Thứ Sáu, 23/08/2019 07:49:34 Hotline: 0901 514 799

Mỗi lần uống rượu lái xe là... một thước phim kinh dị

12/05/2019 17:02

Có những người ngồi sau vô lăng sẽ không hiểu được rượu, bia sẽ tạo ra những “thước phim kinh dị” thế nào cho đến khi mình là người trong cuộc.

Keyword đầu tiên có dấu
Chiếc xe do một phụ nữ say xỉn điều khiển gây tai nạn kinh hoàng (ngày 21/10/2018) khiến một người tử vong tại ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, TP HCM. Ảnh: Văn Điệp

Ám ảnh “ma men” đổ đèo

Hơn 13 năm cầm vô lăng, tận mắt tôi chứng kiến không ít vụ tai nạn thương tâm do rượu, bia gây ra và chính tôi cũng suýt biến mình trở thành người lái xe “vô tâm” khi liều mình điều khiển xe sau những cuộc hoan hỉ.

Một ngày hè năm 2013, khoảng 6h sáng, tôi điều khiển xe chở cán bộ đi giám sát công trường thi công đập Thủy điện Huội Quảng (Sơn La), trong lúc đổ đèo, tôi thấy một xe chở bê tông đi trước có dấu hiệu loạng choạng, tài xế liên tục bẻ lái, khi thì suýt đâm xuống taluy âm, lúc lại phanh gấp rồi vắt vẻo sang phía taluy dương, mấp mé tụt xuống rãnh nước.

Thời điểm ấy, tôi cùng mấy người trên xe đều nghĩ lái xe này buồn ngủ, đường cua tay áo không có cách nào vượt lên bảo người ta, nếu dừng xe lại chạy xuống đuổi cũng không kịp rồi tất cả đều hi vọng chiếc xe kia sẽ đâm vào vách đá, nếu lao xuống taluy âm, tài xế ấy khó có thể giữ được tính mạng.

Di chuyển đến gần chiếc cầu tạm qua suối, chiếc xe bê tông cứ thế lao thẳng vào taluy dương rồi nằm bất động. Tôi điều khiển xe vượt lên rồi dừng lại, xuống xe và nhanh chóng leo lên mở cửa chiếc xe gặp nạn. Oái oăm hơn, cửa xe chốt trong không mở được, tôi tìm cách chui vào cabin và thấy trước mắt là một tài xế chừng hơn 30 tuổi thể trạng rất yếu, người nồng nặc mùi rượu, đầu chảy máu, bụng bị vô lăng đè, chân thì bị kẹt vào mảnh nhựa bảo vệ vô lăng đến nỗi dập cả ngón chân cái.

Trước tình thế không thể cứu người một mình, tôi gọi thêm người đi ngược chiều cùng hỗ trợ, lấy thanh bẩy lốp để kích chàng trai đó ra trong những tiếng kêu đau đớn.

Cuối cùng tài xế cũng được đưa xuống dưới và hồi tỉnh lại, mùi rượu vẫn không bớt sặc sụa. Hỏi ra mới biết, người này trong lúc ăn sáng đã uống “quá chén”, người không tỉnh táo nên dẫn đến sự việc vô cùng đáng tiếc.

Một lần khác, năm 2014, trên đường từ Sơn La về Hà Nội, đến đèo Thông Khe (Hòa Bình), tôi giật mình thấy chiếc xe Innova đi trước lấn làn vượt chiếc xe tải một cách đột ngột và đâm ngay vào xe tải nhỏ đi ngược chiều chỉ trong tích tắc. Kết quả, tài xế xe Innova tử vong tại chỗ, hỏi ra mới biết tài xế này đã điều khiển xe sau khi sử dụng rượu bia. Sự việc thương tâm xảy ra ngay trước mắt ám ảnh tôi cho đến tận ngày hôm nay. Song nó đã cho tôi bài học, kinh nghiệm để không đánh mất mình tại những khúc cua tử thần.

Thức tỉnh khi chính mình là người trong cuộc

Thực tế, 100 người lái xe có thể hô khẩu hiệu: “Không cầm lái sau khi sử dụng rượu bia” lúc tỉnh táo, song khi rượu vào, sĩ diện nổi lên, không ít người vẫn bất chấp lao vào ôm vô lăng chạy xe chỉ để chứng tỏ mình là người uống được. Sau câu chuyện này tôi chỉ muốn nhắn nhủ với những đồng nghiệp: Rất nhiều người vẫn tự hào vỗ ngực điều khiển xe suôn sẻ sau những chén rượu, cốc bia, nhưng sự may mắn sẽ không đến quá nhiều lần và không đến với tất cả. Vì vậy, đừng bao giờ để mình phải bước vào tấn bi kịch, những thước phim kinh dị của cuộc đời chỉ vì vô tình cố một chén rượu.
Tài xế Bồ Xuân Bách - Lái xe thuộc Tập đoàn Điện lực VN


Năm 2012, từ Lai Châu sang Sơn La công tác, tôi cùng một ông chú ăn sáng gọi ít đồ nhậu cùng chai rượu 650ml và uống hết, rồi một mình đi sang Sơn La trên tuyến đường nhan nhản khúc cua tay áo. Ngồi sau vô lăng chỉ sau khoảng 10km, tôi bắt đầu có dấu hiệu đau đầu, choáng váng, mắt gà gật, lúc nhìn rõ đường lúc lại không.

Giữa cung đường hoang vắng, tôi ra sức tạo cảm giác, xuống nôn rồi lại châm thuốc hút, nhạc trong xe bật to hết cỡ để thoát khỏi cơn buồn ngủ và đến Sơn La sau hai tiếng gắng gượng lái xe.

Cơn say kéo dài đến tận buổi chiều cùng ngày, lúc tỉnh dậy dù miệng vẫn “oai” với anh em cùng cơ quan đó là chuyện bình thường nhưng nghĩ lại mới thấy mình quá liều lĩnh. Nếu cùng thể trạng ấy mà lái xe trên cung đường nhiều phương tiện, có thể tôi đã làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người khác.

Sau vụ việc đó, gần như không khi nào tôi lái xe trong trạng thái nửa tỉnh, nửa say. Cho đến năm 2018, tôi lái xe đưa cán bộ, nhân viên trong công ty đi du lịch Hạ Long 3 ngày. Ngày đầu tiên trải qua êm đềm, đến ngày thứ 2, đơn vị tổ chức liên hoan. Trong bữa tiệc, lúc đầu nghĩ mình chỉ uống 1-2 chén cho vui, nhưng ngồi vào bàn toàn người uống rượu được, bạn bè xúm lại rủ uống rượu “tiết hàu” độc, lạ với lời khích bác: “Mai mới lái xe, tối nay uống xong rồi ngủ, lo cái gì?”. Thế rồi tôi chén chú chén anh, ngâm mình trong rượu từ 19h30 đến tận 23h. Lên đến phòng nôn thốc nôn tháo rồi nằm li bì.

Hơn 5h sáng hôm sau, tôi ra bãi lấy xe, người vẫn lâng lâng như trên mây. Trên hành trình đi chùa Ba Vàng, lúc nào cũng trong tâm lý lo lắng bị CSGT kiểm tra và phát hiện trong người có nồng độ cồn cao. Vừa đi vừa buồn ngủ, có lúc còn nhắm mắt lại, giật mình ra bất chợt đạp phanh, hoảng hốt. Sau khi rời chùa Ba Vàng đến chỗ ăn trưa tại Chí Linh (Hải Dương), tôi bỏ cả ăn để tranh thủ ngủ, chuẩn bị cho đoạn đường tiếp theo. Cuối cùng, chiếc xe cũng về đến bến, song tôi không khỏi sợ hãi và thấy mình “dại”, nếu xảy ra sự cố gì đó, hậu quả sẽ vô cùng nặng nề với gần 30 người trên xe.

Từ đó đến nay, nếu nhận được lịch công tác vào hôm sau, hôm trước tuyệt đối tôi không động vào một giọt rượu, bia để không phải vùi mình trong những nỗi sợ vô hình thêm một lần nào nữa.

Có những chuyến công tác, ngồi vào bàn ăn, nhiều anh em lái xe còn khích bác nhau: “Ăn hải sản không uống bia thì ra gì?”, “Đường gần uống một vài chén thì chết ai”… nhưng tôi chấp nhận bỏ qua sĩ diện, không nâng ly, chúc tụng để đảm bảo an toàn cho chính mình và mái ấm của người khác. Tôi hiểu rằng, mình có thể “nói thánh, nói tướng” khi chứng kiến sự cố của người khác, đến khi chính mình trở thành người trong cuộc thì mới thấy rượu, bia có thể khiến con người ta trở thành kẻ tội đồ nhanh đến mức nào.

Tài xế Bồ Xuân Bách - Lái xe thuộc Tập đoàn Điện lực VN

Keyword đầu tiên có dấu
Báo Giao thông trân trọng mời bạn đọc gửi bài tham gia Diễn đàn Chặn ma men lái xe

Mỗi tuần trao 4 giải thưởng hấp dẫn

Từ ngày 6/5, Báo Giao thông phối hợp Cộng đồng Oto+ chính thức mở Diễn đàn Khẩn cấp chặn “ma men” lái xe trên báo giấy và báo điện tử baogiaothong.vn.

Thể lệ: Bạn đọc có thể tham gia diễn đàn dưới nhiều hình thức như gửi bài, ảnh, video, chia sẻ câu chuyện của chính mình hoặc cung cấp ý tưởng, kinh nghiệm, giải pháp để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ngăn chặn hành vi sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Các tác phẩm đạt chất lượng, được đăng tải trên Báo Giao thông sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của báo. Nơi nhận tác phẩm tham gia diễn đàn: Trụ sở Báo Giao thông, số 2 đường Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội; Email: thang.nguyen@baogiaothong.vn; Điện thoại đường dây nóng: 0914799709.

Các bài viết tham gia diễn đàn sẽ được chia sẻ trên Oto+ - một cộng đồng gồm hơn 740 nghìn thành viên có nhiều hoạt động tích cực hướng đến việc thay đổi nhận thức và hành vi để đảm bảo ATGT.

Giải thưởng: Mỗi tuần Ban tổ chức sẽ trao: 1 giải Nhất tuần trị giá 2 triệu đồng + 2 mũ bảo hiểm đạt chuẩn có gắn logo Báo Giao thông; 1 giải Nhì trị giá 1 triệu đồng + 2 mũ bảo hiểm; 2 giải Khuyến khích: mỗi giải 2 mũ bảo hiểm.

BGT

Xử lý hàng loạt xe ben vi phạm sau phản ánh của Báo Giao thông

Chiều 6/5, theo chân tổ TTKS Chi cục QLĐB III.2, PV ghi nhận nhiều phương tiện vi phạm tải trọng bị lập biên bản xử phạt. Tại “điểm nóng” mỏ đất Thế Lợi (xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi), lực lượng chức năng phát hiện xe ben BKS 76C-098.58 chở đất sét nhưng không che đậy khiến đất đá rơi vãi trên đường. Tổ TTKS tiến hành lập biên bản xử phạt và buộc phương tiện khắc phục lỗi trước khi tiếp tục lưu thông. Tài xế điều khiển phương tiện cho biết, vừa chở đất từ mỏ đất Thế Lợi ra để về KCN VSIP thì bị kiểm tra, xử phạt.

Tại xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh), khu vực trước KCN VSIP, hàng loạt các phương tiện BKS: 76C-098.23, 76C-062.95, 76C-081.83… cũng bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt về các lỗi: chở vật liệu “có ngọn”, chở vật liệu nhưng không che chắn kĩ để rơi vãi trên đường.

Trong thời gian theo chân tổ TTKS “bắt nóng” xe quá tải, PV ghi nhận, sau khi Báo Giao thông có bài “Rùng mình tập đoàn xe VSIP “thùng khủng”, chở có ngọn hoành hành QL1” phản ánh tình trạng xe ben đề biển VSIP thùng khủng, chở “có ngọn” từ mỏ đất Thế Lợi ra QL1 về san lấp KCN VSIP, các phương tiện này có dấu hiệu chững lại, đối phó với lực lượng chức năng. Khi phát hiện bóng dáng của Tổ TTKS, các phương tiện chở vật liệu từ mỏ đất Thế Lợi về KCN VSIP ít hoạt động hơn bình thường. Đồng thời, cử “chim lợn” theo tổ TTKS để dễ bề đối phó.

Ngoài ra, nhiều phương tiện của các công ty, DN trên địa bàn Quảng Ngãi chống đối khi bị lực lượng chức năng kiểm tra. Cụ thể, sáng 7/5, tổ TTKS của Chi cục QLĐB III.2 lập biên bản xử phạt một xe mang logo của Công ty TNHH Lộc Thịnh về lỗi “không chấp hành hiệu lệnh của tổ TTKS”. Với lỗi này, phương tiện vi phạm bị xử phạt số tiền lên đến 14 triệu đồng.

Quang Đạt

Nam Khánh (Ghi)