Loạn còi xe

21/07/2016 19:07

Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng tuân thủ, vẫn cứ bấm còi xe ầm ĩ để vượt.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1

Ảnh minh họa

Tan tầm, dòng người và xe từ phía Cầu Giấy, Mỹ Đình đổ về đường Trần Thái Tông (Hà Nội) rồi dồn lại, kẹt cứng tại cột đèn tín hiệu ngay cạnh Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, nơi chữa trị cho hàng trăm bệnh nhân, nhất là bệnh nhân ung thư. Tất cả các con mắt đều dán chặt vào chiếc đèn đỏ đang đếm ngược, sốt ruột đợi đến đèn xanh.

Khi đèn đỏ đếm đến vài giây cuối cùng mà những chiếc xe phía trước chưa tiến lên, lập tức phía sau vang lên những tiếng còi xe ầm ĩ. Như thể, nếu không vượt qua kịp, phải đợi đèn xanh lần nữa, họ sẽ mắc kẹt ở đây vậy, dù thực tế dòng người cứ tiến lên và họ chỉ chậm vài phút. Họ cũng không cần quan tâm ngay cạnh nơi dừng xe là khu vực bệnh viện, người bệnh rất cần sự yên tĩnh.

Những điều “mắt thấy, tai nghe” trên đường đi làm về qua khu vực này khiến tôi nhớ lần chăm sóc người nhà ở Bệnh viện Mắt T.Ư. Vì bệnh viện nằm giữa khu vực dân cư buôn bán sầm uất, ngay ngã tư nút giao Trần Nhân Tông, Bà Triệu nên lúc nào chúng tôi cũng phải nghe tiếng ồn ào. Chưa kể, khu vực đèn xanh, đèn đỏ phía đường Bà Triệu vào giờ đi làm buổi sáng hay tan tầm buổi chiều cũng diễn ra cảnh tương tự như ở khu vực Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư. Thành ra, người mổ mắt đáng lẽ phải được yên tĩnh, lại thêm nhức đầu bởi đủ thứ âm thanh hỗn độn.

Đó là khu vực bệnh viện, còn trường học nào cạnh đèn xanh đèn đỏ hay các nút giao đường bộ cũng chịu chung “số phận”, như trường Tiểu học Phương Liên (nút giao Đào Duy Anh - Phạm Ngọc Thạch) hay trường THCS Đống Đa (nút giao Lương Định Của - Đông Tác)…

Tôi nhớ những chuyến đi công tác bằng ô tô trên đường quốc lộ, đến khu vực bệnh viện, trường học, nhiều địa phương cắm biển cấm còi xe. Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng tuân thủ, vẫn cứ bấm còi xe ầm ĩ để vượt.

Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB đã quy định xử phạt hành vi vi phạm trong việc sử dụng còi xe. Tuy nhiên, lực lượng CSGT khó có thể có mặt mọi lúc, mọi nơi để kiểm soát và xử lý hết. Để ngăn chặn hành vi này, cần nhiều hơn đến văn hóa, ý thức của chính những người tham gia giao thông.