Lạng Sơn: Kiểm soát liên hoàn các nguyên nhân gây TNGT

27/03/2017 09:00

Xác định vi phạm nồng độ cồn, tốc độ và lấn làn đường là ba trong những nguyên nhân chính gây TNGT...

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Tổ CSGT Lạng Sơn làm nhiệm vụ kiểm soát tốc độ và nồng độ cồn tại Km 30+800 đoạn qua huyện Cao Lộc

Xác định vi phạm nồng độ cồn, tốc độ và lấn làn đường là ba trong những nguyên nhân chính gây TNGT trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT Lạng Sơn đang tăng cường xử lý triệt để các vi phạm này trong những tháng đầu năm.

Kết hợp xử lý tốc độ với nồng độ cồn

15h30 ngày 22/3, tại Km 32+900 QL1 thuộc địa phận xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng, Tổ công tác Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT tỉnh Lạng Sơn) do Đại úy Vũ Đức Quang làm Tổ trưởng đã chuẩn bị sẵn các thiết bị đo nồng độ cồn và kiểm soát tốc độ. Tuy nhiên, thời điểm này, các phương tiện lưu thông trên tuyến khá thưa thớt, nên sau khi kiểm tra hành chính và tiến hành đo nồng độ cồn 4 trường hợp cả mô tô và ô tô, kết quả đều không vi phạm.

Đại úy Quang cho biết, thời gian này người tham gia giao thông trên địa bàn Lạng Sơn ít khi uống bia, rượu mà điều khiển phương tiện. Nhận thức của người dân đã nâng cao lên rất nhiều, nhất là cánh tài xế xe khách và xe tải thì tuyệt đối không vi phạm nồng độ cồn vì họ đều chạy đường trường.

Trung tá Phạm Văn Sự, Phó trưởng phòng CSGT Lạng Sơn cho biết: “Ngày 23/4, Phòng CSGT Lạng Sơn tiếp nhận một số thiết bị camera chuyên dụng hiện đại để phục vụ công tác TTKS và xử lý vi phạm giao thông. Đây là những thiết bị hiện đại được gắn cài ngay trên người các cán bộ, chiến sỹ CSGT trong lúc làm nhiệm vụ trên tuyến. Những hình ảnh ghi nhận từ camera sẽ hỗ trợ và giúp cho CSGT phát hiện được một số lỗi cơ bản, đòi hỏi bằng chứng xác thực”.

Sau đó, Tổ công tác di chuyển chốt kiểm soát xuống vị trí Km 30+800 QL1 theo hướng Lạng Sơn - Hà Nội và bố trí hai cán bộ CSGT, CSCĐ sử dụng xe mô tô công vụ TTKS lưu động dọc tuyến. Cách đó chừng 1km là cán bộ phụ trách máy kiểm soát tốc độ thực hiện nhiệm vụ bí mật. Thậm chí, để ghi lại bằng chứng thuyết phục khi những người vi phạm bị kiểm tra, xử phạt, Tổ công tác đã sử dụng camera chuyên dụng.

Nhận hình ảnh và thông tin về chiếc xe mô tô BKS 12K - 1710 được một thanh niên đội MBH màu đỏ đang chạy tốc độ 72/60km/h, Tổ công tác nhanh chóng bố trí lực lượng, ra tín hiệu dừng xe kiểm tra và lập biên bản xử lý vi phạm. Người vi phạm là Lăng Văn Thư (SN 1995, trú xã Hồng Thái, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) đã không xuất trình được các giấy tờ liên quan. Kiểm tra nồng độ cồn, Lăng Văn Thư không vi phạm. Thư cũng thừa nhận chưa có GPLX và mua lại chiếc xe máy này từ năm 2010 nhưng chưa sang tên đổi chủ. Nhận thấy lỗi sai của mình, Thư đã ký biên bản xử phạt để lực lượng chức năng tạm giữ xe.

Chưa đầy 10 phút sau, Tổ công tác phát hiện hai xe mô tô chạy tốc độ hơn 70 km/h, nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra hành chính, nồng độ cồn và cho người vi phạm xem hình ảnh vi phạm tốc độ. Trước chứng cứ rõ ràng, chủ xe nhanh chóng ký nhận biên bản xử phạt

Xem thêm video:

Giám sát làn đường bằng camera

Trong ca TTKS, tất cả những xe khách có biểu hiện chở quá số khách, chở hàng hóa đều bị Tổ công tác kiểm tra. Như xe khách 16 chỗ BKS 29B - 107.00 chạy tuyến Lạng Sơn - Mỹ Đình do lái xe Nguyễn Văn Nam điều khiển, Tổ công tác đã kiểm tra nồng độ cồn tài xế, kiểm tra hành chính xe và phát hiện số hàng hóa có hóa đơn được chủ xe nhồi nhét vào trong khoang khách, nên lập biên bản xử phạt và yêu cầu sắp xếp lại hàng hóa theo đúng quy định rồi mới cho tiếp tục hành trình.

Theo ông Lâm Việt Hùng, Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn, trong quý I/2017, Lạng Sơn để tăng 40% TNGT so với cùng kỳ, nguyên nhân được xác định chủ yếu là do các lỗi vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ và lấn làn đường. Do đó, hiện các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT trên được lực lượng chức năng tập trung xử lý quyết liệt.

Đại úy Vũ Đức Quang cho biết, trong những tháng đầu năm, Phòng CSGT tỉnh Lạng Sơn đã và đang thực hiện chuyên đề xử lý tốc độ theo hai hình thức công khai “bắn” để cảnh cáo và “bắn” bí mật để xử lý, răn đe. Thời gian làm việc đột biến, có khi là buổi sáng sớm, khi là buổi chiều hay tối muộn để người điều khiển giao thông không hình thành ý thức đối phó. Đồng thời, lực lượng CSGT Bắc Giang đã sử dụng camera phát hiện và ghi nhận lỗi lấn làn, nhất là ở đoạn đường cong cua nguy hiểm và xử phạt nghiêm vi phạm.

“Tuy nhiên, một số lái xe vẫn chủ quan, đùa giỡn với tính mạng của mình khi vắng bóng CSGT hoặc lựa vào buổi trưa ít phương tiện thì vẫn cố tình lấn làn. Khi nhận được “phím báo” của đồng nghiệp có CSGT phía trước, họ lại vờ tuân thủ. Vì vậy, khi các Tổ công tác làm nhiệm vụ trên tuyến, đều được trang bị và sử dụng camera để ghi nhận lỗi từ xa, sau đó sẽ xử phạt nghiêm để răn đe”, Đại úy Quang nói.

Hữu Tuấn