Mưa lớn tiếp diễn, đường Trường Sơn Đông sạt lở nghiêm trọng

05/12/2017 19:53

Mưa lớn vẫn còn tiếp diễn trên địa bàn miền Trung, Tây Nguyên khiến các tuyến quốc lộ trọng điểm hư hỏng...

mưa lớn tiếp diễn, đường trường sơn Đông sạt lở nghiêm trọng

Mặt đường đứt gãy, xuất hiện cung trượt trên đường Trường Sơn Đông.

Báo cáo mới nhất của Cục QLĐB III (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) ghi nhận, từ lúc 6h10 ngày 05/12, tại Km192+940 và Km205+625 trên tuyến đường Trường Sơn Đông (tỉnh Kon Tum) phát sinh sạt lở mái taluy dương tràn lấp mặt đường gây ách tắt giao thông hoàn toàn, khối lượng ước tính khoảng 2.000m3.

Theo Cục trưởng Cục QLĐB III Cao Xuân Giao, đến 12h30 cùng ngày, lực lượng chức năng đã san lấp các điểm sạt lở, bảo đảm thông xe 1 vệt. Hiện các đơn vị vẫn đang bố trí nhân lực, máy móc nổ lực thông tuyến. Ngoài ra, trên tuyến đường này cũng sạt lở mái taluy dương gây tràn lấp mặt đường và rãnh dọc tại 4 vị trí (Km176+500, Km180+860, Km184+960, Km225+870) với khối lượng khoảng 350m3.

Tại Đắk Lắk, tuyến Trường Sơn Đông qua tỉnh này cũng sạt lở mái taluy dương tràn lấp mặt đường gây ách tắt giao thông hoàn toàn tại các vị trí Km 599+200 và Km 600+850, khối lượng ước tính khoảng 5.900m3. Sạt lở mái taluy dương gây tràn lấp mặt đường và rãnh dọc tại 6 vị trí (Km598+995, Km599+150, Km599+410, Km600+780, Km601+070 và Km600+850) khối lượng ước tính khoảng 4.800m3. Có 3 vị trí đá tảng lăn ra mặt đường với khối lượng khoảng 50m3.

Ngoài ra, tuyến đường Trường Sơn Đông qua Quảng Nam cũng phát sinh một số điểm sạt lở taluy dương tràn lấp mặt đường và rãnh dọc. Tuyến đường Hồ Chí Minh qua tỉnh này cũng sụt lở taluy âm nền đường tại 2 vị trí Km483+200 (nhánh Tây) và Km1404+850 (nhánh Đông) gây xói hàm ếch và làm hẫng 1/3 mặt đường. Xói lở bê tông sân cống Km1369+226 phía hạ lưu, kích thước (10x2)m. Xói lề gia cố tại Km1373+150 – Km1373+200 (phải tuyến): 50m2.

Lãnh đạo cục QLĐB III cho hay, Cục đã chỉ đạo các Chi cục QLĐB và Công ty quản lý đường bộ lắp đặt biển báo, rào chắn và cử người điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông tại các vị trí sạt lở taluy dương. Điều động thiết bị, máy móc hót sụt để bảo đảm giao thông; phá đá tảng tràn lấp mặt đường và rãnh dọc; kè xếp rọ thép đá hộc tại các vị trí sụt lở taluy âm nền đường để tránh nguy cơ đứt đường và đảm bảo ATGT. Sửa chữa, hoàn trả sân cống hạ lưu bị xói lở; các vị trí ổ gà sâu và bùn lún có nguy cơ mất ATGT đã được xử lý đá ba chêm chèn để đảm bảo giao thông, sẽ triển khai xử lý hoàn trả mặt đường bằng bê tông nhựa khi thời tiết khô ráo.

Vĩnh Nhân