Lái xe vượt trạm cân, Bình Thuận đổi phương án chặn xe quá tải

24/04/2014 06:44

Sau nhiều lần "vỡ trận" do cánh tài xế xe tài dùng chiêu trò gây kẹt xe trên QL1, Sở GTVT Bình Thuận đã thay đổi phương án kiểm soát tải trọng xe. 


Tài xế đốt lửa, ngăn xe, trạm cân “vỡ trận”

Có mặt tại Trạm cân Hàm Kiệm (H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) lúc 0h00 ngày 23/4 chúng tôi chứng kiến nhiều tài xế cho xe đỗ tại cây xăng Quốc Duy và quán nước cách trạm cân khoảng 300m (hướng từ Đồng Nai đi Bình Thuận). Có tài xế còn lấy rác ra đốt giữa đường, lấy trụ bê tông chắn ngang giữa đường làm nhiều người đi xe gắn máy va vào té ngã. Chưa dừng lại ở đó, những tài xế xe tải đã lao thẳng ra đường hò hét rồi chặn chiếc xe BKS 89C - 028.05 không cho chạy. Cả đoạn đường trong phút chốc đã kẹt cứng gần 5km. Đúng lúc này các tài xế xe tải đã nổ máy cho xe qua trạm vì lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông lúc này phải đi điều tiết giao thông chứ không thể tập trung cân xe. Đến 2h30 trạm cân ở Bình Thuận chính thức bị “vỡ trận”.


Trước đó trạm kiểm soát tải trọng xe ở Bình Thuận cũng đã 4 lần bị “vỡ trận” mà nguyên nhân vẫn là do cánh tài xế xe tải dùng chiêu gây kẹt xe để tạo áp lực với lực lượng chức năng.

Ghi lại biển số xe vượt trạm


Tình trạng tài xế xe tải chủ động dùng "chiêu" gây kẹt xe trên QL1 khiến  nhiều người lên TP Hồ Chí Minh để công tác hoặc đi máy bay đều đã bị lỡ hẹn, trễ chuyến. Xe cấp cứu đang chuyển bệnh nhân cũng đành bất lực nằm chờ. Xe máy phải luồn lách trong đoàn xe kẹt hoặc phải khiêng xe xuống đường đất - phần đang mở rộng thấp hơn mặt đường nữa mét để thoát ra.


Điều đáng nói là  khi cánh tài xế xe tải đốt rác giữa quốc lộ, đem cột bê tông ra chắn đường diễn ra mấy ngày qua gây kẹt xe, mất trật tự xã hội nhưng không hề thấy lực lượng công an địa phương xử lý. Ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Bình Thuận cho biết, do trong một kíp trực rất mỏng, việc hơn 150 tài xế xe tải thị uy khiến lực lượng Thanh tra, CSGT chịu nhiều áp lực. “Nhiệm vụ chính của trạm kiểm soát tải trọng xe là kiểm tra xe quá tải. Khi tình trạng kẹt xe xảy ra thì TTGT, CSGT cũng phải làm nhiệm vụ điều tiết. Những tài xế gây rối trật tự chúng tôi đã ghi lại biển số xe và báo về doanh nghiệp để xử lý”, ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận nói.
 

Từ ngày 15/4 đến ngày 23/4 trạm kiểm soát tải trọng xe Bình Thuận đã tiến hành kiểm tra 891 lượt xe, phát hiện và xử lý 163 trường hợp xe chở quá tải.

Trước chiêu trò của cánh tài xế, chiều 23/4 Sở GTVT Bình Thuận đã điều chỉnh lại phương án cân xe. Theo đó, thay vì đóng chốt kiểm tra tải trọng xe tại một điểm, kíp trực ở trạm cân sẽ tuần tra kiểm soát hai đầu cách trạm cân khoảng 4-5km. Khi phát hiện xe có dấu hiệu quá tải sẽ tiến hành kiểm tra giấy tờ và yêu cầu tài xế đưa xe về trạm thực hiện việc kiểm tra tải trọng. 

Theo ông Nam, với việc tuần tra bất chợt tài xế sẽ  không biết trước để tấp xe vào chỗ trú ẩn vừa  tránh được tình trạng kẹt xe vừa xử lý được xe quá tải. “Quan điểm của chúng tôi là không lùi bước với việc cân xe mà sẽ làm quyết liệt, kiểm tra 24/24h vào tất cả các ngày trong tuần”, ông Nam nói.

Hữu Hiếu