Lái xe tải “câu giờ”, gọi điện thoại “trợ giúp”

29/01/2015 15:33

Phó cục trưởng Cục QLĐB III Trần Hưng Hà đã trực tiếp cùng Tổ cân tải trọng của Cục đột xuất thực hiện...

lái xe tải “câu giờ”, gọi điện thoại “trợ giúp”

Phải kiên trì vận động, lái xe chở xi măng Xuân Thànhmới chịu hợp tác đưa xe lên bàn cân, nhưng lạikhông tự giác nộp GPLX cho tổ công tác

Tại tuyến tránh Vĩnh Điện (Điện Bàn, Quảng Nam), tổ dừng xe tải BKS 43C-063.45 kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế Nguyễn Khánh Vinh (SN 1975, trú tại Sơn Trà, Đà Nẵng) chỉ xuất trình giấy tờ, rồi bất ngờ bỏ lên cabin. Mặc cho lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, bố trí hiện trường cân tải trọng hơn nửa tiếng, tài xế liên tục điện thoại, bất hợp tác. Ông Hà cùng các thành viên kiên trì vận động, tài xế Vinh chạy về phía taluy đường, qua ruộng lúa vào trong làng. Tổ cân tải trọng đo kích thước thành thùng xe có diện tích hơn 18m3, xe chở cát trắng, ước tính khoảng gần 30 tấn, gần gấp đôi tải trọng, sau đó đã lập biên bản tạm giữ các loại giấy tờ, đăng ký xe và các biên bản xử lý trước sự chứng kiến của người dân.

Cùng ngày, tổ cân tải trọng đột xuất của Cục QLĐB III di chuyển vị trí trên QL1 qua địa bàn thị trấn Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam), xử lý hàng loạt xe quá tải. Trong khi các xe tải, container đường dài tự giác chấp hành, đưa xe vào làn đường đặt cân tải trọng thì hầu hết các xe của địa phương mang BKS 43 (Đà Nẵng), 92 (Quảng Nam) chây ì, “câu giờ”, gọi điện thoại... Hơn 10h, tổ yêu cầu dừng xe tải BKS 92C-017.29 nhưng cả tiếng đồng hồ, tài xế bất hợp tác. Gần 11h trưa 27/1, tài xế xe tải BKS 92C-020.52 phớt lờ hiệu lệnh dừng xe, rồ ga phóng sang làn đường ngược chiều định “tẩu thoát”. Hai cán bộ Cục QLĐB III trực tiếp chặn đường tuýt còi, chiếc xe này mới chịu dừng lại.

Phó cục trưởng Trần Hưng Hà cho biết, việc tài xế “câu giờ” điện thoại cầu cứu vì thói quen nhờ “trợ giúp”. Những ngày đầu ra quân cân tải trọng, các cán bộ nhận nhiều điện thoại xin xỏ, nhưng chúng tôi kiên quyết xử lý. Xe đường dài họ quen với việc kiểm tra tải trọng nên tự giác chấp hành, riêng xe nội tỉnh hay đối phó. Thực tế, không ít địa phương chưa siết chặt KSTT các phương tiện nên xuất hiện tình trạng thiếu hợp tác của tài xế. “Các trường hợp cố tình không chấp hành quy định của pháp luật về xử lý xe quá tải, chúng tôi lập biên bản, gửi văn bản sang bên Đăng kiểm, CSGT để có các biện pháp xử lý đến cùng”, ông Hà nhấn mạnh.

Thống kê trong ngày đầu ra quân, Cục QLĐB III và Chi cục III.1 kiểm tra, phát hiện hơn 20 trường hợp xe quá tải, đa số quá tải trên 10%. Ngoài Tổ “trực chiến” của Cục QLĐB III, tại 5 Chi cục QLĐB trực thuộc trên địa bàn miền Trung, Tây Nguyên đều đồng loạt thành lập, ra quân, xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng, xe. Theo Cục QLĐB III, cục đã triển khai ký cam kết không quá tải đến hơn 140 đơn vị trên địa bàn.

 

Xuân Huy