Mạnh tay xử lý "ma men" lái xe sau giãn cách

10/11/2021 14:00

Sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách, việc uống rượu bia lái xe lại tái diễn, nếu xử lý kịp thời, nguy cơ xảy ra các vụ TNGT là rất cao.

Hà Nội: Tăng cường xử lý 2 khung giờ cao điểm

Khoảng 22h50 ngày 5/11 tại ngã tư Quang Trung - Trần Phú thuộc địa bàn phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội, nơi Tổ công tác đặc biệt Y11/141 Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ, khi cảnh sát yêu cầu tài xế điều khiển ô tô bán tải BKS 29H-063.56 ký vào biên bản vi phạm, tài xế Đ.N.T. không chịu ký mà điện thoại nhiều lần gọi “cứu viện”.

Mạnh tay xử lý

Tổ công tác Y11/141 niêm phong xe bán tải do lái xe vi phạm nồng độ cồn

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau hàng giờ tìm “cứu viện” bất thành, tài xế Đ.N.T. vẫn nhất quyết không ký biên bản.

Trong khi đó, nhóm người đi cùng xe liên tục dùng điện thoại quay video tổ công tác.

Phải sau gần 3 tiếng, nhóm người trên xe bán tải bỏ đi, tài xế Đ.N.T. mới chịu chấp hành yêu cầu của tổ công tác.

Chỉ huy Tổ công tác Y11/141 thông tin, trước đó, chiếc xe nói trên chở theo 4 người, khi lưu thông tới địa điểm trên bị dừng xe kiểm tra.

Sau khi nhiều địa phương nới giãn cách xã hội, Cục CSGT đã tham mưu Bộ Công an chỉ đạo công an các tỉnh, thành phố trên toàn quốc tập trung xử lý đối với các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, đặc biệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT (Cục CSGT)

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn xác định, tài xế Đ.N.T. (SN 1979, ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) vi phạm mức 0,105 miligam/1 lít khí thở.

“Quá trình xử lý vi phạm đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn thường gặp khó khăn, vì những tài xế này đã uống rượu bia nên không còn tỉnh táo, mất bình tĩnh. Các tổ công tác phải kiên trì để xử lý nghiêm vi phạm”, chỉ huy Tổ công tác Y11/141 cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin, ngay khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội ban hành kế hoạch thực hiện xuyên suốt việc kiểm tra chuyên đề nồng độ cồn trên địa bàn.

Triển khai kế hoạch trên, Đội CSGT số 6 thành lập các tổ công tác tiến hành tuần tra kiểm soát trên nhiều tuyến đường, trong đó tập trung vào địa bàn có nhiều nhà hàng, quán bia và các khu có nguy cao TNGT.

Thời gian kiểm tra thường vào các khung giờ buổi trưa từ 12h - 14h và tối từ 19h30 - 22h. Từ ngày 15/10 - 8/11, đơn vị đã kiểm tra, phát hiện 18 trường hợp người điều khiển ô tô, xe máy vi phạm nồng độ cồn.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, sau giãn cách xã hội, các quán ăn được hoạt động tại chỗ, nhiều người chủ quan, tâm lý lâu không gặp nhau nên dễ tụ tập ăn nhậu.

Do đó, Phòng CSGT chủ động chỉ đạo các Đội CSGT phụ trách địa bàn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

“Từ nay đến cuối năm 2021, CSGT Hà Nội sẽ tăng cường TTKS, xử lý mạnh các vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm nồng độ cồn. Phòng CSGT cũng tăng cường quân số cho 15 Tổ công tác đặc biệt 141 tại các địa bàn nóng”, Đại tá Hải nói.

TP.HCM: Thổi là “dính”!

Tại TP.HCM, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, quán nhậu ở TP.Thủ Đức và quận 7 đã được bán thức uống có cồn, tình trạng người dân uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện diễn ra khá phổ biến.

Ngoài TP Thủ Đức và quận 7, ghi nhận của PV, quận huyện nào cũng có quán nhậu sáng đèn ban đêm như: Phố ăn nhậu Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh, Gò Vấp), đường Gò Dầu (quận Tân Phú), Âu Cơ (Tân Bình), Nguyễn Văn Quá (quận 12)...

Ghi nhận của PV, 22h ngày 6/11, Đội CSGT Hàng Xanh lập chốt kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông tại vòng xoay Hàng Xanh, quận Bình Thạnh.

Một trong những trường hợp bị dừng xe máy kiểm tra là anh L.H.L. (22 tuổi, quê Long An). Với vi phạm mức 0,250 mg/lít khí thở, anh L. bị phạt 2,5 triệu đồng, tạm giữ bằng lái 11 tháng.

Tương tự, anh Hồ Ngọc X. (40 tuổi, quê Bình Định) trên đường về nhà đã bị CSGT kiểm tra, kết quả anh X. vi phạm 0.223mg/lít khí thở. Với vi phạm này, anh X. bị phạt 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng.

Trong khi đó, tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh, tổ công tác Đội Tuần tra dẫn đoàn cũng mời hàng loạt người đi xe máy vào kiểm tra nồng độ cồn. Ghi nhận của PV, người nào được CSGT mời vào để đo đều có độ cồn rất cao.

Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết, chỉ từ ngày 28/10 - 1/11, CSGT TP.HCM đã xử lý hơn 180 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. “Phòng đã chỉ đạo các đơn vị thành lập các tổ công tác kiểm tra hành chính ban đêm để duy trì liên tục việc xử lý người dân vi phạm nồng độ cồn, kéo giảm TNGT”, Thượng tá Quới nói.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng:
Xử vi phạm trên đường mới là phần ngọn

Quan trọng nhất để hạn chế tình trạng vi phạm nồng độ cồn sau giãn cách vẫn là siết chặt lại hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm. Việc tuần tra kiểm soát đồng thời phải gắn với hoạt động tuyên truyền đến mọi người dân về tác hại của uống rượu bia lái xe.

Xử phạt vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến giao thông theo Nghị định 100 chỉ là phần ngọn, gốc của vấn đề là xử lý cả nơi buôn bán, sản xuất kinh doanh rượu bia.

Việc kiểm soát nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cần thực hiện đồng thời, đồng loạt từ sản xuất, kinh doanh theo Nghị định 117/2020 của Chính phủ, nhất là đối với hành vi bán rượu bia cho trẻ em dưới 18 tuổi. Vụ tai nạn ở Đắk Lắk liên quan 3 trẻ em uống rượu điều khiển phương tiện khiến 2 người chết, 1 người bị thương xảy ra vào ngày 7/11 là ví dụ điển hình của việc chưa kiểm soát được bán rượu bia cho trẻ em.

Kết luận tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo các công việc cụ thể đối với lực lượng công an trong tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông những tháng cuối năm và trong dịp Tết, trong đó sẽ tiếp tục duy trì chuyên đề xử lý đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đang dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về đảm bảo ATGT thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và sẽ được ban hành trong thời gian sớm nhất.

Trần Duy (Ghi)

Văn Huế - Bùi Tư