Nguy hiểm ô tô, xe máy chạy chung làn trên cầu Bãi Cháy 

19/12/2019 06:31

Hai chiều cầu Bãi Cháy có dốc, lưu lượng phương tiện đông nhưng mỗi chiều đường của cầu Bãi Cháy chỉ hoạt động hai làn xe hỗn hợp.

Cầu Bãi Cháy (Hạ Long) vẫn chưa thể tách làn do còn nhiều bất cập về ATGT

Theo thống kê từ Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, trung bình mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt xe ô tô các loại và 30.000 lượt xe máy lưu thông qua cầu Bãi Cháy (TP Hạ Long). Mặc dù lưu lượng phương tiện đông nhưng mỗi chiều đường của cầu Bãi Cháy chỉ hoạt động hai làn xe hỗn hợp. Tình trạng xe máy và xe ô tô đi chung, giành làn của nhau thường xuyên xảy ra, chưa kể hai chiều cầu Bãi Cháy có dốc, phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, lái xe không quen đường… tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Đại úy Nguyễn Xuân Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh) cho biết: “Việc tách làn trên cầu Bãi Cháy là biện pháp hợp lý trong thời điểm phương tiện giao thông tăng cao. Khi thực hiện tách làn sẽ giải quyết được tình trạng xe máy chen ngang, chở hàng cồng kềnh, luồn lách song song với xe ô tô rất nguy hiểm”.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, công tác tách làn giao thông trên cầu Bãi Cháy chưa thể thực hiện ngay, bởi đang cần tăng cường thêm giải pháp đảm bảo ATGT. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, để chuẩn bị thí điểm tách làn trên cầu Bãi Cháy, Ban đã báo cáo UBND tỉnh, Tổng cục Đường bộ VN và được chấp thuận. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng phương án tổ chức giao thông, thực hiện đầu tư hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn… Song, trong quá trình rà soát, đã phát hiện một số tồn tại, chưa phù hợp để thực hiện tách làn.

Cụ thể, hiện hai bên làn xe thô sơ phía ngoài cùng của cầu Bãi Cháy và đường dẫn đang tồn tại hệ thống rãnh dọc hở có tổng chiều dài hơn 3km, khiến lòng đường xe thô sơ bị thu hẹp, nguy cơ trượt rãnh khi tách làn xe máy đi vào làn xe thô sơ. Bên cạnh đó, hệ thống tôn sóng được thiết kế cho cầu Bãi Cháy trước đây không phù hợp, bởi mặt thô với những cột và cạnh sắc nhọn được quay vào trong, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi xảy ra va chạm; một số vị trí tiếp giáp với nút giao nhỏ hẹp, khuất tầm nhìn dễ gây xung đột giao thông...

Trước thực tế đó, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng Sở GTVT, Công an tỉnh tổ chức rà soát, thống nhất biện pháp tăng cường ATGT, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, đề xuất phương án đầu tư, cải tạo các hạng mục chưa an toàn.

Theo đó, sẽ tiến hành phá dỡ tường rãnh cũ, xây tường rãnh mới bằng gạch không nung, lắp đặt tấm bản đậy bằng bê tông cốt thép tại những phân đoạn rãnh dọc hở; tháo bỏ toàn bộ hộ lan tôn sóng hiện trạng thay thế bằng dải gờ chắn bánh bằng bê tông. Sẽ có 5 phân đoạn làm dải phân cách bằng polymer composite để giải quyết tình huống ùn tắc, sẽ mở để thông xe. Đối với những vị trí mặt đường hẹp (đủ điều kiện để mở rộng), sẽ tiến hành cạp mở rộng mặt đường, mở rộng thêm làn xe thô sơ từ 0,5 - 1m. Lắp đặt hệ thống conson cần vươn để treo các biển báo phân làn, đảm bảo thông thoáng, dễ quan sát.

Hữu Tuấn