Mang lại niềm vui cho khách đi tàu

03/03/2017 10:22

Trưởng tàu Phan Văn Tình cùng bảo vệ đi dọc đoàn tàu để kiểm tra tổng thể theo quy định của ngành.

Mang lại niềm vui cho khách đi tàu 1

Ngành đường sắt đang nỗ lực đổi mới phương thức vận tải để thu hút hành khách đi tàu.

Đến toa số 10, nhân viên phụ trách toa Vương Ngọc Thuyên thông báo tại giường số 11, hành khách để quên chiếc ví. Trưởng tàu Phan Văn Tình cùng nhân viên phụ trách toa số 10 Vương Ngọc Thuyên và bảo vệ Hoàng Văn Hiển tiến hành kiểm tra chiếc ví, bên trong gồm 902 USD, 1.1250.000 VNĐ, 1 thẻ Visa, 1 thẻ Master Card đều của của Ngân hàng HSBS và mang tên Hamou Tahra.

Tổ công tác đã lập biên bản về việc hành khách để quên tài sản trên tàu, đồng thời bàn giao toàn bộ tài sản cho Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt Lào Cai. Sau khi tiếp nhận, Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt Lào Cai đã tìm kiếm thông tin hành khách, đến 16h cùng ngày, Trung tâm đã tổ chức trao lại toàn bộ tài sản mà chị Hamou Tahra, quốc tịch Ma - rốc đã bỏ quên trên tàu SP1.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp khách đi tàu để quên tài sản và được Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt Lào Cai (Chi nhánh Vận tải đường sắt Lào Cai) bảo quản và trao trả tận tay. Theo thống kê của Chi nhánh Vận tải đường sắt Lào Cai, trong năm 2016 và 2 tháng đầu năm 2017,  Trung tâm đã tiếp nhận 28 biên bản bàn giao tài sản do hành khách đi tàu để quên từ các tổ công tác trên tàu. Hầu hết tài sản mà khách đi tàu để quên đều có giá trị cao, ngoài tiền mặt còn có điện thoại di động, camera, máy tính bảng, đồng hồ đeo tay… Ngay sau khi tiếp nhận tài sản từ tổ công tác trên tàu, Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt Lào Cai tổ chức tìm kiếm hành khách thông qua thông tin ghi trên vé tàu, chủ động liên hệ với các công ty du lịch, đồng thời thông báo trên hệ thống phát thanh tại ga, đăng trên website của ngành đường sắt để tìm được hành khách quên tài sản trên các chuyến tàu trong thời gian sớm nhất.

Mang lại niềm vui cho khách đi tàu 2

Trưởng tàu SP1 Phan Văn Tình (cầm sổ) cùng nhân viên phụ trách toa Vương Ngọc Thuyên và bảo vệ Hoàng Văn Hiển tổ chức kiểm tra toa tàu theo quy định.

Ông Đỗ Đình Đạo, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Lào Cai cho biết: Việc tìm kiếm hành khách quên tài sản trên tàu để trao trả là trách nhiệm của đơn vị, cũng như của ngành đường sắt. Chính vì vậy, sau mỗi chuyến tàu đến ga Lào Cai, nếu nhận được biên bản bàn giao tài sản của khách đi tàu để quên, chúng tôi chỉ đạo bộ phận kiểm soát, tập trung tìm kiếm thông tin qua các kênh để sớm tìm được hành khách.

Đặc biệt, khi hành khách liên hệ nhận lại tài sản để quên, đơn vị sẵn sàng hướng dẫn, nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất, đồng thời nhắc nhở hành khách chú ý kiểm tra hành lý, tài sản trước khi xuống tàu, tránh để quên. Đối với tài sản để quên mà chưa tìm được chủ sở hữu, Chi nhánh Vận tải đường sắt Lào Cai tổ chức bảo quản cẩn thận.

Từ năm 2016 đến hết tháng 2/2017, Chi nhánh Vận tải đường sắt Lào Cai đã tổ chức bàn giao tài sản để quên trên tàu cho 22 hành khách, trong số đó có nhiều hành khách là người nước ngoài. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, không chỉ mang lại niềm vui cho khách đi tàu, mà còn khẳng định nét đẹp văn hóa trong ứng xử của cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt.

Minh Hà