Nguy cơ mất ATGT trên QL3 và 4A vì xe đầu kéo có “ngọn”

20/02/2020 06:53

Xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, BKS bị bụi bẩn che kín, vận chuyển hàng có “ngọn”, rầm rập lưu thông trên QL3, 4A và đường Hồ Chí Minh.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1
Xe đầu kéo chở hàng có “ngọn” lưu thông trên QL3, đoạn qua huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn

Những ngày gần đây, có dịp lưu thông trên QL3, 4A và đường Hồ Chí Minh, đoạn qua các huyện Bạch Thông, Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn; huyện Quảng Uyên và TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, PV Báo Giao thông đã mục sở thị đoàn xe trọng tải lớn từ 3 - 6 chân vận chuyển hàng hóa lưu thông. Đặc điểm chung của các phương tiện này là xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, BKS bị bụi bẩn che kín, vận chuyển hàng có “ngọn”, rầm rập lưu thông trên đường.

Cụ thể, khoảng 18h ngày 12/2, xe đầu kéo BKS 20C-098.01, kéo theo rơ moóc BKS 20R-005.25 chở hàng vượt quá kích thước thùng xe lưu thông trên QL3, đoạn qua phường Sông Hiến, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Theo người dân sống hai bên đường, các xe chủ yếu mang BKS tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn. Mỗi ngày trên các tuyến đường này đều có hàng chục lượt xe lưu thông, vận chuyển than đá và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất của Nhà máy Gang thép Cao Bằng thuộc Công ty CP Gang thép Cao Bằng (thôn Khuổi Sảo, xã Chu Trinh, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng). “Tình trạng này đã xảy ra hơn một năm nay. Mỗi ngày có hàng chục lượt xe qua lại, làm tăng nguy cơ dẫn đến va chạm, TNGT nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý”, bà N.T.V, một người dân xã Chu Trinh, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng nói.

Xác nhận thông tin trên, một lãnh đạo Đội tuần tra, kiểm soát giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, các xe trên vận chuyển khoáng sản từ một số điểm mỏ tại Thái Nguyên vượt gần 300km đến phục vụ hoạt động của Nhà máy Gang thép Cao Bằng. Đặc biệt, sau khi xem những hình ảnh PV Báo Giao thông cung cấp, Thượng tá Hoàng Văn Long, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đúng là các phương tiện trên có nhiều dấu hiệu chở hàng vượt quá khổ giới hạn quy định của thùng xe. Tuy nhiên, cụ thể vi phạm đến đâu, xử lý thế nào thì cần được lực lượng chức năng kiểm tra, đo đạc cụ thể. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo Đội tuần tra lưu ý xử lý các trường hợp vi phạm trên”, Thượng tá Hoàng Văn Long nói.

PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với Công ty CP Gang thép Cao Bằng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức với lý do lãnh đạo đi vắng. “Đúng là những xe trên vận chuyển hàng hóa từ Thái Nguyên lên phục vụ hoạt động của nhà máy. Tuy nhiên, việc này đã được chúng tôi ký hợp đồng chặt chẽ với các đối tác. Tôi đã gọi điện thông báo nội dung buổi làm việc, quan điểm của lãnh đạo đơn vị là trách nhiệm chấp hành quy định về giao thông là của đối tác, không liên quan gì đến Công ty CP Gang thép Cao Bằng”, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chánh văn phòng Công ty CP Gang thép Cao Bằng nói.

Đường Hồ Chí Minh và các QL3 và 4A qua Bắc Kạn và Cao Bằng được biết đến là có nhiều đèo dốc, khúc cua nguy hiểm, việc các xe tải, siêu trường siêu trọng lưu thông trong tình trạng có nhiều dấu hiệu vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn xe dẫn đến tình trạng mất ATGT. Thống kê của Phòng CSGT Công an các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn và Cao Bằng cho thấy, những tháng gần đây, tình hình TNGT xảy ra trên các tuyến đường này có chiều hướng diễn biến phức tạp. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể cho từng tuyến đường nhưng thực tế đã ghi nhận nhiều vụ va chạm, TNGT xảy ra giữa xe đầu kéo vào các phương tiện khác gây thiệt hại lớn về người và của.

Hồng Nguyên