Nghệ An: Ngăn nguy cơ tai nạn từ “hung thần” xe buýt

14/01/2021 09:38

Trong vòng 2 năm trở lại đây, nhắc đến xe buýt ở Nghệ An là người ta sẽ liên tưởng ngay đến những “hung thần” xa lộ.

Nghệ An: Ngăn nguy cơ tai nạn từ “hung thần” xe buýt 1

Một vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt ở Nghệ An. Ảnh: Báo Nghệ An

Do sự phát triển ồ ạt của các tuyến buýt đã dẫn đến tình trạng trùng tuyến, lặp lộ trình dẫn đến các hãng xe buýt cạnh tranh không lành mạnh với nhau, xảy ra tình trạng chạy đua tốc độ, chèn ép nhau trên đường, tranh giành khách... khiến người dân lo lắng, bức xúc.

Thực tế, đã xảy ra rất nhiều vụ xe buýt chạy ẩu khiến xảy ra va chạm, tai nạn. Điển hình như ngày 29/10, xe buýt hãng Đông Bắc chạy tuyến Vinh - Thái Hòa chở theo 30 hành khách mất lái đâm vào nhà dân ven đường QL1.

Hậu quả tài xế bị gãy xương đùi và tay, nhiều hành khách bị xây xước. Sau đó 10 ngày, một xe buýt khác của hãng Đông Bắc chạy tuyến Vinh - Thanh Chương, đã đâm vào con trâu trên QL46 rồi lật ngửa dưới ruộng, 8 hành khách được phen khiếp vía.

Ngày 20/7/2019, xe buýt hãng Thạch Thành lật xuống ruộng khi chạy trên QL46 làm một cụ bà 70 tuổi tử vong, 3 hành khách trên xe bị thương...

Thừa nhận những tồn tại trong hoạt động của xe buýt trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, để chấn chỉnh hoạt động xe buýt, trong năm qua, Sở đã có nhiều biện pháp như: ban hành các văn bản chỉ đạo; thường xuyên nhắc nhở đơn vị kinh doanh vận tải chấn chỉnh hoạt động; tập huấn ATGT cho đội ngũ lái xe, phụ xe; tổ chức các đoàn đi kiểm tra chất lượng vận tải, xe buýt, các phương tiện cũng như kiểm tra lộ trình hoạt động của các tuyến. Sở cũng cho xây dựng biểu đồ thời gian xuất phát của các xe buýt để không để xảy ra tình trạng trùng lặp xe vào tại các điểm dừng, các tuyến cùng lúc tránh ùn tắc.

“Nghệ An có 16 tuyến buýt với 235 xe. Chỉ tính riêng trong năm 2020, lực lượng chức năng của Sở đã xử lý vi phạm đối với 105 trường hợp. Thậm chí đã từng cho dừng toàn bộ hoạt động của một tuyến buýt trong thời gian 1 tuần vì chất lượng phương tiện, dịch vụ quá kém. Đây là biện pháp mạnh nhất Sở từng thực hiện”, ông Hiền nói và cho biết, thời gian tới Sở tiếp tục chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tổ chức cho các doanh nghiệp, lái xe ký cam kết không vi phạm các quy định; Tiếp tục rà soát biểu đồ trên tuyến để tránh sự trùng lặp thời gian vào điểm dừng trên tất cả các tuyến, cải tạo nâng cấp các điểm dừng đỗ...

Văn Thanh