Lào Cai: Ai tiếp tay cho xe container "cõng" 70 tấn cát ung dung lưu thông?

10:35, 09/04/2021

Ngày qua ngày, cả trăm lượt xe tải hạng nặng, xe container “cõng” trên lưng từ 40 đến 70 tấn cát ung dung về xuôi.

Lào Cai: Ai tiếp tay cho xe container

Những chiếc xe chở cát có dấu hiệu quá tải vô tư hoạt động trên QL70 đoạn qua huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Xe quá khổ, quá tải ngang nhiên vượt chốt CSGT

Ngày 2/4, Báo Giao thông có bài viết “Xe cơi thùng, tàn phá đường, gây ô nhiễm ở Lào Cai”, phản ánh tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quặng quá khổ, có dấu hiệu quá tải hoạt động rầm rộ trên địa bàn huyện Văn Bàn và vùng phụ cận.

Ngay sau khi báo đăng tải, PV liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng xe chở cát phát nát đường giao thông hoạt động rầm rộ trên QL70 đoạn qua địa phận huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Sau nhiều ngày tiếp cận địa bàn, PV nhận thấy phản ánh của bạn đọc hoàn toàn có cơ sở.

Điển hình như chiều 5/4, hàng chục xe tải hạng nặng cơi thùng, xe container chở đầy cát ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự hiện diện của lực lượng CSGT trên tuyến.

Lào Cai: Ai tiếp tay cho xe container

Một chiếc xe cơi nới thành thùng đang hoạt động trên QL70 đoạn qua huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Theo quan sát, dọc QL70 đoạn từ thị trấn Phố Ràng đến địa phận xã Phúc Khánh có 7 - 8 mỏ, bãi tập kết cát với quy mô khác nhau. Loại xe vào đây "ăn" cát chủ yếu là xe tải hạng nặng, xe đầu kéo, xe container. Xe hoạt động tấp nập, nhộn nhịp bất kể thời gian nào trong ngày.

Tại các mỏ lớn ở phố Lương Thế Vinh, Vườn Cam, thôn Tổng Vương, Thủy Văn tại Km117+700 QL70… đặc biệt nhạy cảm với sự có mặt của người lạ ở khu vực trước lối vào cửa mỏ. Nếu phát hiện, các mỏ lập tức cho người ra kiểm tra, theo chân PV cả mấy km và sau đó là các xe đều "án binh bất động".

Lào Cai: Ai tiếp tay cho xe container

Những chiếc xe công chở cát đang dừng tại một quán cơm.

Cụ thể, lúc 15h21, ô tô tải BKS 24C - 112.06 cơi thùng hơn 30cm chở cát lưu thông tốc độ nhanh đoạn qua thị trấn Phố Ràng, hướng Bảo Yên về Lào Cai. Ít phút sau, liên tiếp 3 xe container BKS 19C - 168.66, 19H - 001.78, 19C - 168.96 chở cát ì ạch đi từ trong các mỏ cát đoạn thị trấn Phố Ràng ra QL70 để về xuôi. Trong đó, xe container BKS 19C - 168.96 chở cát có ngọn, vượt quá thành thùng nhưng việc che đậy rất sơ sài.

Từ khoảng 17h - 19h, một Tổ CSGT đi trên xe chuyên dụng BKS 24C - 004.26 đang làm nhiệm vụ tại km109 +100, QL70. Điều kỳ lạ là, trong khoảng thời gian trên, có đến khoảng 20 xe tải hạng nặng, xe container, rơ moóc có dấu hiệu quá tải đi qua chốt, như các xe: 19R - 011.36, 19C - 168.71, 19R - 010.09, 19R - 010.55. 19C - 142.56… Thế nhưng, những cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đều ngồi trên xe đóng cửa im lìm, không một ai xuống dừng xe, kiểm tra.

Video PV Báo Giao thông ghi nhận về tình trạng xe chở cát vượt chốt CSGT

Trong vai người đi đường, PV được 1 nhóm tài xế xe container chở cát đang dừng ăn cơm cách chốt CSGT khoảng 300m tiết lộ: Xe container chở cát chủ yếu về Phú Thọ, quãng đường cả đi cả về khoảng hơn 300km nên mỗi ngày chỉ chở được 1 chuyến. Mỗi xe container chở đến 50 khối cát (tính theo trọng lượng riêng của cát là 1,4tấn/ khối, thì mỗi xe chở trên dưới 70 tấn, chưa kể ngày 5/4 trời mưa, cát rất nặng - PV). Khi được hỏi sao chưa chạy mà còn dừng đây ăn cơm và chở nặng đi xa không sợ bị kiểm tra thì các tài xế chỉ cười nói: “Các anh ấy chưa cho chạy”.

Lào Cai: Ai tiếp tay cho xe container

Một chếc xe đang cõng đầy cát chuẩn bị ra khỏi bãi cát.

Đường nát, thất thoát tài nguyên

Phố Lương Thế Vinh là một trong những con phố trung tâm của thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Trên tuyến đường này còn có Trường Mầm non, Tiểu học và THCS đang hoạt động nên lưu lượng người và phương tiện vào những giờ cao điểm rất lớn. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, tuyến phố này đang bị cày xới không thương tiếc bởi những chuyến xe chở hàng có dấu hiệu quá tải.

Hậu quả, những ngày mưa, đường phố lầy lội, sình nước; trong khi đó ngày nắng thì bụi tung mù mịt.

Bác Cương, sống ở số nhà 65 phố Lương Thế Vinh bức xúc, cho biết: Ngoài 3 trường học, tuyến phố này có khoảng 80 hộ dân bám mặt đường. Tình trạng nắng thì bụi, mưa thì lầy lội đã xảy ra nhiều năm nay, nguyên nhân là do xe vào mỏ cát, các nhà máy sản xuất tinh dầu quế hoạt động bất kể đêm ngày.

Lào Cai: Ai tiếp tay cho xe container

Con đường Lương Thế Vinh đi qua qua tổ 8, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên luôn trong tình trạng lầy lội.

“Chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, thế nhưng tình trạng mưa lầy lội, nắng bụi bặm chỉ được khắc phục một ít hôm rồi đâu lại vào đấy. Thế hệ chúng tôi già rồi, chết là hết, nhưng con cháu phải sống chung với lầy lội, bụi bặm và bệnh tật, không biết phải xử lý như thế nào”, ông Cương cho biết.

Cùng quan điểm, chị Duyên ở số 18 và chị Nguyệt ở số 23 phố Lương Thế Vinh bức xúc: Chú nhìn xem, những nhà dân sống ở đây có nhà nào không dùng bạt để che bụi”.

Đây cũng là thực trạng trên tuyến phố Vườn Cam, ở thị trấn Phố Ràng và rất nhiều tuyến đường đấu nối từ các mỏ cát ra QL70.

Không chỉ phá nát các tuyến đường phố, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các mỏ cát ở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đều không có trạm cân và camera lưu trữ dữ liệu theo quy định tại Nghị định 158/2016. Các mỏ cát này đều bán cát theo khối, đong đếm theo cảm tính bằng gầu của máy múc dẫn đến thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản của nhà nước.

"Doanh nghiệp xin mỏ trữ lượng 1 thì khai thác gấp nhiều lần, lực lượng chức năng không quản lý, không giám sát, chính quyền địa phương buông lỏng, ngày qua ngày, chạy cả tháng, cả năm, thất thoát là vô cùng lớn", một người dân bức xúc nói với PV.

Lào Cai: Ai tiếp tay cho xe container

Xe đầu kéo ra vào lấy cát tại các bãi cát dọc tuyến QL70 một cách nhộn nhịp.

Đá bóng trách nhiệm?

Trước thực tế này, ông Hậu - Giám đốc Công ty Khoáng sản Hà Nam, có mỏ cát ở Tổ 8, phố Lương Thế Vinh, thị trấn Phố Ràng cho biết: Đơn vị không có phương tiện vận tải, chỉ bán hàng nên không thể quản lý các phương tiện hoạt động như thế nào. Về chuyện lắp trạm cân, do đơn vị mới đi vào hoạt động được khoảng 2 tháng nay, trong khi đó, ở giữa bãi bồi sình lầy, để lắp được trạm cân cũng rất khó.

Trung tá Phạm Thọ An - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Bảo Yên cho biết: Từ 1/1/20201 đến nay, đội đã phát hiện và xử lý được 2 trường hợp xe quá tải, 3 trường hợp không che phủ bạt. Theo quy định, các tuyến đường quốc lộ thuộc Phòng CSGT quản lý. Việc các xe chở cát hoạt động trên địa bàn, đội đã nắm được thông tin. Tuy nhiên, mỗi lần triển khai lực lượng vào kiểm tra, các xe này đều trốn, dừng hoạt động. Chưa kể, các tuyến phố này nền đường gồ ghề, không bằng phẳng nên việc đặt cân gặp nhiều khó khăn.

Lào Cai: Ai tiếp tay cho xe container

Một chiếc xe vô tư đắp đầy cát.

Trong khi đó, Trung tá Nguyên Anh Tuấn, Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Xe CSGT BKS 24C - 004.26 đúng là của đội. Tuy nhiên, chốt trực ở vị trí đó chỉ có nhiệm vụ trực xử lý TNGT trên tuyến. Việc xử lý xe quá khổ, quá tải thuộc trách nhiệm của Công an huyện Bảo Yên và Tổ đặc biệt do Ban ATGT tỉnh chủ trì.

Về phía huyện, ông Trần Trung Kiên, Trưởng Phòng TN&MT huyện Bảo Yên thông tin: Trên địa bàn huyện có 12 mỏ khoáng sản (chủ yếu là cát) đã được cấp phép, trong đó có 6 - 7 mỏ thường xuyên hoạt động. Hầu hết các mỏ đều chưa lắp đặt trạm cân và camera giám sát theo quy định. Đơn vị chỉ giám sát việc khai thác trong phạm vi chỉ giới mỏ đã được cấp phép, còn lại việc vận tải thuộc trách nhiệm của lực lượng khác.

Lào Cai: Ai tiếp tay cho xe container

Theo quan sát hầu hết các bãi cát đều không lắp đặt trạm cân.

Về công tác quản lý khoảng sản, ông Kiên cho biết thêm: Từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 2 vụ khai thác cát trái phép trên sông Chảy, xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 40 triệu đồng.

Tìm đến Sở TNMT, ông Nguyễn Trọng Chiến - Trưởng Phòng Khoáng sản Sở TN&MT Lào Cai yêu cầu PV để lại câu hỏi lãnh đạo Sở trả lời vì ông không phải là người phát ngôn của Sở.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Sỹ Hòa - Minh Chuyên