Lạng Sơn quyết xóa vi phạm hành lang giao thông

05/09/2017 08:02

Trên các tuyến: QL1A, 1B, 4A, 4B, 279 thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn có những điểm được liệt vào danh sách “báo động”...

lạng sơn quyết xóa vi phạm hành lang giao thông

Thi công trả lại nguyên trạng hộ lan bị tháo dỡ trái phép

Để xóa các “điểm nóng” này, Sở GTVT Lạng Sơn đã và đang nỗ lực cùng chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân và có giải pháp cưỡng chế, bảo vệ hành lang giao thông.

Nguy cơ TNGT khi hành lang bị lấn chiếm

Ngày 10/8, chạy dọc tuyến QL1B qua trung tâm thị trấn Bình Gia, PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng hành lang đường bộ bị các hộ kinh doanh dọc hai bên đường lấn chiếm để bày hàng hóa, dựng ô che rất lộn xộn.

Anh Nguyễn Văn Tuân, lái xe khách tuyến Lạng Sơn - Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi gọi ngã tư thị trấn Bình Gia là “điểm mù” vì cứ vào buổi chiều, người kinh doanh, bán hàng ở khu vực này mang nhiều ô che nắng lớn ra mép đường khiến che khuất tầm quan sát của lái xe”.

Ngoài điểm ngã tư thị trấn Bình Gia, khu vực ngã ba thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình cũng diễn ra tình trạng tương tự khi người dân mua bán nhộn nhịp tại khu chợ Xép họp ngay trên QL4B. Toàn bộ vỉa hè và một phần lòng đường đã bị chiếm làm nơi kinh doanh, người mua dựng xe thản nhiên trên lòng đường, khiến các xe qua đây đều phải đi chậm, bóp còi inh ỏi mới có thể chạy qua.

Tại QL4A thuộc địa bàn huyện Văn Lãng, người dân dọc đường tự ý xây dựng tường rào trên hoặc ngoài mép rãnh xây, lắp bán mái và dựng hàng rào lưới thép B40, hàng rào tre trong phạm vi đất của đường bộ ảnh hưởng ATGT.

Là tuyến huyết mạch đi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, QL1A qua địa bàn Lạng Sơn có chiều dài hơn 94km và mới được nâng cấp bề mặt đường. Trên toàn tuyến, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá lớn, dọc hai bên quốc lộ vẫn còn tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ từ việc phơi nông sản, dựng lều quán bán hàng cho đến họp chợ hay làm dịch vụ rửa xe, bơm nước mui… Chính điều này làm tăng nguy cơ TNGT.

Vận động để tự tháo dỡ

Trưa 13/8, tận dụng mặt đường khô ráo và rộng rãi của tuyến QL1A, anh Nông Văn Thành, thị trấn Cao Lộc hăm hở mang sắn, vỏ chuối xếp tràn ra đường để phơi phóng, ngay lập tức cán bộ Thanh tra (Sở GTVT Lạng Sơn) cùng Ban Công an thị trấn Cao Lộc, trưởng thôn đã đến tận nhà tuyên truyền để anh Thành hiểu rằng lấn chiếm lòng, lề đường là vi phạm hành lang giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Được giải thích cặn kẽ, anh Thành vui vẻ ký cam kết không lấn chiếm hành lang ATGT và nhanh chóng thu dọn nông sản vào nhà.

Ông Nguyễn Đình Đại, Phó giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, trong đợt ra quân thực hiện xử lý vi phạm hành lang giao thông trong tháng 6, lực lượng chức năng đã rà soát, phát hiện 1.091 trường hợp vi phạm; nhắc nhở, xử lý tại chỗ 278 trường hợp; yêu cầu 813 trường hợp vi phạm xây dựng tường rào, công trình tạm, mái che, mái vẩy trong phạm vi đất của đường bộ phải tháo dỡ. Đặc biệt, sau khi được tổ công tác tuyên truyền và thông báo về nội dung vi phạm, các hộ gia đình dựng sạp bán hàng nông sản tại Km 5+810 - Km 5+880 trên QL4A thuộc địa bàn huyện Văn Lãng đã tự giác tháo dỡ sạp hàng; cửa hàng bán lẻ xăng dầu Công ty TNHH Tam Tiến, Nhà máy hạt mài Tân Mỹ tự giác khắc phục các vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng TTGT, các đơn vị quản lý đường bộ cùng với các đoàn thể của huyện, thành phố trực tiếp tuyên truyền, phát tờ rơi để tổ chức, cá nhân dọc hai bên QL1A, 1B, 4B... có nhận thức đầy đủ, rõ ràng các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; hiểu rõ vai trò và tác dụng của hành lang an toàn đường bộ trong việc bảo vệ chính những hộ dân đang sinh sống dọc quốc lộ. Sau đó, các lực lượng vận động các hộ vi phạm tự tháo dỡ những mái che, bạt, ô dù... lấn hành lang đường bộ.

Ông Hải cũng cho biết, Sở GTVT đã thành lập 4 Tổ công tác liên ngành thực hiện các tháng cao điểm triển khai xử lý vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến quốc lộ trên địa bàn. Trong đó, thành phần gồm TTGT, Ban Quản lý bảo trì đường bộ, các đơn vị quản lý đường bộ, đại diện UBND các huyện, đại diện lãnh đạo UBND các xã, công an xã, trưởng thôn, bản, khu phố.

“Công tác phối hợp xử lý các vi phạm diễn ra chặt chẽ, đại đa số cá nhân, tổ chức trên các tuyến sau khi được tuyên truyền, nắm được quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang giao thông đã tự giác tháo dỡ vi phạm”, ông Hải cho hay.

Hữu Tuấn