Nguy hiểm đoạn cong cua và dốc trên QL9

21/07/2020 13:12

Trong năm 2019, ở đoạn đường này đã xảy ra hai vụ TNGT làm 1 người chết, 1 người bị thương, 3 ô tô hư hỏng.

Vị trí đường cong cua và dốc tại đoạn Km 61+200 - Km 61+980 QL9

Đoạn Km 61+200 - Km 61+980 QL9 qua địa bàn xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ va chạm và TNGT.

Chị Hồ Thị Vân (trú xã Tân Hợp) cho biết: “Đoạn đường này hẹp, dốc, lại quanh co. Cứ vài tháng lại có vụ tai nạn. Đa số là va quệt nhẹ, nhưng cũng có 1 vụ chết người rồi”.

Theo thống kê từ Công an huyện Hướng Hóa, trong năm 2019, ở đoạn đường này đã xảy ra hai vụ TNGT làm 1 người chết, 1 người bị thương, 3 ô tô hư hỏng. Cụ thể, vào khoảng 8h30 ngày 19/1/2019, tại Km 61+520 QL9, đoạn qua thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa 2 xe đầu kéo.

Vào thời điểm trên, xe container BKS 15C-222.01 kéo rơ-moóc BKS 15R-118.25, lưu thông theo hướng TP Đông Hà đi Lao Bảo, thì bất ngờ đâm vào xe container BKS 74C-071.82 kéo rơ-moóc BKS 74R-003.49 chạy theo hướng ngược lại. Hậu quả tài xế xe BKS 74C-071.82 tử vong tại chỗ.

Qua phân tích các vụ tai nạn, ngoài nguyên nhân do tài xế không làm chủ tốc độ, xử lý kém trong tình huống xe vào cua khi xuống dốc, mới đây, qua kiểm tra hiện trường, ông Trần Hữu Khoa, Giám đốc Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Trị thông tin: Đoạn đường từ Km 61+200 - Km 61+980 QL9 thuộc địa hình đồi núi, độ dốc 5 - 7%. Đoạn này có nhiều đường cong liên tiếp bán kính nhỏ. Lưu lượng xe lưu thông bình quân năm 2018 là 4.210 xe/ngày đêm, năm 2019 tăng lên thành 5.440 xe/ngày đêm. Trong khi dân cư sinh sống hai bên, tầm nhìn hạn chế dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Để hóa giải những nguy cơ TNGT, theo ông Khoa, cần phải cải tạo lại tuyến, mở rộng bán kính đường cong để các phương tiện có thêm tầm quan sát. “Đầu năm 2020, công ty đã có công văn gửi Chi cục QLĐB II.5 và Cục QLĐB II đề nghị đưa đoạn tuyến này vào danh mục các điểm tiềm ẩn TNGT, trình Tổng cục Đường bộ VN”, ông Khoa cho hay.

Phương án cải tạo mà Cục QLĐB II đưa ra là mở rộng bụng đường cong, bổ sung cống ngang D100 tại Km 61+980; bổ sung rãnh thoát nước dọc hai bên đường, gia cố lề đường bằng bê tông xi măng. Đặc biệt, lắp đặt bổ sung đèn vàng cảnh báo nguy hiểm để các phương tiện chủ động giảm tốc độ trước khi vào cua.

Hiện, hồ sơ cải tạo điểm tiềm ẩn TNGT của đoạn đường này đã được Cục trình lên Tổng cục Đường bộ VN. Nếu được phê duyệt thì Cục QLĐB II sẽ cho triển khai khắc phục ngay trong quý III/2020.

Văn Thanh