Nghiên cứu "siết" tốc độ xe tải trên 10 tấn để giảm TNGT

09/03/2016 18:05

Trước tình hình TNGT nghiêm trọng do xe ben, container gây ra, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu siết chặt quản lý.

Một vụ TNGT gây chết người do xe ben vừa xảy ra tại Đà Nẵng sáng ngày 6/3

Nghiên cứu ban hành tốc độ tối đa của ô tô tải

Hôm nay (9/3), Ủy ban ATGT Quốc gia có Công điện về việc tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT) do xe ô tô tải gây ra. Công điện cho biết, trong những tháng đầu năm 2016 đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết nhiều người do xe ô tô tải gây ra, đặc biệt là đối với xe ô tô tải tự đổ (thường gọi là xe ben) và xe chở container.

Nguyên nhân trực tiếp của các vụ TNGT nêu trên là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT của người lái xe. Tuy nhiên, cần phải xem xét những nguyên nhân gốc của những hành vi vi phạm trên, đó là sự buông lỏng về công tác quản lý lái xe, quản lý ATGT của chủ xe và việc khoán trắng cho lái xe về bảo đảm an toàn kỹ thuật và vận hành phương tiện.

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, đẩy lùi và kéo giảm TNGT do xe ô tô tải gây nên, tại Công điện này Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị:

Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tại các địa phương có nhiều xe ô tô tải, đặc biệt là các địa phương để xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến xe ô tô tải trong thời gian vừa qua. Trong đó, cần chú trọng kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại Sở GTVT và một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa lớn, chủ phương tiện có nhiều xe ô tô có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên, các doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ phương tiện có xe ô tô tải liên quan đến các vụ TNGT.

Đồng thời chỉ đạo, Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Sở GTVT các địa phương nghiên cứu, tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành hành quy định về lộ trình, thời gian hoạt động, vận tốc tối đa của các loại xe ô tô tải theo quy định về tải trọng trục và tổng khối lượng tham gia giao thông trên đường bộ, đặc biệt là các đoạn đường qua các khu đô thị, khu vực đông dân cư, khu vực có các cơ sở khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng.

Công điện cũng yêu cầu cần nghiên cứu tổ chức giao thông phân tách giữa xe hai bánh và xe ô tô trên các tuyến đường có nhiều xe ô tô tải và xe khách hoạt động và tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Đối với Cục Đăng Kiểm VN, cần nghiên cứu, đề xuất tham mưu để hoàn thiện các quy định pháp luật nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đặc biệt chú ý tới loại xe ô tô tải tự đổ có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên. Triển khai và kiểm tra việc thực hiện đầy đủ các quy định tại các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong sản xuất lắp ráp, nhập khẩu xe cơ giới...

Khẩn trương kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá

Công điện cũng yêu cầu Ban ATGT các địa phương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thành viên, Ban ATGT các cấp tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nhằm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.

Đồng thời chỉ đạo Sở GTVT các địa phương phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố ban hành quy định để quản lý chặt chẽ loại xe tải từ 10 tấn trở lên. Bên cạnh đó, tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tại các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá, các doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ phương tiện có xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên. Tăng cường công tác theo dõi, giám sát hoạt động, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Đối với lực lượng CSGT, có kế hoạch chuyên đề phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về trật tự ATGT của người điều khiển xe ô tô tải, chú trọng kiểm tra đối với xe ô tô tải có thùng chở vật liệu (xe ben), xe chở container, xe đầu kéo kéo sơmi rơmóoc.  

Đối với Hiệp Hội Vận tải Ô tô Việt Nam, chủ động phối hợp với Sở GTVT các địa phương tổ chức tập huấn quy định pháp luật và nghiệp vụ quản lý vận tải cho lãnh đạo, người điều hành của các đơn vị kinh doanh vận tải; yêu cầu các đơn vị vận tải là thành viên của Hiệp hội, đặc biệt là đối với các đơn vị có nhiều xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên, cam kết thực hiện nghiêm quy định pháp luật về trật tự ATGT, quy định về hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khám sức khoẻ cho lái xe...

T.M