Người dân bỏ nhà đi vì quốc lộ quá ô nhiễm, bụi mù mịt

02/04/2018 06:06

Hơn 10 năm sống trong bụi và mất ATGT do đường quá xuống cấp, người dân không thể chịu đựng tiếp tình trạng này...

người dân bỏ nhà đi vì quốc lộ quá ô nhiễm, bụi mù mịt

Người dân sắp đá, vật cản chặn quốc lộ vì quá bụi

Sáng 26/3, có mặt trên tuyến QL48E qua phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai (đoạn đường từ ngày 12 - 16/3, hàng chục hộ dân đã bê đá chặn không cho phương tiện qua lại vì bức xúc cảnh ô nhiễm), PV Báo Giao thông ghi nhận, mặt đường đầy rẫy ổ gà, ổ voi, bụi mù mịt, bám trắng xóa trên nhà dân và cây xanh của khu dân cư thuộc khối 9 và 10, phường Quỳnh Xuân.

Ông Nguyễn Quang Tiếp, Khối trưởng khối 9 bức xúc: 12 năm qua, người dân nơi đây phải sống trong cảnh ngập bụi ngày nắng và lầy lội ngày mưa. Ăn cơm cũng phải chui vào phòng kín, sống trong nhà mà phải đeo khẩu trang. Đường xấu nên va chạm, trượt ngã xảy ra thường xuyên.

Anh Nguyễn Đình Thắng, Bí thư Chi bộ khối 10 cho biết, nhà anh có 2 con nhỏ (9 và 6 tuổi). Cuối năm 2017, vì bụi quá nên gia đình phải “bỏ” nhà đó và đi cách xa khoảng 1km để sống. “Bụi thế này, người lớn còn không chịu được, trẻ con sao sống nổi”, anh Thắng than.

Bí thư Đảng ủy phường Quỳnh Xuân, ông Cao Xuân Thắng cho hay, QL48E, đoạn từ QL1 xuống mỏ đá Lèn Chùa bị hư hỏng, xuống cấp gây bụi và mất ATGT. Trước đây, mỏ đá còn hoạt động, đơn vị này đứng ra tưới nước thì tình trạng có đỡ hơn nhưng từ đầu năm 2018 đến nay, mỏ đá dừng hoạt động vì hết hạn, đoạn đường ngập trong bụi và lầy lội, trong khi 1.300 học sinh trường THCS Quỳnh Xuân hàng ngày phải qua lại trên con đường này.

Ông Cao Xuân Thắng cho biết: Sau khi người dân chặn đường, chính quyền địa phương đã cùng ngành GTVT xuống tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân; Đồng thời, vận động một số doanh nghiệp, cá nhân đóng trên dọc tuyến đường đồng hành cùng chính quyền. Sau đó, các doanh nghiệp, cá nhân đã cùng ủng hộ để thuê xe tưới nước trong tháng 3 và 4/2018.

“Hiện, chúng tôi rất lo lắng. Từ tháng 5 là bước sang mùa nắng mà đường không được tưới nước thì dân sẽ phải sống ra sao. Rất mong UBND thị xã, UBND tỉnh sớm có phương án giải quyết dứt điểm, tránh nảy sinh các vấn đề về ATGT và ANTT trên đoạn đường này”, ông Thắng mong muốn.

Theo tìm hiểu, trước khi được nâng cấp thành QL48E, đoạn đường từ QL1 xuống tới mỏ đá Lèn Chùa (dài 0,8km) đã nằm trong 2 dự án “nhựa hóa” của UBND huyện Quỳnh Lưu, đó là: Dự án đường Tân - Bảng (từ xã Quỳnh Tân đến xã Quỳnh Bảng, dài 15km) thực hiện vào khoảng năm 2005 và dự án đường Xuân Liên (từ Quỳnh Xuân đi Quỳnh Liên, dài 5,3km) được triển khai vào năm 2010. Nhưng dự án chỉ mới triển khai được đến phần bê tông cấp 1 thì phải dừng lại vì thiếu vốn.

“Năm 2018, ngân sách được bố trí dự án 6 tỷ nhưng phải ưu tiên thi công đoạn trước mặt nhà thờ Xuân An nên đoạn từ QL1 xuống mỏ đá Lèn Chùa (Km1+525 - Km3+359) không có trong kế hoạch thi công”, ông Phạm Chí Diên, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TX. Hoàng Mai cho biết.

Ông Phan Huy Chương, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Trước khi được nâng lên thành quốc lộ thì đã có dự án sửa chữa, nâng cấp đoạn đường này, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Vì vậy, trách nhiệm sửa chữa, hoàn thành tuyến đường là của UBND TX Hoàng Mai - chủ đầu tư dự án. Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu đơn vị thi công thường xuyên tưới nước, đảm bảo ATGT, VSMT trên đoạn công trình của mình. Yêu cầu TX Hoàng Mai sớm bố trí nguồn vốn để hoàn thành công trình, nếu không hoàn thành được thì trả dự án lại cho UBND tỉnh để có phương án khác”.

Sỹ Hòa