Nguy hiểm rình rập từ những khúc cua trên đèo Pha Đin

20/03/2021 12:06

Đèo Pha Đin có hàng trăm vị trí khúc cua gấp, dốc cao, dài liên tục với địa hình một bên là vách núi dựng đứng, bên còn lại là vực sâu.

Nguy hiểm rình rập từ những khúc cua trên đèo Pha Đin 1

Một khúc cua nguy hiểm trên đèo Pha Đin đoạn qua địa phận tỉnh Điện Biên

QL6 là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên với hàng nghìn phương tiện lưu thông mỗi ngày, trong đó nguy hiểm nhất là đoạn tuyến đèo Pha Đin (từ Km 351+00 - Km 376+200) dài 25,2km trên địa phận huyện Thuận Châu (Sơn La) và huyện Tuần Giáo (Điện Biên).

Những ngày giữa tháng 3/2021, có mặt tại đèo Pha Đin, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại đây có hàng trăm vị trí khúc cua gấp, dốc cao, dài liên tục với địa hình một bên là vách núi dựng đứng, bên còn lại là vực sâu.

Cùng với đó, nơi đây còn xuất hiện thêm tình trạng sương mù bất thường khiến tầm nhìn bị hạn chế nên nguy cơ xảy ra tai nạn luôn hiện hữu. Thực tế cũng đã có rất nhiều vụ TNGT xảy ra ở khu vực đèo Pha Đin.

Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào khoảng 21h45 ngày 27/6/2019 tại Km 353+500 QL6 đoạn qua xã Mường É, huyện Thuận Châu, Sơn La. Lúc này, xe đầu kéo BKS 23C-044.66 kéo theo sơ-mi rơ-moóc 23R-001.48 di chuyển theo hướng Điện Biên - Sơn La thì bất ngờ bị xe ô tô BKS 29C-717.52 (loại xe bồn bê tông) do anh Đỗ Văn Minh (SN 1989, trú tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) điều khiển đi cùng chiều phía sau đâm vào đuôi rơ-moóc và sườn núi bên phải hướng di chuyển. Hậu quả anh Đỗ Văn Minh tử vong tại chỗ, 2 phương tiện hư hỏng nặng.

Dừng chân ở một quán nước đỉnh đèo Pha Đin, PV gặp được anh Bùi Văn Sơn (29 tuổi, một lái xe tải đường dài quê ở huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa), người thường xuyên di chuyển trên QL6.

Anh Sơn cho biết, đoạn đèo này dài, độ dốc cao với hàng trăm vị trí cua gấp, liên tục rất nguy hiểm. Nếu điều kiện thời tiết bình thường, để vượt đoạn đường này phải mất gần 1 tiếng, còn trời mưa, sương mù thì di chuyển lâu hơn rất nhiều.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Quang Huy, Phó giám đốc Công ty CP Đường bộ 226 (đơn vị bảo trì trên tuyến QL6) cho biết: “Nơi đây điều kiện thời tiết cũng hết sức khắc nghiệt.

Mùa mưa, nước lũ từ các khe núi tràn xuống đường kéo theo nhiều bùn, đất, ta luy dương sạt lở gây cản trở ách tắc giao thông, ngoài ra còn xuất hiện nhiều vị trí sạt lở ta luy âm nền đường. Sương mù bao phủ trong 2/3 thời gian trong năm, mùa đông còn xuất hiện hiện tượng đóng băng trên mặt đường nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao”.

Theo thống kê, từ năm 2018 - 2020 đã xảy ra 42 vụ TNGT trong đoạn tuyến đèo Pha Đin khiến 1 người chết và 55 người bị thương, gây hư hỏng nhiều tài sản.

“Do ảnh hưởng địa hình và các yếu tố thời tiết nên khi chuyển qua đây, các lái xe cần chú ý quan sát, đi chậm, làm chủ được tốc độ, nếu không rất dễ xảy ra TNGT”, ông Huy nói.

Minh Chuyên