Lái xe vi phạm nhiều lần, xem xét trách nhiệm cơ sở đào tạo

25/01/2018 07:09

Lái xe vi phạm nhiều lần mà nguyên nhân xuất phát từ kỹ năng, phải xem xét trách nhiệm của cơ sở đào tạo.

lái xe vi phạm nhiều lần, xem xét trách nhiệm cơ sở đào tạo

Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác bảo đảm TTATGT năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Để triển khai thực hiện Năm ATGT 2018 với chủ đề "ATGT cho trẻ em", tiếp tục giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí, kéo giảm ùn tắc tại các đô thị…, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành tập trung thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm:

Hoàn thiện thể chế về ATGT; tổng kết và xây dựng dự án Luật GTĐB (sửa đổi); nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới, chú trọng đến sửa đổi các quy định nhằm nâng cao khả năng tạo lập môi trường giao thông an toàn cho trẻ em.

Tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội; trọng tâm là bảo vệ ATGT cho trẻ em và người lớn cần nêu gương về văn hóa giao thông. Đổi mới chương trình đào tạo để nâng cao kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe khách, xe tải, xe chở container. Trường hợp lái xe vi phạm nhiều lần mà nguyên nhân xuất phát từ kỹ năng, nghiệp vụ lái xe thì phải xem xét trách nhiệm của cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường đầu tư để hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ cho lực lượng CSGT, TTGT và các lực lượng cùng tham gia tuần tra, kiểm soát để xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT

Tiếp tục đầu tư, nâng cấp gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và chất lượng bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải theo hướng giảm áp lực cho vận tải đường bộ; chú trọng nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá thành vận tải hành khách bằng đường hàng không; nâng cao năng lực và chất lượng đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt. Đặc biệt, cần có cơ chế thuận lợi để phát huy thế mạnh về vận tải thủy nội địa khu vực Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long, vận tải ven biển, tăng cường phát triển dịch vụ logistics và kết nối đa phương thức, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ.

Phát triển hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn trong đô thị và kết nối vùng, gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành GTVT và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT.

L.C