Người dân có được "xé rào" mở đường vào nhà trên quốc lộ?

06/05/2017 12:20

Việc tháo dỡ rào chắn tôn sóng để mở đường trực tiếp từ quốc lộ vào nhà không được pháp luật cho phép.

người dân có được "xé rào" mở đường vào nhà trên quốc lộ?

Hành vi tự ý tháo dỡ rào chắn tôn sóng để đấu nối trái phép vào quốc lộ sẽ bị phạt cao nhất lên đến 10 triệu đồng - (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Quốc Tuấn (TX An Nhơn, Bình Định) và nhiều bạn đọc gọi điện đến đường dây nóng của Báo Giao thông hỏi về việc có nhà xây dựng sát QL1A gần cầu An Ngãi 2. Khi QL1 được cải tạo, nâng cấp bên đường bộ có làm rào chắn khiến ngôi nhà bị thấp so với mặt đường khoảng 1.5m. Nay nhà đã sửa chữa lại và nâng cấp cao hơn mặt đường quốc lộ vậy có được tháo dỡ rào chắn tôn sóng?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng QL1 từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã được Bộ GTVT phê duyệt trong đó có lắp đặt dải phân cách (rào chắn tôn sóng). "Điều 29 Nghị định số 11/2010 của Chính phủ đã quy định "các đường từ nhà ở chỉ được đấu nối vào quốc lộ thông qua đường nhánh". Như vậy, việc tháo dỡ rào chắn tôn sóng để mở đường trực tiếp từ QL1 vào nhà không được pháp luật cho phép", bà Hiền khẳng định.

Mặt khác, bà Hiền cho biết, tại Khoản 1, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ có quy định các hành vi bị cấm như: Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đối chiếu với quy định trên việc tháo dỡ rào chắn tôn sóng là vi phạm các hành vi bị cấm.

Về thủ tục đấu nối vào quốc lộ, bà Hiền cho rằng, Điều 29 Nghị định số 11 của Chính phủ đã quy định: các đường từ nhà ở chỉ được đấu nối vào quốc lộ thông qua đường nhánh.

Đường nhánh đấu nối vào quốc lộ được quy định tại Khoản 1, Điều 20 Thông tư số 50/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT bao gồm: đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị; đường dẫn ra, vào cửa hàng xăng dầu; đường chuyên dùng gồm: đường lâm nghiệp, đường khai thác mỏ, đường phục vụ thi công, đường khu công nghiệp, đường nối trực tiếp từ công trình đơn lẻ; Đường gom, đường nối từ đường gom.

Điểm c Khoản 4 Điều 15 về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định: Phạt tiền từ 3 - 5 đồng đối với cá nhân, từ 6 - 10 đồng đối với tổ chức tự ý tháo dỡ, di chuyển, treo, đặt, làm sai mục đích sử dụng hoặc làm sai lệch biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông, rào chắn, cọc tiêu, cột cây số, vạch kẻ đường, tường bảo vệ, mốc chỉ giới; cấu kiện, phụ kiện của công trình đường bộ.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Trần Duy