Kon Tum: Hãi hùng những cây cầu treo cũ hỏng

15/05/2018 08:45

Nhiều cầu treo lan can hỏng tới 1/3, nhưng người dân vẫn vô tư qua lại để lên rẫy, chở nông sản.

kon tum: hãi hùng những cây cầu treo cũ hỏng

Cầu treo thôn Đắk Chung bắc qua sông Pô Kô hư hỏng lan can nghiêm trọng

Mất ATGT khi đi cầu treo

Đầu tháng 5/2018, đi qua cầu treo Đắk Chung bắc ngang sông Pô Kô (thị trấn Đắk Glei, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum), PV Báo Giao thông ghi nhận, cầu cũ nát, hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều đoạn lan can cầu biến mất để lại khoảng trống trơ dài, có chỗ tới vài mét. Một đoạn lan can khác của cầu đã bong múi hàn, cả đoạn lan can tách ra khỏi thân cầu. Mỗi khi có xe máy đi qua, cả đoạn lan can dài cứ rung lên bần bật, những thanh thành cầu lại lủng lẳng như chực rơi xuống sông.

Hàng này, người dân thôn Đắk Chung đều phải qua cây cầu này lên rẫy. Khúc sông Pô Kô nơi cầu bắc qua lại sâu. Mấy năm nay cây cầu bị hỏng nặng nên ai cũng lo, nhất là khi trời mưa. Do sắt thành cầu bong ra, nên có người dân còn bẻ đem đổi kem cho trẻ con ăn.

Kon Tum có khoảng hơn 290 cầu treo, trong đó có hơn 110 chiếc cầu treo không bảo đảm an toàn. Trong số đó, có đến hơn 80 chiếc cầu người dân vẫn khai thác hàng ngày.

Cách thị trấn Đắk Glei không xa, cầu treo thôn Pêng Sal Pêng (xã Đắk Pék, huyện Đắk Glei) cũ kỹ, chỉ một chiếc xe máy chạy lọt, nay đã bị nghiêng. Người dân nhiều lần thay sàn gỗ qua cầu, nhưng chỉ vài tháng lại hư hỏng. Đoạn đường dẫn đầu cầu cũng rất xấu. Đáng nói hơn, dù cầu hỏng, mất an toàn nhưng không có bất cứ một cảnh báo nguy hiểm nào.

Ông Nghiêm Minh Hiệu, Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Glei cho biết: Toàn thị trấn có 17 chiếc cầu treo bắc ngang sông, suối. Trong đó, có 11 cầu người dân tự đóng góp làm với sự hỗ trợ của Nhà nước và 6 cầu sắt do các chương trình, dự án tài trợ. “Nhiều cầu treo làm nhiều năm nay nhưng không được đầu tư mới. Một số cầu không đảm bảo ATGT khi người dân qua lại như gỗ lát mặt cầu đã hỏng nặng, đinh lâu ngày trồi lên, mặt cầu bị nghiêng, rung lắc lớn… Tuy nhiều cầu treo hư hỏng, nhưng không có biển cảnh báo; không có lý trình, trọng tải và người dân vẫn sử dụng qua lại…”, ông Hiệu nói.

Riêng về cầu treo Đắk Chung, ông Hiệu cho biết, vừa mới có đoàn công tác kiểm tra và phát hiện lan can cầu hỏng do xe máy cày hoạt động. “Xe máy cày đi trên cầu tông vào lan can khiến cầu hỏng. Phần lan can này qua kiểm tra có thể chiếm tới 1/3 chiều dài của cầu”.

Cần kiểm tra, cảnh báo kịp thời

Liên quan đến việc quản lý cầu treo trên địa bàn, một cán bộ huyện Đắk Glei cho biết, toàn huyện đang tiến hành kiểm tra đánh giá hiện trạng hư hỏng của 44 chiếc cầu treo, đồng thời đã phân bổ kinh phí trên 1 tỉ đồng để sửa chữa cầu treo hư hỏng trong năm 2018.

Ông Phan Mười, Phó giám đốc Sở GTVT Kon Tum cho biết: “Hiện, tình trạng cầu treo trên địa bàn không bảo đảm an toàn còn khá nhiều, chủ yếu là cầu treo dân tự làm đi vào khu sản xuất. Tuy nhiên, do không có kinh phí sửa chữa nên người dân vẫn phải sử dụng để đi lại. Các cầu treo chủ yếu do huyện quản lý, nên sở tham mưu với tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố sử dụng lồng ghép các nguồn vốn để sửa chữa.

Hàng năm, sở vẫn thường xuyên có văn bản đề nghị các huyện, thành phố có giải pháp bảo đảm an toàn đối với cầu treo dân sinh. Cụ thể, những cầu quá xuống cấp phải cắm biển cấm, những cầu khác cần cắm biển cảnh báo cho người dân biết để phòng và cẩn thận khi đi qua cầu. Ngoài ra, sở cũng thường xuyên kiểm tra mức độ an toàn của các cầu treo dân sinh và đôn đốc, nhắc nhở các huyện, thành phố có biện pháp cảnh báo, tuyên truyền cho người dân biết...”.

Tạ Vĩnh Yên