Ngã tư “tử thần” trên tuyến tránh TP Vinh

15/02/2016 07:44

TNGT xảy ra thường xuyên nên người dân địa phương đặt tên cho ngã tư này là “ngã tư tử thần”.

Ngã tư “tử thần” trên tuyến tránh TP Vinh 1
Ngã tư “tử thần” trên tuyến tránh TP Vinh - Ảnh minh họa

Ngã tư giao giữa QL1 đoạn tuyến tránh TP Vinh với QL46B đoạn qua xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) năm nào cũng xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương. TNGT xảy ra thường xuyên nên người dân địa phương đặt tên cho ngã tư này là “ngã tư tử thần”.

Tháng 5/2014, nút giao thông giao giữa tuyến QL1, đoạn tránh TP Vinh và QL46B được đưa vào sử dụng. Sau 3 tháng, nút giao này đã xảy ra hơn 40 vụ va chạm và TNGT. Qua phân tích nguyên nhân, cơ quan chức năng địa phương đã chỉ ra rằng, tại nút giao thiếu hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông; Các dòng phương tiện lưu thông trên cả 2 tuyến quốc lộ với tốc độ cao, thường xuyên xảy ra xung đột tại nút giao dẫn đến các vụ TNGT.

Cuối năm 2014, một hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông đã được khẩn trương lắp đặt tại đây. “Từ thời điểm có hệ thống đèn xanh đèn đỏ, xung đột giao thông đã ít xảy ra, số vụ va chạm giao thông cũng đã giảm, nhưng TNGT làm chết người thì vẫn xảy ra”, một người dân sinh sống gần ngã tư này cho hay.

Điển hình nhất là vụ TNGT xảy ra vào lúc 21h ngày 18/3/2015. Một phụ nữ điều khiển xe Toyota Fortuner 7 chỗ BKS 37A-116.78, chở trên xe 5 người, vượt đèn đỏ đâm trực diện vào xe ô tô bán tải hiệu Nissan BKS 37C-074.01 đang có 3 người ngồi trên xe. Hậu quả cả 9 người phải nhập viện, người lái xe bán tải tử vong sau vài giờ cấp cứu. Ngày 23/1, tại đây cũng xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe tải chạy trên QL46B với một xe ôtô con đang di chuyển trên trên QL1, làm 1 phụ nữ bị thương nặng, cả 2 phương tiện đều hư hỏng nặng.

Trung úy Trần Quốc Hoàn, Phụ trách Đội CSGT-TTCĐ Công an huyện Hưng Nguyên cho biết, sau khi có hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông, TNGT tại nút giao đã giảm rất nhiều, nhưng vẫn còn một số vụ TNGT nghiêm trọng. “Phân tích nguyên nhân, chúng tôi thấy rằng chủ yếu do lỗi người tham gia giao thông như: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) và chạy quá tốc độ”, Trung úy Hoàn nói.

“Để giảm thiểu TNGT tại nút giao này, chúng tôi sẽ tăng cường TTKS, xử lý các lỗi vi phạm trên tuyến, trong đó tập trung vào các lỗi vi phạm về tốc độ, phần đường, làn đường và nồng độ cồn. Tuy nhiên, người tham gia giao thông qua nút giao này cần nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ ATGT, chủ động giảm tốc độ khi đi đến các giao lộ, điểm giao cắt đồng mức, tuân thủ các chỉ dẫn của hệ thống đèn tín hiệu, vạch sơn, biển báo và lực lượng làm nhiệm vụ trên đường. Đặc biệt, tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia”, Trung úy Hoàn khuyến cáo. 

Văn Thanh