 100km/h trên tuyến QL1 trong khi điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng gây nguy cơ mất ATGT. Theo Trung tá Phong, QL1 qua Bắc Ninh dài 20,5 km, có 7 cầu vượt, trong , các cầu vượt Đồng Xép, cầu Đại Đình, cầu Bồ Sơn giao QL1 với QL38, cầu Đại Phúc giao QL1 với QL18 chưa được xây dựng hoàn chỉnh. Trên đoạn tuyến này có tới 38 điểm đấu nối ra nhập làn, tách làn, có điểm cầu vượt thứ nhất sang cầu vượt thứ hai chỉ cách nhau 0,8km. Trên đoạn tuyến không có bất cứ điểm dừng đỗ nào.

Đặc biệt, tuyến QL1 qua Bắc Ninh hiện chưa có đường gom dành riêng cho xe mô tô, xe máy và xe thô sơ, trong khi lưu lượng phương tiện trên tuyến lên tới 20.000 lượt xe/ngày đêm, nên việc cho tăng tốc độ tối đa lên 100km/h theo tiêu chuẩn đường cao tốc là rất nguy hiểm. “UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh và Cục CSGT (Bộ Công an) đã khảo sát, nhiều lần kiến nghị chưa thể khai thác QL1 qua Bắc Ninh như đường cao tốc, nếu hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng”, Trung tá Phong nói.

Trung tá Phong lo ngại, dọc QL1 qua Bắc Ninh có rất nhiều khu công nghiệp, ước tính lượng công nhân tham gia lưu thông trên tuyến lên tới 50.000 người, chủ yếu đi lại bằng môtô, xe gắn máy. Nếu cấm các phương tiện này đi trên QL1 trong khi chưa có hệ thống đường gom, thì các phương tiện này không biết đi như thế nào để vào được các khu công nghiệp ven QL1, bởi QL18 không có đường đấu nối xuống các khu công nghiệp này. “Vấn đề cần nhất là phải hoàn thành đường gom, mới khai thác đoạn tuyến này như cao tốc được”, Trung tá Phong nhấn mạnh.

Cần đồng bộ toàn tuyến

Ông Nguyễn Ngọc Thái, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh cho biết thêm, theo phương án của Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang, xe thô sơ, xe mô tô, xe gắn máy sẽ được tách làn khỏi đường cao tốc, chuyển sang lưu thông trên TL295B (QL1 cũ) và đường gom.

“Nhưng đến nay, QL1 đoạn qua Bắc Ninh chưa hề có đường gom TL295B đang trong giai đoạn thi công cải tạo, nâng cấp. Với hướng phân luồng này, các phương tiện mô tô, xe máy từ Hà Nội về Bắc Ninh buộc ra khỏi QL1 tại nút giao đê Phù Đổng rồi theo hướng đê Phù Đổng qua TL277, qua trục đường khu công nghiệp VSIP về huyện Tiên Du, Phật Tích ra QL38, qua đường giao thông nông thôn ra QL18... Hoặc các phương tiện có thể đi theo hướng đê Phù Đổng qua cống chui dưới QL1 qua đê Phù Đổng hoặc đường khu Ninh Hiệp qua TL295 về Bắc Ninh... Hướng phân luồng này quanh co qua nhiều thôn, làng, đường huyện, đường đê... nhiều đoạn chưa được nâng cấp, hệ thống chiếu sáng chưa hoàn thiện sẽ gây khó khăn và mất an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Thái nói.

Tại Bắc Giang, tuyến QL1 tuy đã có hệ thống đường gom, nhưng chưa hoàn thiện và trên QL1 cũng chưa cấm mô tô, xe máy. Theo Trung tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, việc tăng tốc độ tối đa lên 100km/h trên tuyến đường ở thời điểm này chưa phù hợp.

“Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang cần hoàn thiện toàn bộ cơ sở hạ tầng, từ đường gom, hệ thống đèn chiếu sáng, xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức trên tuyến như ngã tư Khế, giao cắt Hùng Vương; Bổ sung làn dừng đỗ khẩn cấp; Đồng thời cắm biển cấm xe máy trước khi cho tăng tốc độ tối đa lên mức 100km/h. Về lâu dài, tuyến QL1 đã được nâng cấp, mở rộng, nhưng hai cây cầu trên tuyến là cầu Sương Giang và Như Nguyệt vẫn giữ nguyên, vô hình trung tạo thành hai nút thắt cổ chai, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, nên cần có phương án nâng cấp đồng bộ với tiêu chuẩn cao tốc”, Trung tá Phục đề xuất.

Hải Quỳnh