Liên tục ra quân xử phạt, xe quá khổ quá tải ở Quảng Nam có “hạ nhiệt”?

12:22, 06/05/2022

Tiếp nối đợt cao điểm ra quân, lực lượng CSGT Quảng Nam tăng cường TTKS xử lý xe quá khổ, quá tải trên "cung đường xe quá tải", đảm bảo TTATGT.

Nỗ lực dẹp "loạn" xe quá khổ quá tải

Sau đợt ra quân chuyên đề xử lý xe quá khổ, quá tải; đảm bảo TTATGT kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, những tổ công tác thuộc các đơn vị, lực lượng Phòng CSGT đường bộ-đường sắt (Công an tỉnh Quảng Nam) vẫn tăng cường TTKS trên tuyến đảm bảo giao thông, tập trung xử lý xe tải, xe ben có hành vi cơi nới kích thước thùng hàng, chở hàng quá tải trọng, gây mất ATGT.

Liên tục ra quân xử phạt, xe quá khổ quá tải ở Quảng Nam có “hạ nhiệt”? 1

Lực lượng CSGT Đội 2, phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an Quảng Nam TTKS đảm bảo TTATGT trên tuyến QL14B-"cung đường xe quá tải".

Ngày 4/5, theo chân tổ công tác thuộc Đội 2 (phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an tỉnh Quảng Nam) do Thiếu tá Lê Thọ Tịnh, Đội phó Đội 2 chỉ đạo thực hiện TTKS trên tuyến đường QL14B, khu vực các mỏ khai thác cát ở huyện Đại Lộc, PV ghi nhận những trường hợp có dấu hiệu quá khổ, quá tải, có hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT đều bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Cụ thể, chỉ trong khoảng 3 tiếng đồng hồ, từ khoảng 9-12h sáng 4/5, tại Km 32+300 tuyến QL14B, lực lượng CSGT Đội 2 phát hiện và xử lý xe ben BKS 92C-14718, 43H-009.55, 43C-114.02 với lỗi chở cát làm rơi vãi xuống mặt đường gây mất ATGT và xử phạt xe ben BKS 43C-203.68 chở cát có kích thước thùng hàng cơi nới cao hơn kích thước thành thùng kỹ thuật 0,4m.

Thiếu tá Tịnh nhìn nhận, sau những đợt ra quân xử lý quyết liệt, đến nay, nhiều chủ xe, đơn vị vận tải hàng hóa đã chủ động cắt thành thùng cơi nới, hạ tải và cam kết thực hiện chở hàng hóa đúng tải trọng, kích thước thùng hàng kỹ thuật.

"Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số trường hợp sử dụng xe cơi nới, chở hàng quá tải, không tự nguyện cắt thùng xe cơi nới, luôn tìm cách đối phó với lực lượng chức năng, lén lút hoạt động. Đối với những trường hợp này, khi phát hiện lưu thông trên tuyến, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, nhằm đưa hoạt động vận tải hàng hóa, nhất là xe chở cát, sỏi, đất đá vào nền nếp, trật tự", Thiếu tá Tịnh nói.

Video cận cảnh xe chở cát vào ra các khu mở và công tác TTKS đảm bảo TTATGT trên "cung đường xe quá tải" ở Quảng Nam.

Nhà xe cắt thùng hạ tải, chủ bến không cung cấp hàng cho xe cơi nới

Những ngày qua, có mặt tại các bến thủy nội địa, mỏ cát sỏi, vật liệu xây dựng trên địa bàn thị xã Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc, PV ghi nhận phương tiện vào ra bến bãi khá sôi động. Trung bình mỗi thời điểm, tại chân các mỏ cát khu vực cầu Giao Thủy (huyện Đại Lộc), mỏ cát Nguyên Thịnh Phát, mỏ cát Trường Lợi (khu vực cầu Hà Nha)… có khoảng 10-12 xe ben vào “ăn cát”.

Quan sát bằng mắt thường, lượng cát sỏi múc chuyển lên xe cao hơn thành thùng khoảng từ 5-10cm. Xe chở cát sỏi rời mỏ đều lên cân tải trọng, hệ thống camera ghi nhận sự hoạt động bình thường. Các bến thuỷ nội địa, mỏ khai thác cát sỏi đều thực hiện vệ sinh phương tiện, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực các tuyến đường ra vào bến.

Liên tục ra quân xử phạt, xe quá khổ quá tải ở Quảng Nam có “hạ nhiệt”? 2

Chủ mỏ, chủ bến bãi không cung cấp vật liệu xây dựng cho phương tiện cơi nới kích thước thùng hàng.

Đi dọc các tuyến đường có khu vực bến bãi, mỏ vật liệu cát, sỏi, đất đá như ĐT609, ĐT609C, QL14B… PV ghi nhận phương tiện xe tải, xe ben hoạt động nền nếp, trật tự. Các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT như rơi vãi, chất thải đổ xuống mặt, không che chắn thùng hàng, chở hàng hóa có dấu hiệu quá tải… giảm hẳn.

Ông Võ Công Phước, Giám đốc Công ty TNHH Phước Điện Bàn (trụ sở tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết: Trước sự ra quân xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng, hiện nay nhiều nhà xe tự động cắt thùng, hạ tải, chấp hành chở hàng đúng tải trọng. "Hiện chúng tôi có 3 phương tiện loại xe ben có tải trọng 30 tấn cũng đã tự động cắt thành thùng, hạ tải. Không làm như vậy thì nếu bị xử phạt chở hàng quá tải, cơi nới thì lợi nhuận thu được không đủ để nộp phạt, thậm chí tài xế bị tạm giữ GPLX, khi đó xe sẽ phải dừng hoạt động", ông Phước nói.

Không chỉ chủ xe tự nguyện cắt thùng, hạ tải, cam kết chở hàng hóa đúng tải trọng, mà các chủ mỏ, bến bãi tự động thực hiện không cung cấp, bán cát sỏi cho những xe cơi nới thành thùng. Theo một chủ mỏ cát ở khu vực cầu Hà Nha (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc), thực hiện đúng quy định, hiện nay tất cả các mỏ cát sỏi, bến thuỷ nội địa đều phải lặp đặt trạm cân tải trọng xe, hệ thống camera giám sát phương tiện ra vào bến bãi. Vì vậy, nếu xe không chấp hành thì không chỉ chủ xe, tài xế phương tiện đó bị xử phạt, mà chủ bến bãi cũng bị xử lý theo quy định pháp luật.

Theo Trung tá Nguyễn Hồng Sơn, Đội trưởng Đội 2 (phòng CSGT, Công an Quảng Nam) thời gian qua, trước sự ra quân xử lý một cách quyết liệt, tài xế, chủ xe luôn tìm cách đối phó, né tránh, thay đổi khung giờ hoạt động vào ban đêm, bố trí “đội quân chim ruồi” theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, ngoài thực hiện kế hoạch, các đợt ra quân, lực lượng CSGT Đội 2 cắt cử, bố trí tăng cường TTKS, xử lý xe quá khổ, quá tải một cách thường xuyên, liên tục, nhằm đảm bảo TTATGT, giữ gìn trật tự, nền nếp hoạt động vận tải trên tuyến, địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng CSGT, Công an Quảng Nam cho hay: Trong quý 1 năm 2022, lực lượng CSGT Quảng Nam xử lý 213 trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT lỗi quá khổ, quá tải. Nhờ sự xử lý nghiêm, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho các nhà xe, đơn vị vận tải ký cam kết chở hàng đúng tải trọng, kích thước thành thùng nên hiện nay tình hình xe ben, xe tải chở đất đá, cát sỏi đã đi vào nề nếp. Trên “cung đường xe quá khổ, quá tải” như QL14B, các loại xe tải trọng lớn 5-6 trục, xe đầu kéo chở cát sỏi gần như không còn hoạt động.

"Qua công tác TTKS trên tuyến, kiểm tra các mỏ, bến bãi, các đơn vị, tổ công tác Thanh tra Sơ GTVT Quảng Nam ghi nhận nhiều đơn vị vận tải, chủ xe tự động cắt thành thùng, hạ tải, cam kết thực hiện chở hàng đúng tải trọng. Hiện nay Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam chưa có số liệu thống kê số lượng cụ thể chủ xe, đơn vị vận tải thực hiện cắt hạ thành thùng xe, nhưng từ thông tin ghi nhận ban đầu số lượng này khá nhiều. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng cho nỗ lực tăng cường TTKS, xử lý xe quá khổ, quá tải, tuyên truyền việc chấp hành pháp luật về TTATGT cho các nhà xe, đơn vị vận tải trong thời gian qua", ông Trương Văn Sơn, Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Nam cho biết.

Liên tục ra quân xử phạt, xe quá khổ quá tải ở Quảng Nam có “hạ nhiệt”? 3

Xe chở cát tuần tự lên cân tải trọng trước khi rời bến.

Liên tục ra quân xử phạt, xe quá khổ quá tải ở Quảng Nam có “hạ nhiệt”? 4

Phương tiện ra vào các bến bãi, mỏ cát sỏi khá tấp nập.

Liên tục ra quân xử phạt, xe quá khổ quá tải ở Quảng Nam có “hạ nhiệt”? 5

Hệ thông cân tải trọng ở các mỏ cát hoạt động theo đúng quy định.

Liên tục ra quân xử phạt, xe quá khổ quá tải ở Quảng Nam có “hạ nhiệt”? 6

Xe chở cát sỏi ra vào mỏ được giám sát bởi hệ thống camera, cân tải trọng.

Liên tục ra quân xử phạt, xe quá khổ quá tải ở Quảng Nam có “hạ nhiệt”? 7

CSGT Quảng Nam kiểm tra xe ben BKS 43C-144.34 chở cát lưu thông trên tuyến QL14B.

Liên tục ra quân xử phạt, xe quá khổ quá tải ở Quảng Nam có “hạ nhiệt”? 8

Hầu hết các phương tiện chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT.

Liên tục ra quân xử phạt, xe quá khổ quá tải ở Quảng Nam có “hạ nhiệt”? 9

Liên tục ra quân, TTKS, tình trạng xe quá tải trên "cung đường xe quá tải"-QL14B hạ nhiệt.

Liên tục ra quân xử phạt, xe quá khổ quá tải ở Quảng Nam có “hạ nhiệt”? 10

Mặc dù lực lượng CSGT tăng cường TTKS, nhưng tình trạng chở hàng hóa gây mất ATGT vẫn diễn ra trên tuyến QL14B.

Liên tục ra quân xử phạt, xe quá khổ quá tải ở Quảng Nam có “hạ nhiệt”? 11

Thấy bóng dáng lực lượng CSGT TTKS trên tuyến QL14B, nhiều phương tiện dừng hoạt động, tấp vào đậu đỗ bên lề đường.

Liên tục ra quân xử phạt, xe quá khổ quá tải ở Quảng Nam có “hạ nhiệt”? 12

Xe đầu kéo, container có dấu hiệu chở quá tải tập trung dừng đỗ tại một cây xăng trên tuyến QL14B.

Đại Thắng