Nghệ An: Đóng đường ngang dân sinh, kéo giảm TNGT đường sắt

03/04/2018 08:18

Nghệ An đã chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương có đường sắt đi qua triển khai đồng bộ nhiều giải pháp...

nghệ an: Đóng đường ngang dân sinh, kéo giảm tngt đường sắt

Các đường ngang trái phép, lối dân sinh tự mở là nguy cơ mất an toàn chạy tàu

Tai nạn rình rập ở các đường ngang trái phép

Gần một năm từ ngày chồng mất, bà Lê Thị Thanh (SN 1966, trú xóm Tiền Phong, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) vẫn chưa hết bàng hoàng. Bà kể, tối ngày 22/3/2017, ông Nguyễn Chính Tuấn (SN 1966, chồng bà, lúc đó là Bí thư Đảng ủy xã Nghi Yên) đang trên đường điều khiển xe máy từ UBND xã về nhà. Khi băng qua đường ngang dân sinh tại Km 289+300, ông Tuấn bị tàu hàng tông phải, văng xa 10m, tử vong tại chỗ.

“Hôm đó, trước khi đi làm, anh ấy bảo đợt này đang chuẩn bị công tác bầu cử nên về muộn thì đến 20h có người gọi điện báo anh Tuấn bị tàu kéo lê 10m và tử vong tại chỗ”, bà Thanh khóc nghẹn.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Nghệ An dài 95,5 km, đi qua địa bàn 7 huyện gồm: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn và TP Vinh, có 58 đường ngang và 155 lối tự mở.

Đoạn đường ngang dân sinh tại Km 289+300 nơi ông Tuấn gặp tai nạn dốc, không có gác chắn tự động, không có người gác và không có biển cảnh báo, lại bị che khuất tầm nhìn.

Tháng 7/2017, người dân xóm 4, xã Nghi Yên cũng chứng kiến một vụ tai nạn đường sắt thảm khốc khiến 2 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương nặng. 4 người này cùng ngồi trên chiếc xe con lưu thông từ QL1 qua đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt tại Km 299+600, do bất cẩn không quan sát kỹ đã bị tàu khách SE6 tông khiến xe 4 chỗ lật nhiều vòng, văng ra xa khoảng 50 m, bẹp rúm.

Đại úy Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết: Hầu hết các vụ TNGT đường sắt đều chủ yếu do người tham gia giao thông khi đi qua đường sắt không chịu dừng lại quan sát, cố tình vượt ẩu; Một số dân cư sống hai bên đường sắt tự ý mở các lối đi, xây nhà cao tầng, làm mái che, dựng các biển quảng cáo che khuất tầm nhìn…

Theo Ban ATGT tỉnh Nghệ An, năm 2017, trên địa bàn xảy ra 12 vụ TNGT đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 6 người, nhiều vụ tai nạn xảy ra ở các lối mở, lối dân sinh qua đường sắt rộng 3m.

Linh hoạt nhiều biện pháp

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT Nghệ An, cùng các địa phương có đường sắt đi qua triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xử lý triệt để các vi phạm về hành lang ATGT đường sắt; bố trí người cảnh giới đường ngang; tổ chức rào chắn, làm đường gom để đóng hoàn toàn các lối mở, đường ngang trái phép. Đồng thời, phát quang cây cối ở hai bên đường sắt, thu hẹp và tạo êm thuận mặt đường đối với các lối đi dân sinh.

Ông Phan Huy Chương, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: Hiện toàn tỉnh có 166 lối đi dân sinh trái phép, trong đó có 58 lối có chiều rộng trên 3m, 73 lối có chiều rộng 1,5 - 3m. Lối mở trái phép qua đường sắt có chiều rộng mặt đường quá lớn đang đe dọa an toàn chạy tàu. Năm 2017, Sở GTVT đã phối hợp với 7 huyện, thành thị cùng 2 đơn vị quản lý đường sắt tổ chức cưỡng chế đóng thành công 46 đường ngang và lối đi dân sinh trái phép, đóng 2 đường ngang tại nơi đã được xây dựng cầu vượt; thu hẹp, cải tạo êm thuận 63 lối đi dân sinh về 2m; bố trí cảnh giới tại một số đường ngang, làm gờ giảm tốc, đặt biển cảnh báo để hạn chế tốc độ phương tiện. Đồng thời, làm đường gom, hàng rào hướng tới đóng 61 lối đi dân sinh trái phép ở khu vực TX Hoàng Mai, và 5 lối đi nguy hiểm ở xã Nghi Liên (TP Vinh) và xã Nghi Trung (huyện Nghi Lộc).

“Sở GTVT Nghệ An còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật ATGT đường sắt thông qua nói chuyện, tổ chức các cuộc thi nhằm nâng cao ý thức để giảm thiểu các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra”, ông Chương nói.

Ông Trần Văn Kế, Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết: Sau khi thu hẹp, đóng một số đường ngang dân sinh tự mở đã kéo giảm TNGT đường sắt. Công ty đang phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ kỹ thuật và một phần vật tư để sửa chữa, nâng cấp, lát tấm đan, tạo mặt đường êm thuận tại các điểm đường ngang dân sinh và tổ chức cắm biển báo chú ý tàu hỏa, biển báo hạn chế phương tiện cơ giới qua đường ngang, trồng các cột thu hẹp từ 3m xuống 2,5m và dưới 3m xuống 1,5m để giảm nguy cơ mất an toàn chạy tàu. Trong năm 2018, công ty sẽ tiếp tục xóa thêm 4 lối dân sinh tự mở, lắp 11 gác chắn tự động và 2 biển báo.

Văn Thanh - Thủy Tiên