Mong manh mạng sống trên sông Luồng

27/07/2017 18:02

Sông Luồng chảy qua chia cắt bản Sa Ná, Son và Ché Lầu (Thanh Hóa), nên người dân nơi đây khao khát có cầu.

Người dân bản Sa Ná, Son và Ché Lầu (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) hàng ngày vẫn “cược” tính mạng qua sông Luồng bằng bè mảng

Bè mảng vượt nước lớn

Ngày 20/7, có mặt tại bản Hiềng (xã Na Mèo), PV Báo Giao thông ghi nhận sau cơn bão số 2, nước sông Luồng dâng cao, cuồn cuộn chảy. Thế nhưng, người dân các bản: Hiềng, Sa Ná, Son và Ché Lầu vẫn dùng luồng kéo bè tạm để sang sông. Ông Lò Văn Trọng (60 tuổi, ở bản Hiềng, xã Na Mèo) đang cố sức kéo sợi dây cáp căng ở cột hai đầu bờ sông để di chuyển chiếc bè chở người qua sông. Trên chiếc bè mỏng manh giữa dòng nước cuồn cuộn có khoảng 3-4 người và cả xe máy. Để lên được bè mảng, người dân đi xuống bờ sông, trèo qua những tảng đá nhỏ ông Trọng bắc sẵn. Nếu ai đi xe máy thì phải mất hàng chục phút chật vật đưa chiếc xe xuống bè, rồi lại chừng ấy thời gian đưa xe máy từ dưới bè lên. Mỗi chuyến bè qua sông mất 10 phút nữa. Mỗi ngày, bình quân ông Trọng phải kéo bè hàng trăm lần.

“Hơn 14 năm nay, tôi làm nghề kéo bè mảng qua sông. Bình thường, nước sông cạn, tôi nối hai bè mảng với nhau thành cây cầu phao cho bà con đi lại. Nước không lớn lắm không dựng được cầu, tôi lại phải cắt ra lấy một bè mảng dùng dây cáp chở người qua sông. Nếu nước lớn hơn nữa thì không thể đi lại được”, ông Trọng cho hay.

Để có 2 bè mảng nối nhau làm thành chiếc mảng nổi, ông Trọng đã dùng nhiều cây luồng và pha thành tấm đan rồi cột chặt lại với nhau. Tổng chi phí khoảng 3-4 triệu đồng. Khi người dân qua sông, người ít thì 2.000 đồng, người nhiều 5.000 đồng đưa cho ông coi như hỗ trợ.

“Một năm phải sửa chữa, làm mới bè mảng, dây kéo và dây buộc bị đứt cũng phải thay vì nếu không mất an toàn lắm. Cả ngày tôi chỉ quanh quẩn với cái bè mảng này thôi chứ có làm được việc gì khác đâu. Không làm, dân không đi được. Đi lại bằng bè mảng mất thời gian, không chở được hàng hóa nông sản nặng. Tôi và bà con mong Nhà nước sớm hỗ trợ xây cầu cho bà con dân bản đỡ khổ, nhất là mùa mưa lũ”, ông Trọng nói.

Bà Lương Thị Nhân (ở bản Hiềng, xã Na Mèo) cho hay: “Nhà tôi làm ruộng bên kia sông và có cả ao cá nữa. Không qua sông được lo lắm. Bình quân một năm 7-8 lần nước dâng cao không qua sông được. Muốn qua sông phải chờ nước xuống rồi nhờ ông Trọng đưa sang”.

Tại huyện Quan Sơn, không riêng gì 3 bản Sa Ná, Son, Ché Lầu của xã Na Mèo bị tách lập bởi dòng sông Luồng, mà còn 2 bản Mùa Xuân và Xia Nọi thuộc xã Sơn Thủy, người dân cũng thường xuyên qua lại bằng chiếc bè mảng này.

Em Phạm Minh Đức (20 tuổi, ở bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy) cho hay: “Em học trường THPT Quan Sơn 2 nên thường phải đi qua đường này. Bọn em học bán trú nên chỉ có thứ bảy và chủ nhật là về nhà thôi còn lại ở trường. Vì nếu về hàng ngày mà nước lớn không qua sông được”.

Cầu vẫn nằm trên giấy

Được biết, có khoảng 250 hộ dân của các bản Sa Ná, Son, Ché Lầu, Mùa Xuân, Xia Nọi với 1.200 khẩu, trong đó có khoảng 40-50 học sinh đang theo học ở trường THCS Na Mèo và THPT Quan Sơn 2 vẫn phải dùng bè mảng vượt sông Luồng đến trường.

Ông Phạm Bá Chiến, Phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) cho biết: “Ngày 30/3/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 1132/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường từ bản Hiềng đi bản Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn) với tổng giá trị gần 28 tỷ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững do UBND huyện Quan Sơn làm chủ đầu tư. Theo quyết định, dự án đường giao thông từ bản Hiềng đi Sa Ná không quá 3 năm (từ năm 2016-2018). Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa thực hiện triển khai do chưa có kinh phí xây dựng”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Văn Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết: Bà con dân bản rất muốn được đầu tư cầu và đường để đi lại thuận tiện và UBND tỉnh cũng đã phê duyệt dự án xây dựng, nhưng hiện nay nguồn vốn vẫn chưa được phân bổ về huyện. 

Phúc Tuấn