Lộn xộn xe đưa đón học sinh, công nhân ở Hải Dương

06/01/2020 06:57

Vào các buổi sáng, không khó để bắt gặp những đoàn ô tô chật kín công nhân phóng bạt mạng trên các nẻo đường dẫn về khu CN của Hải Dương.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Hàng ngày, có gần chục xe ô tô đưa đón học sinh tại trường Tiểu học Lai Cách gây ùn tắc giao thông

Đáng sợ hơn, khi hòa trong dòng phương tiện giờ cao điểm, các xe này không ngần ngại đánh lái rẽ bất ngờ, hoặc dừng đột ngột để đón người, gây nguy cơ TNGT cao.

Anh Phạm Ngọc Dương (xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang) thường xuyên phải đi lên thành phố để làm việc vào sáng sớm. Mỗi lần di chuyển trên cung đường chỉ dài hơn 30km nhưng luôn có cảm giác bất an. “Khi xe ô tô tạt vào điểm đón công nhân thường phanh gấp, rẽ đột ngột. Nếu người đi xe máy không chú ý quan sát rất dễ xảy ra va chạm. Bản thân tôi cũng từng bị đổ xe do tránh ô tô chở công nhân”, anh Dương chia sẻ.

Tương tự, tại trường Tiểu học Lai Cách (huyện Cẩm Giàng), mỗi ngày có hơn 10 chiếc ô tô đưa đón học sinh nhưng PV vẫn nhận thấy một số xe đã bị thay đổi thiết kế sàn, gắn thêm ghế nhựa, 1 xe không có đăng kiểm. Tại trường Tiểu học Tứ Minh (TP Hải Dương) luôn có từ 4 ô tô thường tham gia đưa đón học sinh, thì có 3 xe BKS gồm: 34B-006.03 (hết hạn kiểm định từ ngày 6/11/2017), 98B-005.73 và 30T-5893 không đăng ký kinh doanh vận tải... Bên cạnh đó, mối nguy hiểm còn đến từ việc xe chỉ có lái xe, không có người tham gia đưa đón, quản lý học sinh hoặc xử lý tình huống khi cần thiết.

Anh Vũ Văn S. - một chủ xe đưa đón học sinh ở xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng cho biết, anh hiện đang nhận đưa đón 50 cháu. Tuy xe đã hết thời hạn đăng kiểm từ cuối năm 2018 nhưng anh chưa đăng kiểm lại vì nghĩ chỉ chạy loanh quanh trong xã. Ngoài ra, một số lái xe lấy lí do mức thu nhỏ, từ 200.000 - 220.000 đồng/học sinh/tháng không có lãi nên không muốn phát sinh chi phí.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Ô tô đưa đón công nhân đỗ thành hàng dài trên QL5 đoạn qua TP Hải Dương, tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Một thực tế đáng buồn là loại hình xe này ngày một phát triển nhưng nhiều năm qua, hầu như không có cơ quan chức năng nào của tỉnh Hải Dương nắm được con số chính xác. Phần lớn ô tô đưa đón học sinh do phụ huynh đứng ra thuê “theo thỏa thuận miệng”. Còn xe đưa đón công nhân có hợp đồng giữa doanh nghiệp và các đơn vị vận tải, nhưng doanh nghiệp thường phó mặc hoàn toàn cho đối tác. Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo này, chủ xe đã thay đổi kết cấu trong xe, dùng xe mất an toàn và xe không còn niên hạn sử dụng đưa đón học sinh, công nhân.

Ông Bùi Đức Chính, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT Hải Dương cho biết, dịch vụ vận tải đưa đón học sinh, công nhân đã có từ lâu nhưng mới phát triển mạnh ở Hải Dương trong 5 năm trở lại đây. Mặc dù tiện ích cho người lao động và doanh nghiệp nhưng hoạt động lộn xộn của loại hình vận chuyển này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thông chung.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra hoạt động của các phương tiện đưa đón công nhân trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra đã phát hiện một số sai phạm, trong đó có những sai phạm như Báo Giao thông phản ánh. “Thời gian tới, Sở GTVT tỉnh Hải Dương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để các chủ doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải đưa đón công nhân quan tâm và nghiêm túc thực hiện các quy định trong lĩnh vực kinh doanh này”, ông Chính cho biết.

Đức Tâm