“Mật phục” xe quá tải trên mọi cung đường

03/03/2016 07:22

“Mật phục” xe quá tải trên mọi cung đường, tại các địa phương là một hoạt động thường xuyên của Tổng cục Đường bộ...

Sau gần một tiếng thuyết phục bằng nhiều biện pháp, tài xế xe tải BKS 29C-564.25 đã chịu đưa xe lên bàn cân

Mềm mỏng nhưng không nhân nhượng

Sáng 29/2, lực lượng TTGT của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Quản lý đường bộ 1 chia làm nhiều tổ công tác bất ngờ xuất hiện trên Đại lộ Thăng Long và đường Hồ Chí Minh đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Dọc đường đi, có lúc đoàn công tác đột ngột đổi hướng, quay ngược đầu trở về Hà Nội; Hoặc rẽ vào UBND xã Thành Lập (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) để đánh lạc hướng, “cắt đuôi” đội ngũ “chim lợn” thường quần thảo liên tục để báo tin cho các xe tải trên tuyến.

10h sáng 29/2, tại Km 438 đường Hồ Chí Minh đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, tổ công tác phát hiện xe tải BKS 29C-533.88 chở đá quây bạt kín mít, khối lượng đá chở cao vượt miệng thùng tới 30 - 40 cm. Khi tổ công tác dừng xe yêu cầu kiểm tra giấy tờ, tài xế nhanh chóng nhảy xuống xe và nói: “Em không có giấy tờ gì, chủ xe cầm tất giấy tờ rồi”. Sau một hồi tổ công tác vừa “để mắt” để tài xế không bỏ trốn, vừa giải thích các quy định của pháp luật, tài xế đồng ý bấm điện thoại để tổ công tác trao đổi với chủ xe.

Kết quả kiểm tra tải trọng xe đột xuất ngày 29/2 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Quản lý đường bộ 1 trên đường Hồ Chí Minh đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, QL6 và Đại lộ Thăng Long (địa phận Hà Nội) đã phát hiện 11 xe quá tải, gồm các xe BKS: 30X-7203 quá tải 41%; 29C-533.88 quá tải 77%; 29C-564.25 quá tải 31%; 29C-596.27 quá tải 227% và cơi nới thành thùng 1400mm/500; 29C-516.45 quá tải 108%; 29C-536.92 quá tải 107%; 29C-304.49 quá tải 176%; 29C-506.72 quá tải 151%; 30P-3439 quá tải 108%; 28C-010.06 quá tải 218%; 90C-023.08 quá tải 117%.

Phải mất gần nửa tiếng vận động cả tài xế lẫn chủ xe, tài xế mới xuất trình giấy tờ và điều khiển xe lên cân lưu động. Kết quả, xe 29C-533.88 quá tải 77%, tài xế Vũ Đức Thiện (ở Liên Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình) “tâm phục khẩu phục” ký vào biên bản xử phạt. Tổ công tác cũng lập biên bản xử phạt chủ xe là ông Trần Văn Quỳnh (ở Mỹ Đức, Hà Nội) đã có hành vi “giao cho người làm công điều khiển phương tiện chở quá tải trọng cho phép tham gia giao thông”.

Hơn 11 giờ trưa, tại Km 29+100 trên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), một Tổ công tác đang tập trung xử lý xe tải BKS 29C-564.25 có dán logo Bê tông An Khánh ở đầu xe, chở đá cao ngang miệng thùng. Ngay khi tổ công tác vừa dừng xe, lái xe Nguyễn Văn Tám (SN 1977 ở Hoài Đức, Hà Nội) đã có thái độ bất hợp tác, liên tục gọi điện thoại “cầu cứu”. Chừng chục phút sau, xuất hiện một người tên Phúc, xưng là đại diện của Bê tông An Khánh lớn tiếng tranh cãi với lực lượng chức năng: “Xe của tôi không có dấu hiệu quá tải, tại sao bắt cân xe tôi?” và chỉ đạo tài xế: “Không cân kẹo gì hết”.

Dù Vụ trưởng Vụ Pháp chế thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Trịnh Xuân Thủy mềm mỏng giải thích: “Anh cứ cho cân xe, chỉ mất vài phút thôi nếu kết quả không vi phạm, chúng tôi xin lỗi và mời anh tiếp tục tham gia giao thông”, nhưng ông Phúc vẫn khăng khăng: “Các anh phải cam đoan kể cả xe quá tải, cũng không được phạt doanh nghiệp thì tôi mới cho cân xe (!?)”.

Sau gần một giờ đồng hồ thuyết phục không thành, ông Thủy đanh giọng: “Xe anh có dấu hiệu quá tải. Nếu trong 15 phút nữa, anh không đồng ý cân xe, chúng tôi sẽ gọi chính quyền xã đến làm chứng, rồi lập biên bản đưa phương tiện tới kéo xe anh lên cân, sau đó đưa xe về trụ sở”. Lúc này, chủ xe và tài xế đưa mắt nhìn nhau, rồi tài xế mới nổ máy cho xe tiến về phía cân lưu động. Kết quả, xe 29C-564.25 chở quá tải 31%.

Thấy “động”, xe không ra khỏi mỏ

Gần 2h chiều, Tổ công tác có mặt tại Mỏ đá Ngọc Thảo (xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, Hòa Bình) và ghi nhận một xe tải ba chân chở đá đến miệng thùng đang chuẩn bị rời khỏi mỏ. Nhưng trong lúc tổ công tác đang làm việc với lãnh đạo mỏ về việc đối chiếu cân tải trọng của mỏ với cân của TTGT, thì xe này đã chạy sâu vào trong mỏ. “Chúng tôi chỉ muốn cân thử chiếc xe đó để kiểm tra xem số liệu cân của có khớp với cân của tổ công tác không, chứ không có kế hoạch xử lý vi phạm trong mỏ đá hôm nay”, ông Thủy giải thích. Tuy nhiên, dù Phó giám đốc Mỏ đá Ngọc Thảo, ông Nguyễn Văn Dương điện thoại nhiều lần, lái xe kia nhất quyết không đánh xe ra khỏi mỏ.

“Chúng tôi đã cam kết với ngành chức năng địa phương về vấn đề kiểm soát xe quá tải. Nhưng muốn biết xe có quá tải không, phải kiểm tra đăng kiểm của xe. Mỏ là bên bán, không lý do gì khách đến mua hàng lại đòi kiểm tra đăng kiểm người ta. Chúng tôi chỉ đảm bảo nguyên tắc xuất hàng không vượt quá miệng thùng”, ông Dương giải thích.

Dường như các xe trong mỏ thấy tổ công tác xuất hiện đều ngừng việc lấy hàng, ra khỏi mỏ, nên tổ công tác chỉ nhắc nhở, hướng dẫn lãnh đạo mỏ tăng cường, chú trọng hơn đến vấn đề tải trọng xe, tránh để xe quá tải ra khỏi mỏ để đảm bảo ATGT và kết cấu hạ tầng giao thông. “Chúng tôi sẽ quay lại vào dịp khác”, ông Trần Văn Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 nói.

Hải Quỳnh