Thứ Ba, 25/02/2020 07:01:37 Hotline: 0901 514 799

Miền Trung dai dẳng xe hợp đồng trá hình phá tuyến cố định

02/06/2016 13:14

Xe chạy hợp đồng, du lịch nhưng công nhiên theo nốt tài như tuyến cố định, bán vé lẻ, xuất phiếu thanh toán...

Keyword đầu tiên có dấu

Chiếc xe BKS 75B -010.16 khởi hành tại Văn phòng HAV Đà Nẵng lúc 16h ngày 23/5 và trả khách tại Văn phòng HAV Huế lúc 17h49 cùng ngày

Xe chạy hợp đồng, du lịch nhưng công nhiên theo nốt tài như tuyến cố định, bán vé lẻ, xuất phiếu thanh toán cho từng hành khách… Vấn nạn này tái diễn và ngày càng phổ biến trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thách thức pháp luật, phá vỡ trật tự vận tải.

Bài 1: “Xe tui, công an cũng không làm chi được hết!”

Đó là khẳng định của tài xế xe HAV Travel Huế - Đà Nẵng khi đeo phù hiệu xe hợp đồng nhưng hàng ngày chở khách tuyến cố định Huế - Đà Nẵng và ngược lại.

Xe hợp đồng chở khách như xe khách tuyến cố định

Gần 12h trưa 23/5, trong vai hành khách, PV đến trụ sở HAV Travel trên đường Dương Văn An (TP Huế) bắt xe đi Đà Nẵng. Nhân viên tại đây thay vì giới thiệu làm hợp đồng đã xuất phiếu thanh toán lẻ đóng dấu đỏ “đã thu tiền” 180.000 đồng/khách với những thông tin rất sơ sài ghi cho có. Chúng tôi yêu cầu xuất hóa đơn nhưng nhân viên này thông báo “phụ thu thêm” 10%, trong phiếu thanh toán này hoàn toàn không có mục thuế giá trị gia tăng, không có sơ-ri theo dõi xuất phiếu. Dễ thấy lợi nhuận các xe HAV thu được hoàn toàn vào túi doanh nghiệp. Các cơ quan quản lý Nhà nước dễ dàng bị qua mặt và thất thu các nguồn hợp lệ.

Đúng giờ, chiếc xe HAV BKS 75B-010.82 đậu sẵn, đón khách ở văn phòng và chờ thêm một số khách lẻ điện thoại đặt chỗ khác. Một vị khách nữ muốn đổi chỗ để đỡ say xe, nhưng tài xế cho rằng phụ thuộc vào ý kiến của “chủ nhân” chiếc ghế đã đặt trước. Điều dễ thấy, 5/9 khách trên xe đều chẳng có mối liên hệ nào với nhau như bản chất của hợp đồng tour tuyến du lịch, ngoài chuyện đi cùng giờ, chạy cùng tuyến Huế vào Đà Nẵng và được phía HAV tìm cách hợp thức hóa.

Ngày nào cũng thế, HAV có gần chục xe chạy ổn định hai đầu Huế - Đà Nẵng. Giờ giấc cố định, hoàn toàn khác với các hoạt động xe hợp đồng phụ thuộc vào lịch trình của khách hàng. Thấy PV hỏi về chiều ngược lại, nhân viên HAV hồ hởi quảng bá trong mỗi buổi chiều đều có 3 chuyến xe, giờ khởi hành là 14h, 16h và 18h từ Văn phòng HAV Travel ở Trần Cao Vân (Đà Nẵng) ra Dương Văn An (TP Huế).

Hơn 12h ngày 23/5, chiếc xe HAV BKS 75B - 010.82 bắt đầu lăn bánh rời khỏi văn phòng Huế. Tài xế đánh tay lái rẽ phải qua đường Hà Huy Tập, lên đường Tố Hữu, ra QL1, về phía Trạm thu phí Phú Bài, cứ thế bon bon trên QL1 sau gần 2 tiếng đồng hồ, qua hành trình cố định Nguyễn Lương Bằng - Nguyễn Tất Thành - Ông Ích Khiêm… trước khi kết thúc ở chi nhánh HAV trên đường Trần Cao Vân.

Gần 16h chiều cùng ngày (23/5), PV lên xe HAV BKS 75B - 010.16 chuẩn bị cho hành trình ngược lại. Cứ thế, tất cả lịch trình đều được HAV “dọn sẵn” cho khách hàng dưới danh nghĩa xe hợp đồng. Nhân viên HAV còn đưa cả card hướng dẫn cho các thượng đế, với bản chất đúng như một tuyến xe khách cố định. Đáng nói, cả 2 chiếc xe HAV mà PV đi thực tế từ Huế vào Đà Nẵng và ngược lại đều không một lần bị lực lượng chức năng kiểm tra.

Keyword đầu tiên có dấu

2 tấm “phiếu thanh toán” mà nhân viên HAV xuất cho PV. Muốn được xuất hóa đơn đỏ hành khách phải chịu thêm 10% phí VAT

“Công an không làm chi mình được hết"

Khi PV thắc mắc việc trên “phiếu thanh toán” chỉ ghi họ tên, số tiền, ngày giờ xe khởi hành, không có biển số xe? tài xế cho rằng công ty đã đóng dấu nên “có bảo hành”. “Hợp đồng, du lịch mà, chứ có phải xe tầm bậy, tầm bạ đâu. Công an không làm chi mình được hết. Công an đón mấy lần mà tui nói xe tui… hợp đồng, tui tới khách sạn tui đón đi…”, tài xế nói đầy tự tin.

“Nhưng xe có đón khách lẻ mà, hợp đồng gì đâu?”, PV hỏi nhưng anh tài xế này vẫn thản nhiên: “Họ có cách lách luật hết mà, lo gì. Trên xe thỉnh thoảng phát ra những tiếng tít, tít khi xe đang chạy từ Huế vào Đà Nẵng, tài xế giải thích: “Tiếng báo động tốc độ nhà xe cài để nhắc nhở tài xế. Mình chạy quá thì nó kêu. Mà kệ, vào sớm còn quay đầu”.

Bên cạnh các đầu xe chạy “giờ cố định”, HAV Travel tổ chức các xe hợp đồng du lịch. Đây mới chính là hoạt động hợp pháp của HAV nhưng chỉ là cái cớ để đơn vị này núp bóng, hoạt động tuyến cố định trá hình. Với loại xe 9 chỗ, 1 ngày ra về trên tuyến Huế - Đà Nẵng, HAV ra giá 3,2 triệu đồng/hợp đồng, vừa tương ứng với giá vé 180.000 đồng/vé xe này hay tổ chức bán vé lẻ.

Xuân Huy

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện các xe chạy giờ “cố định” của HAV không chỉ đón khách tại nhà mà còn đón khách lẻ tại các chi nhánh văn phòng. Nhưng khi trả khách chỉ ở địa chỉ văn phòng. Theo ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên - Huế, HAV đăng ký xe hợp đồng du lịch, nhưng phá vỡ quy định của Nhà nước, chạy như tuyến cố định, thậm chí phục vụ tận nhà nên có lợi thế và được “thượng đế” chọn đi. Việc thu tiền, xuất “phiếu thanh toán” lẻ cho hành khách của HAV Travel là vi phạm…

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Thừa Thiên - Huế cho biết, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn rất bức xúc trước sự cạnh tranh bất bình đẳng của xe “hợp đồng, du lịch” trá hình xe tuyến cố định ngày càng nở rộ. “Các doanh nghiệp tuyến cố định chấp hành đúng quy định, chịu phí bến bãi, thuế. Trong khi các xe trá hình không nộp lệ phí bến bãi, trốn thuế Nhà nước… Đã là xe hợp đồng phải có hợp đồng và chỉ được thu tiền qua một đầu mối, chứ không được thu tiền, không được bán vé lẻ, xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe dưới mọi hình thức.

Vi phạm của HAV Travel “rõ như ban ngày” nhưng lạ là xe này vẫn công nhiên tồn tại, thách thức pháp luật. Tìm hiểu của PV, sau thời gian đầu ngành chức năng 2 địa phương Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng ra quân dồn dập thanh, kiểm tra, xử lý một vài trường hợp rồi “bỏ ngỏ” khiến các xe chạy giờ “cố định” của HAV càng được thể lấn lướt. 

>>> Video: Muốn dẹp "xe dù" phải... cắt được "dù"

Duy Lợi