Kon Tum: Linh hoạt trạm cân, xe quá tải đã biết "sợ"

30/04/2014 09:05

Để xe quá tải hết đường trốn tránh, tổ liên ngành cân tải trọng Kon Tum đã linh hoạt trong cách xử lý, linh hoạt vị trí cân, khiến các loại xe tải phải chấp nhận hạ tải mới được lưu thông.

kon tum: linh hoạt trạm cân, xe quá tải đã biết "sợ"
Việc kiểm tra tải trọng xe đã được Kon Tum thực hiện từ cuối năm 2012


Nếu như toàn quốc đồng loạt ra quân từ ngày 1/4/2014, thì đối với tỉnh Kon Tum, việc cân tải trọng đã được thực hiện từ cuối năm 2012, mặc dù khi đó chưa được Bộ GTVT cấp cân tải trọng cơ động, nhưng UBND tỉnh Kon Tum đã chủ động ứng tiền ngân sách trang bị cho Thanh tra giao thông (TTGT) hai bộ cân xách tay để kiểm soát tải trọng xe. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chánh TTGT, Sở GTVT Kon Tum cho biết: Từ ngày 10/3/2014, UBND tỉnh và Sở GTVT đã chỉ đạo TTGT tỉnh mở đợt cao điểm ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải. Ngày 1/4, hưởng ứng chỉ đạo của Bộ GTVT, trạm cân cơ động mới được đặt trước cổng trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật tổng hợp, đầu phía bắc TP Kon Tum. Theo ông Tuấn, Kon Tum là một trong những tỉnh được Bộ GTVT cấp trạm cân muộn nhất, thế nhưng UBND tỉnh, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng hoàn thành các thủ tục pháp lý (đăng ký, đăng kiểm) để đúng ngày 1/4, trạm cân cơ động mới được triển khai, hoạt động 24/24h các ngày. 


Tuy nhiên, từ tối 1/4 đến hết ngày 2/4/2014, đoàn xe tải đi trên QL14, đoạn qua khu vực Sao Mai, thuộc xã Hòa Bình, TP Kon Tum đã không chịu đưa xe vào kiểm tra tải trọng tại tổ kiểm tra lưu động. Theo quan sát của chúng tôi và kiểm tra của lực lượng chức năng thì có khoảng gần 30 xe cố tình đỗ thành hàng dài, các xe này chở đủ loại, có xe chở vật liệu xây dựng, container chở hàng kín bên trong, xe chở gỗ tạp, xe chở vật liệu xây dựng… với nhiều loại biển số các địa phương. Chúng tôi hỏi vì sao không vào cân xe, một số lái xe cho rằng, chúng tôi biết xe chắc chắn quá tải nên ngồi đây đợi “người nhà” đưa xe đến sang hàng “chứ dại gì leo lên cho bị nộp phạt”. Cả ngày 2/4, chỉ có hai xe tải cân xe, còn lại cả đoàn xe tải sắp hàng dài đứng tại chỗ  trước chốt trạm cân xe lưu động. 


Trước tình trạng đó, lãnh đạo TTGT đã liên hệ với tất cả các chủ xe, chủ doanh  nghiệp vận tải để thuyết phục họ hạ tải, đồng thời báo cáo UBND tỉnh và Sở GTVT, Sở GTVT đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh, các đơn vị thi công công trình đề nghị vận chuyển hàng đúng tải trọng theo quy định. Đối với một số doanh nghiệp có nhiều hàng hóa và xe vận chuyển (hàng nông sản, vật liệu xây dựng) đã giao cho Thanh tra Sở đưa văn bản đến tận doanh nghiệp để tuyên truyền và cam kết không vi phạm chở hàng quá tải.


Còn đối với tổ liên ngành cân tải trọng, lãnh đạo Sở GTVT đã chỉ đạo linh hoạt vị trí trạm cân, khi thì tại Sao Mai, khi thì phía bắc thành phố, để tránh tình trạng xe né Trạm cân và tập trung đông xe gây ách tắc giao thông.


Cũng đúng vào đầu tháng 4/2014, sau nhiều tháng bên Lào cấm gỗ được qua cửa khẩu Bờ Y về Việt Nam, thì nay họ lại cho phép các doanh nghiệp gỗ thông thương trở lại. Ngay lập tức Tổ liên ngành đã vận động các chủ gỗ hạ tải ngay khu vực cửa khẩu Bờ Y và tuyên truyền cho các lái xe hiểu các quy định vận tải hàng hóa hiện hành. Vì điều kiện bãi hạ tải không có, nên Tổ liên ngành đã tạo điều kiện linh hoạt cho các xe gỗ hạ tải tại những bãi gỗ nằm trong khu vực Bờ Y và bãi gỗ Đăk Xú mới cho lưu thông xuống đường Hồ Chí Minh.


Chính vì vậy, trong tháng 3/2014 (từ ngày 1- 26/3) Tổ liên ngành đã kiểm tra 223 lượt xe, phát hiện 50 phương tiện vi phạm quá khổ quá tải, trong đó hầu hết là xe tải chở vật liệu xây dựng và nông sản, nhưng sang tháng 4/2014 đã kiểm tra 983 xe, trong đó yêu cầu tự hạ tải 306 phương tiện giao thông, đặc biệt hạ tải được 276 xe gỗ và xử phạt hành chính 40 trường hợp. Những thành quả đó thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Sở GTVT, và nỗ lực lớn của Tổ liên ngành kiểm soát tải trọng xe tỉnh Kon Tum.


Văn Tư