Máy bay bay vòng vì chó chạy trên đường băng

03/08/2017 07:18

Số sự cố giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn có các hành vi uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Thiết bị chiếu sáng laser gây uy hiếp an toàn bay

Tin từ Cục Hàng không VN, 7 tháng đầu năm cả nước có 42 sự cố, giảm nhẹ 4,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong số này, có 5 sự cố uy hiếp an toàn mức cao (mức C) và đều do lỗi con người.

Qua các phiên họp định kỳ hàng tháng, Hội đồng Kiểm soát rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) đã tiến hành phân tích, đánh giá các thông tin an toàn, dữ liệu an toàn.

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đào Văn Chương cho biết, hội đồng cũng đã nhận diện những rủi ro cần quan tâm như việc quản lý mệt mỏi trong khi thực hiện nhiệm vụ với nhân viên hàng không của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không (người khai thác tàu bay, cơ sở kiểm soát không lưu); Việc chấp hành các quy định báo cáo an toàn, tuân thủ phương thức khai thác tiêu chuẩn của người lái tàu bay; Kiểm soát sức khỏe của người lao động khi thực hiện nhiệm vụ.

Các vấn đề khác cũng được chỉ rõ như tình trạng xâm nhập khu bay của động vật nuôi ở các cảng hàng không (CHK); Công tác hiệp đồng quản lý không lưu với cơ quan chỉ huy quân sự; Tình trạng sử dụng thiết bị chiếu sáng laser gây uy hiếp an toàn bay tại các CHK, sân bay…

Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, cuối tháng 2 vừa qua, nhân viên an ninh hàng không CHK Điện Biên đã phát hiện một con chó chạy trên đường băng. Đáng nói là, sự việc xảy ra khi máy bay đang vào tiếp cận hạ cánh. Phi công sau đó đã phải bay lại vòng 2 và hạ cánh muộn 15 phút so với kế hoạch.

Tình trạng vật nuôi xâm nhập khu bay không chỉ có tại sân bay Điện Biên. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, mới đây, tại CHK quốc tế Cát Bi, lực lượng chức năng cũng phát hiện tới 6 vụ việc vật nuôi xâm nhập vào khu bay, gây uy hiếp an toàn cho hoạt động bay.

Tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, lực lượng chức năng cũng liên tục phát hiện có chó chạy vào khu bay. Nhiều trường hợp tổ lái phát hiện chó chạy trên đường lăn, sân đỗ. Được biết, một trường hợp tương tự như CHK Điện Biên đã xảy ra tại đây, khi một tàu bay của Jetstar Pacific đã phải bay vòng và hạ cánh an toàn sau đó.

Khắc phục tình trạng này, Cục Hàng không VN đã đề nghị Quân chủng Phòng không - Không quân chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Cảng vụ Hàng không, CHK tiến hành kiểm tra việc nuôi thả động vật tại các CHK, sân bay.

Cũng trong 7 tháng đầu năm, có tới 219 trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính. Đáng lưu ý, việc xử phạt trong lĩnh vực tàu bay tăng tới 234% (117 vụ so với 35 vụ việc cùng kỳ năm 2016). Trong khi đó, việc xử phạt trong lĩnh vực CHK sân bay giảm 67% (chỉ còn 35 vụ so với 103 vụ cùng kỳ năm 2016).

Các hành vi điển hình ảnh hưởng tới an toàn bay được Cục Hàng không VN chỉ rõ gồm: Hãng hàng không không thực hiện chương trình bảo dưỡng đã được phê duyệt; Hành khách không tuân thủ hướng dẫn của thành viên tổ bay, sử dụng thiết bị điện tử, thu phát sóng trên tàu bay khi không được phép; Hút thuốc lá trên tàu bay. Đặc biệt, có trường hợp tổ lái có nồng độ cồn trong hơi thở khi thực hiện nhiệm vụ; Thực hiện sai quy tắc bay, phương thức bay; Kiểm soát viên không lưu không thực hiện đúng quy trình gây uy hiếp an toàn; Bố trí thời gian làm việc cho kiểm soát viên không lưu không đúng quy định…

Ngân Anh