Nghệ An: TNGT rình rập đường ngang không người gác

06/04/2016 19:45

Trong năm 2015, tại Nghệ An xảy ra 21 vụ TNGT đường sắt, làm 13 người chết và 10 người bị thương.

TNGT rình rập đường ngang không người gác tại Nghệ An - Ảnh minh họa

Theo thống kê của Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh, trên địa bàn Nghệ An có 51 đường ngang, trong đó có 21 đường ngang có gác, 14 đường ngang có biển báo tự động và 16 đường ngang có biển báo.

Theo ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An, trong năm 2015, tại Nghệ An xảy ra 21 vụ TNGT đường sắt, làm 13 người chết và 10 người bị thương. Riêng quý I/2016, có ba vụ TNGT làm hai người chết và hai người bị thương. Đa phần các vụ TNGT xảy ra tại các đường dân sinh và đường ngang có hệ thống phòng vệ bằng biển báo, do người điều khiển phương tiện thiếu quan sát khi băng qua đường ngang.

Điển hình, vụ TNGT xảy ra ngày 21/12/2015 tại đường dân sinh giao với đường sắt Bắc - Nam trên địa bàn TP Vinh. Anh Đinh Văn Đỉnh (trú Hưng Hòa , TP Vinh) băng qua đường dân sinh giao cắt với đường sắt trên QL1 không quan sát, bị tàu hỏa chở hàng mang số hiệu SBN1 đâm tử vong tại chỗ. Khoảng 20 phút sau đó, tại đường dân sinh giao với đường sắt thuộc xã Nghi Liên, TP Vinh, cách vụ tai nạn trên khoảng 2km, tiếp tục xảy ra vụ tai nạn giữa tàu hỏa và ôtô 4 chỗ, làm hai người ngồi trong xe bị thương nặng.

Mới đây, ngày 22/3/2016, khi điều khiển xe máy qua khu vực đường ngang dân sinh không có rào chắn, thuộc địa bàn xã Nghi Yên (Nghi Lộc), do thiếu quan sát, ông Nguyễn Chính Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Nghi Yên đã bị tàu hỏa đâm trực diện dẫn đến tử vong.

Trước tình trạng TNGT đường sắt có nguy cơ tăng đột biến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Huỳnh Thanh Điền đã chỉ đạo Ban ATGT tỉnh kết hợp với Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh và Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh, tìm nguyên nhân và đưa ra giải pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn tại các đường dân sinh và đường ngang không gác. Chiều 28/3, các bên đã có cuộc làm việc, trao đổi và thông qua ý kiến trình UBND tỉnh cho lắp hệ thống cảnh báo tự động tại 6 điểm đường ngang nguy hiểm trên tuyến.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thế Thông, Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, ngoài việc đề xuất lắp hệ thống cảnh báo tự động tại 6 điểm nguy hiểm, đơn vị sẽ tiến hành cải tạo lại bề mặt đường bộ tại một số đường ngang. Cùng đó, tại các vị trí đường ngang giao cắt đường sắt và QL1, sẽ tham mưu đề xuất các đơn vị liên quan mở đường rẽ trước vị trí giao cắt 100 m để giảm thiểu ùn tắc và TNGT.

Thủy Tiên