Làm gì để các khu, cụm công nghiệp giảm thiểu tai nạn giao thông?

05/12/2017 20:00

Bộ GTVT chỉ đạo cơ quan tham mưu các đề án đảm bảo ATGT tại các khu CN đang ngày càng phức tạp.

làm gì để các khu, cụm công nghiệp giảm thiểu tai nạn giao thông?

Báo cáo viên của Tổng cục đường bộ Việt Nam trình bày về các giải pháp trọng tâm trong công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các khu, cụm công nghiệp tập trung (ảnh Hồng Thủy)

Ngày 5/12, tại TP Cần Thơ, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị “Tập huấn về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp các tỉnh phía Nam”. Gần 200 đại biểu đến từ Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Ban ATGT các tỉnh, thành, Ban Quản lý khu, cụm công nghiệp các tỉnh, thành phái Nam và các cơ quan, các sở, ban, ngành của các tỉnh, TP Cần Thơ... đã đến tham dự .

Tham dự hội nghị, các đại biểu được nghe các bài tham luận liên quan đến các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các khu, cụm công nghiệp. Qua đó học hỏi, chia sẻ các kinh nghiệm và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả và của công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các khu vực này.

Theo ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Bộ GTVT, TNGT đang là vấn đề rất đuợc quan tâm, đặc biệt là TNGT đường bộ. Trong đó, tỷ lệ TNGT xảy ra tại vị trí trước cổng các khu, cụm công nghiệp xảy ra rất là cao. Trước tình hình trật tự ATGT tại các khu, cụm công nghiệp diễn biến ngày càng phức tạp, Bộ GTVT đã chỉ đạo cơ quan tham mưu các đề án đảm bảo trật tự ATGT.

Qua số liệu nghiên cứu từ Đại học Xây dựng cho thấy, tại các tuyến trục giao thông có nhiều khu, cụm công nghiệp, tình trạng ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao hơn gấp nhiều lần so với nơi khác. Điển hình như tại QL1, đoạn đi qua tỉnh Long An có 3 khu công nghiệp, tỷ lệ số người chết trên số km là 2,7, cao ngấp 1,7 lần so với đoạn đi qua Tiền Giang và Vĩnh Long. Đặc biệt, trên QL5, đoạn đi qua các khu công nghiệp Nam Sách, Lai Vu, Phú Thái, tỷ lệ người chết là 1,44/km, cao gấp 6 lần so với toàn tuyến.

PGS.TS Nguyễn Quang Đạo, giảng viên Đại học Xây dựng đã phân tích nguyên các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do yếu tố chủ quan của người tham gia giao thông như chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, thiếu chú ý quan sát. Vị PGS.TS khẳng định đây là những lỗi cơ bản trong quá trình tham gia giao thông của người tham gia giao thông. Nếu có sự khác biệt thì chỉ ở số liệu của mỗi vùng, miền. Ngoài ra, Ban quản lý các khu công nghiệp cũng chưa thật sự chú trọng đến các giải pháp để đảm bảo trật tự ATGT.

Vụ ATGT, Bộ GTVT đã đưa ra 6 nhóm giải pháp trọng tâm về công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các khu, cụm công nghiệp tập trung ở một số điểm chính như tăng cường công tác rà soát, điều chỉnh, quy hoạch chi tiết các khu công nghiệp và cụm công nghiệp; thực hiện các chương trình phổ biến, hướng tực hiện các quy định bảo đảm trật tự ATGT; bổ sung các tiêu chí về ATGT vào tiêu chí đánh giá, thi đua khen thưởng hàng năm của các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp; cải tạo, xóa bỏ các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên hệ thống các tuyến đường khu vực xung quanh các khu cụm công nghiệp; xây dựng chương trình phối hợp giữa Ban ATGT với Ban quản lý khu công nghiệp, Liên đoàn lao động tỉnh và chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT,…

Tại hội nghị tập huấn, bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, TP Cần Thơ có 6 cụm khu công nghiệp với trên 30 ngàn công nhân, qua buổi tập huấn này đã góp phần cho các cán bộ khu công nghiệp tuyên truyền phổ biến cho các công nhân trong khu công nghiệp về những luật để đảm bảo TTATGT tại các khu công nghiệp, góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn TP Cần Thơ trong thời gian tới.

Lê An