Nghệ An: Xuất hiện "cò xe" vượt trạm cân

06/04/2014 07:19

123 lượt xe  quá tải bị xử lý sau 5 ngày triển khai, số lượng xe không vượt tải sau khi vào trạm cân ngày sau tăng hơn ngày trước…đó là những hiệu quả sau 5 ngày cân xe tại Nghệ An.

123 lượt xe quá tải bị xử lý sau 5 ngày triển khai cân xe tại Nghệ An, số lượng xe không vượt tải sau khi vào trạm cân ngày sau tăng hơn ngày trước; tình trạng “cò xe” vượt trạm cân đã xuất hiện…đó là những hiệu quả sau 5 ngày cân xe tại Nghệ An. Tuy nhiên, cũng còn nhiều vấn đề đặt ra cho việc thực hiện cân xe tại địa phương này...

nghệ an: xuất hiện "cò xe" vượt trạm cân
Chiếc xe tải này chở đá thạch anh có trọng lượng hơn 80 tấn, vượt quá nhiều so với tải trọng cho phép

Xe tải vẫn né trạm cân, lực lượng cân xe yếu và thiếu

Sáng 4/4, trên đường từ TP Vinh ra khu vực cân xe, theo quan sát của PV, tình trạng các xe tải “né trạm” cân ở các cây xăng diễn ra trên dọc QL1A cách trạm cân đến 15km. Đó là các cây xăng thuộc các xã của huyện Nghi Lộc, Diễn Châu , điển hình như cây xăng Tân Xuân, Sơn Lan, Rừng Thông… chật cứng xe quá tải mang BKS của các tỉnh trong miền Nam.

Hết chỗ cây xăng, xe 77L 5666 cùng nhiều  xe khác tranh thủ tìm cả những khu vực đường đang thi công nhưng bỏ trống để chui vào chờ cơ hội qua trạm

Theo lý giải của lực lượng liên ngành thì việc xe tải nằm tại cây xăng không có lý do để xử lý, trên thực tế lực lượng làm nhiệm vụ chỉ dùng phương tiện chuyên dùng đi xử phạt những xe đậu đỗ sai quy định ngay trên QL1.

Cùng với tình trạng tài xế canh lực lượng liên ngành là câu chuyện về sự thiếu và yếu của lực lượng thực thi công vụ.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực cân xe chỉ có 2 TTGT, cùng với đó, Tổ kiểm tra trên đường gồm 1 TTGT, 1 CSGT và 2 CSTT.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tính đến 10h sáng, Tổ công tác mới xử lý được 3 trường hợp vi phạm và quá trình chứng kiến từ lúc đưa xe vào cân đến lúc lập xong biên bản một trường hợp, nhanh nhất cũng phải mất đến hơn 20 phút.

Phó Chánh TTGT Nghệ An, ông Phan Huy Chương cho biết: “Quân số toàn bộ anh em chỉ có 12 người chia làm 2 tổ  làm 18/24 tiếng mỗi ngày, kinh phí hiện anh em đang tự ứng ra để chi phí sinh hoạt, thực tế trên không thể không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, cho đến nay anh em mới chỉ xử lý được 123 trường hợp vi phạm sau 5 ngày”.

Cũng theo ông Phan Huy Chương thì mặc dù trong quyết định quân số của UBND tỉnh đưa ra có lực lượng kiểm soát quân sự nhưng không hiểu vì lý do gì mà không thấy lực lượng này tham gia (!?)

“Ưu tiên” cân xe xe ngoại tỉnh (!?)

Thắc mắc này được phóng viên đưa ra cho cả lãnh đạo Phòng CSGT cũng như TTGT của tỉnh Nghệ An bởi lẽ trên tổng số 110 trường hợp bị lập biên bản quá tải trọng trong 4 ngày đầu tháng 4 thì chỉ có 16 biển xe trong số này là của địa phương. Trong khi đó, theo quan sát của chúng tôi tại QL1 nơi đặt trạm cân thì có rất nhiều xe chở đá lưu thông chiều Bắc Nam mà nhìn mắt thường cũng thừa biết vi phạm nhưng vẫn không bị đưa vào cân (?).

Thượng tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Nghệ An cho rằng cần xem lại thực tế này. Trong khi đó, Phó Chánh TTGT Nghệ An Phan Huy Chương giải thích việc cân xe quá tải được thực hiện theo 3 lộ trình, trước mắt là những xe “khủng” mà nhìn qua đều có thể biết xe quá tải; tiếp đến là xe chở đá các loại và cuối cùng là xe cơi nới thành thùng "rất có thể do anh em làm theo lộ trình nên các phương tiện bị phạt những ngày qua chủ yếu rơi vào xe ngoại tỉnh”, ông Chương cho biết.

1 triệu đồng cho 1 xe vượt trạm cân

Câu chuyện xảy ra với tài xế Phan Văn Hùng, SN 1983, trú tại Phú Mỹ, Bình Định điều khiển xe 77C-02601 vào sáng 5/4.

Tại bản tường trình của tài xế Hùng gửi cơ quan chức năng thì sau khi vào đổ dầu, nghỉ ngơi tại cây xăng Rừng Thông, nằm cách vị trí cân xe khoảng gần 2km. Tại đây, có 2 thanh niên đến gần bảo nếu muốn qua trạm không bị cân thì họ sẽ dắt với chi phí 700.000đ, nếu là xe 3 chân thì 1 triệu, tài xế đồng ý thì sẽ có người ngồi trên xe cùng, khi xe qua trạm mới thu tiền.

Tuy nhiên, khi xe 77C- 02601 qua trạm vẫn bị lực lượng liên ngành yêu cầu đưa xe vào cân, tài xế Hùng thắc mắc thì được người này giải thích sẽ gọi người nhà can thiệp. Chỉ đến khi tài xế Hùng thông báo cho CSTT thì người thanh niên đã chủ động chạy trốn.

nghệ an: xuất hiện "cò xe" vượt trạm cân
Xe tải vẫn né trạm cân

Điều chỉnh quy trình làm việc.

Trước thắc mắc của phòng viên về một số bất cập như Tổ liên ngành tuần tra lưu động sẽ dẫn đến các xe quá tải nối đuôi qua trạm, rồi việc xử lý hiệu quả thấp. Ngay sáng 5/4, quy trình xử lý đã được liên ngành cân xe của Nghệ An thay đổi, cụ thể lực lượng liên ngành bố trí cắm chốt ngay tại trước vị trí đặt trạm cân.

Cùng đó, Phó Chánh TTGT Nghệ An  Phan Huy Chương cũng cho biết trong khi chưa được bố trí thêm lực lượng , Tổ công tác sẽ áp dụng việc cân xe theo từng ca chứ không nhất thiết làm và nghỉ theo lịch để tránh lái xe nắm được và chủ động căn giờ qua trạm. “ Trong ngày hôm nay đã có hàng loạt xe xi măng bị xử phạt do nghĩ rằng lực lượng cân xe không làm ca đêm nên căn giờ để trốn”, ông Chương dẫn chứng.

Liên quan đến quân số triển khai, Thượng tá Cao Minh Phượng cũng khẳng định đã đề nghị Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An bố trí thêm cán bộ chiến sĩ để tăng cường cho việc cân xe nhằm đem lại hiệu quả trong thời gian tới.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng xe chở quá tải đã giảm trên QL1 qua địa bàn tỉnh Nghệ An những ngày qua. Cụ thể là số phương tiện bị đưa vào cân nhưng không quá tải ngày sau cao hơn ngày trước, một ví dụ cụ thể là trong ngày 5/4, với 40 trường hợp đưa vào cân chỉ có 8 trong số đó vi phạm.

                                                                                         Anh Đức- Vũ Ngọc