Lập đội "phản ứng nhanh" bảo đảm ATGT mùa mưa bão

23/10/2014 13:53

Những trận mưa đầu mùa khiến một số đoạn thuộc Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn qua 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị xuất hiện ổ gà, mặt đường đọng nước. 

lập đội "phản ứng nhanh" bảo đảm atgt mùa mưa bão
Nhà thầu chủ động các biện pháp đảm bảo ATGT trong mùa mưa (Trong ảnh: Dự án QL 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị)

Ứng trực 24/24h trên công trường

Ghi nhận thực tế tại dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị trong ngày 15/10, dọc theo 15 km từ Dốc Miếu đến đầu TP Đông Hà, toàn bộ phần đường mở rộng đã hoàn thành lớp dưới cấp phối đá dăm. Do mặt đường cũ vẫn có độ chênh cao nên đơn vị thi công đã bố trí hệ thống cọc tiêu để đảm bảo ATGT. Một số khu vực xuất hiện tình trạng nước đọng cục bộ sau mưa, nhà thầu đã chủ động khơi rãnh để người dân hai bên đường đi lại thuận tiện.

Ông Hoàng Gia Đại - Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị cho biết: Sau những trận mưa lớn vừa qua, tình trạng đọng nước cục bộ xuất hiện tại các đoạn qua khu đông dân cư của thị trấn Gio Linh và TP Đông Hà, có vị trí ngập đến 20 cm. Ngoài nguyên nhân do thiết kế phần đắp cấp phối đá dăm lớp dưới nền đường mới phải thấp hơn mặt đường cũ, còn một lý do khác là người dân tự đắp đường dẫn vào nhà. Để khắc phục tình trạng này, Công ty BOT đã yêu cầu các nhà thầu phải đào rãnh, đặt ống thoát nước tạm thời trong mùa mưa lũ. Trên tất cả các gói thầu, các nhà thầu phải bố trí đủ nhân lực, vật liệu ứng trực 24h trong ngày và 7 ngày trong tuần, sẵn sàng ứng phó và kịp thời khắc phục sự cố trên tuyến.

Ông Đại cho biết thêm, chủ đầu tư cũng đã ký hợp đồng với đơn vị quản lý đường bộ trong việc đảm bảo ATGT trên mặt đường cũ nhằm khắc phục tình trạng mất ATGT trong mùa mưa do mặt đường bong tróc.

Tại đoạn qua huyện Hải Lăng do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư, sau cơn mưa trong sáng 14/10, theo quan sát của chúng tôi, một số vị trí xuất hiện đọng nước cục bộ vì một bên đường đắp cao, bên cạnh lại là đường sắt chạy dọc dẫn đến nước thoát không kịp.

Trung tá Nguyễn Hữu Hùng - Trạm trưởng Trạm TTKS QL1 Hải Lăng cho biết: “Trận mưa lớn đầu tháng 10 đã gây sạt lở nền đường tại mố M1 - Cầu Bến Đá, ngập úng nghiêm trọng tại Km 790+800 và hàng chục điểm ngập cục bộ do việc đắp mới nền đường. Tại các điểm cong cua, phần cấp phối đá dăm mới đắp cao hơn mặt đường tạo thành những “con đập” nhỏ ngăn nước thoát mặt đường gây tình trạng ngập úng kéo dài từ 2- 3 giờ sau mưa. Để đảm bảo ATGT, nhất là trong thời điểm mưa to, lực lượng CSGT tổ chức phương án tuần lưu hạn chế tình trạng xe chạy nhanh gây té nước vào người điều khiển mô tô dẫn đến nguy cơ mất lái tiềm ẩn TNGT và phòng ngừa tai nạn vì xe chạy nhanh, tầm nhìn bị hạn chế.

Kỹ sư Mai Huy Giáp, Phó ban điều hành dự án nâng cấp QL1 đoạn qua Hải Lăng cho biết, bên cạnh các biện pháp như tổ chức chốt gác điều tiết giao thông, đặt biển cảnh báo từ xa tại các vị trí xung yếu, có nguy cơ xảy ra úng ngập, Ban đã yêu cầu các nhà thầu chuẩn bị cả máy bơm nước để xử lý tình trạng ngập úng cục bộ.

Chủ động đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão

Tại Quảng Bình, ngoài việc xây dựng phương án phân luồng điều tiết giao thông khi ngập lụt, các nhà thầu đang tập trung tranh thủ hoàn thành việc thảm bê tông nhựa lớp dưới một phần lề đường để phương tiện lưu thông trong mùa mưa.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV TASCO Quảng Bình, trên tuyến hiện chỉ còn bốn điểm với tổng chiều dài gần 1 km đã hoàn thành rải cấp phối đá dăm, nhưng do trời mưa liên tục nên các nhà thầu phải tạm dừng thảm nhựa và phân luồng phương tiện đi trên mặt base.

Còn tại gói thầu số 8, một trong những gói thầu bị ảnh hưởng nhiều nhất do nằm trên địa hình trũng và chịu hiện tượng thời tiết bất lợi - mưa chân đèo, nhà thầu cũng đã chủ động phương án riêng đảm bảo giao thông mùa mưa bão. Kỹ sư Lê Thành Vinh, Chỉ huy trưởng gói thầu số 8 chia sẻ: “Ngay từ tháng 9, đơn vị đã yêu cầu các đội thi công tập trung hoàn thiện trước hệ thống thoát nước ngang trên đường”.

Ngoài ra, tại Dự án BOT QL1 qua Quảng Bình, nhà thầu chuyên trách ATGT - Công ty Sao Thiên Ưng còn thành lập Đội thường trực lưu động phản ứng nhanh gồm 20 người được trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ hỗ trợ chuyên làm nhiệm vụ tuần đường, duy trì hệ thống đảm bảo giao thông, sẵn sàng phối hợp với nhà thầu ứng phó khi sự cố xảy ra.

Tuấn Anh - Văn Thanh