Lộn xộn khâu đứng tài khiến doanh nghiệp bức xúc

06/06/2016 20:12

Nhiều quy định không rõ ràng và có phần "bất nhất" của Bến xe Quy Nhơn khiến DN vận tải bức xúc...

Lộn xộn khâu đứng tài khiến doanh nghiệp bức xúc 1

Nhiều quy định không rõ ràng và có phần bất nhất của BX Quy Nhơn khiến việc đậu đỗ đón khách ở bến xe này "bát nháo". 

Cụ thể, xe khách tuyến Quy Nhơn – Buôn Mê Thuột do nhà xe Thành Hưng (HTX Tataco) khai thác xuất bến lúc 19h45’ hằng ngày, nhưng 19h00’ đã bắt đầu vào vị trí đứng tài (vị trí đón khách). Trong khi đó xe khách của nhà xe Sơn Tùng (Công ty TNHH vận tải Sơn Tùng) đăng ký khai thác tuyến Quy Nhơn – Đà Nẵng xuất bến lúc 21h00’ hằng ngày. Tuy nhiên, đến 16h30’ trên tuyến Quy Nhơn – Đà Nẵng không còn xe nào nên 19h30’ xe Sơn Tùng đã vào vị trí đứng tài để lấp khoảng trống, nhưng Bến xe Quy Nhơn không cho phép và yêu cầu xe Sơn Tùng phải đợi xe Thành Hưng xuất bến mới được vào đứng tài mặc dù 2 xe này chạy 2 tuyến khác nhau.

Theo ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc BX Trung tâm Quy Nhơn (Công ty CP BX Bình Định) thì đây là quy định của bến. Khi xe cùng tuyến đã xuất bến thì xe tiếp theo được phép vào đứng tài, nhưng không quá 1 tiếng. Xe Quy Nhơn-Buôn Mê Thuột đến 19h là hết nên xe Thành Hưng được vào đứng tài, còn xe Sơn Tùng 21h mới xuất bến nên 20h mới được đứng tài.

“Do buổi tối chỉ có 4 xe, nên tôi “tạo điều kiện” cho mỗi xe được đứng tài 1 tiếng chứ vào ban ngày nhiều xe thì mỗi xe chỉ được đứng tài 15-20 phút thôi” – ông Nhân nói.

Lộn xộn khâu đứng tài khiến doanh nghiệp bức xúc 2

Theo ông Nhân, vì buổi tối ít xe nên bến không quy định vị trí đậu đỗ. (Trong ảnh: Xe giường nằm của nhà xe Thành Hưng đỗ chắn ngang vị trí đăng tài tuyến Quy Nhơn-Đắc Lắc và Quy Nhơn-Gia Lai)

Tuy nhiên khi PV Báo Giao thông phản ánh tối ngày 5/6, xe giường nằm BKS 77B-013.02 của nhà xe Trường Thịnh khai thác tuyến Quy Nhơn – Huế xuất bến lúc 20h30’, nhưng từ 19h đã ung dung ra đứng tài thì ông Nhân cho rằng: “Cái đó do anh em bảo vệ sắp xếp (?!), buổi tối tôi không đi kiểm tra cụ thể. Nếu báo phản ánh như thế sẽ sắp xếp lại theo đúng quy định”.

Ngoài ra, tại Bến xe Quy Nhơn tình trạng đậu đỗ đón khách cũng khá mất trật tự. Gần 19h30" ngày 3/6, chiếc xe giường nằm BKS 77B – 014.79 của nhà xe Thành Hưng đăng tài ở vị trí của xe Quy Nhơn-Nha Trang (lúc này xe tuyến Quy Nhơn-Nha Trang đã xuất bến). Đến 19h39’ ngày 5/6, chiếc xe giường nằm nói trên lại đỗ chắn ngang vị trí tuyến Quy Nhơn – Đắc Lắc và Quy Nhơn - Gia Lai.

Ông Nhân cho rằng, “vì buổi tối ít xe nên không quy định vị trí đậu đỗ đứng tài (?!)”.

Ông Trần Sơn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Sơn Tùng bức xúc: "Các xe cùng tuyến đã xuất bến chúng tôi mới đưa xe lên đứng tài thì Bến xe không đồng ý, trong khi đó những xe khác thỏa mái đứng sai giờ, sai vị trí mà không hề bị nhắc nhở, xử lý là điều khó chấp nhận. Nếu đã sắp xếp thì phải theo trật tự nhật định với mọi xe, mọi giờ chứ như thế không khỏi khiến DN cảm thấy ấm ức, bất công".

Ngành chức năng đang nỗ lực lập lại trật tự vận tải, tạo sự cạnh tranh bình đẳng, văn minh giữa các nhà xe. Nhưng rõ ràng cách quản lý có phần bất nhất, tùy tiện của bến xe Quy Nhơn thì trật tự vận tải khó được xây dựng.