Nguy hiểm vừa lái xe buýt, vừa... bán vé, thu tiền

19/03/2015 06:04

Qua đường dây nóng Báo Giao thông, nhiều bạn đọc phản ánh:

nguy hiểm vừa lái xe buýt, vừa... bán vé, thu tiền
Tài xế xe buýt kiêm việc bán vé, trả lại tiền cho khách.

 Qua đường dây nóng Báo Giao thông, nhiều bạn đọc phản ánh: Trên một số tuyến xe buýt ở TP HCM, tài xế không chỉ lái xe mà kiêm luôn việc... bán vé. Nhiều hành khách tỏ ra lo lắng bởi việc làm này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

 “Biết là khó,vẫn phải làm”

Sáng 11/3/2015, PV Báo Giao thông đã có chuyến khảo sát trên tuyến xe 01, BKS 51B-02541, lộ trình chợ Bến Thành - Chợ Lớn. Ngồi trên xe, chúng tôi thường xuyên chứng kiến cảnh tài xế vừa lái xe, vừa bán vé và hướng dẫn khách xé vé. Có lúc, tài xế vừa lái xe, vừa rút tiền thừa trả lại hành khách. Chị Thanh Thu, một hành khách ngồi trên xe lo ngại nói: “Xe đang chạy ở những tuyến đường đông người tham gia giao thông thế này mà tài xế vừa lái xe vừa bán vé, trả lại tiền cho khách khiến tôi ngồi trên xe mà cứ lo nơm nớp”. Anh Tuấn Hiệp, một hành khách cùng trên xe chia sẻ: “Bán vé tự động cũng hay, nhưng tài xế vừa bán vé vừa lo lái xe cho đúng lộ trình thế này nhiều khi cũng thấy mất an toàn”.

Theo khảo sát của chúng tôi, các tuyến xe có tài xế kiêm luôn nhiệm vụ bán vé là các tuyến 40: BX Q.8 - BX Miền Đông (BKS 53N-4285); Tuyến 86: Tôn Đức Thắng - Bến Thành (BKS 51B - 08960); Tuyến 38: KCN Tân Qúy - Bến Thành - Đầm Sen (BKS 53N-4765)...

Khi được hỏi, ông Trần Văn Hùng, tài xế xe buýt trước chợ Bến Thành lý giải: “Đây là chương trình bán vé tự động để giảm lượng nhân viên bán vé trên các xe buýt. Nhưng hình thức bán vé này nhiều khi không thể tự trả tiền trả vé cho khách, do đó chúng tôi vẫn phải kiêm luôn việc bán vé”.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, tài xế tuyến xe 145 cho biết: “Chạy xe lo an toàn trên mỗi tuyến đường đã khiến cho tài xế phải căng mình, đặc biệt là các điểm dừng đỗ cho hành khách lên xuống đông người, nên vừa lái xe, vừa bán vé rất khó khăn và nguy hiểm nhưng chúng tôi vẫn phải làm”.

“Không thể kiểm soát được hết”

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Vĩnh San, Phó phòng Điều hành của Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn cho biết, đây là chủ trương của thành phố, được thực hiện từ năm 2010. Hiện nay, công ty còn khoảng năm tuyến xe buýt vẫn đang thực hiện chương trình bán vé bán tự động. Bản thân công ty cũng nhận thức được sự nguy hiểm khi tài xế vừa lái xe, vừa bán vé cho khách. Công ty đã đưa ra quy trình bán vé dành riêng cho tài xế. Theo đó, có khách lên xe tài xế phải hướng dẫn khách lấy vé và trả lại tiền thừa cho khách, sau khi hoàn tất công việc bán vé mới được cho xe lăn bánh.

Ngoài đội ngũ thanh tra của công ty, các ngành quản lý cũng thường xuyên giám sát tài xế. Tuy nhiên, việc tài xế vừa lái xe, vừa bán vé thì công ty cũng không thể kiểm soát được hết. Trong trường hợp phát hiện tài xế vi phạm quy trình thì sẽ kỷ luật…”, ông San nói.

Chỉ thực hiện ở một số tuyến

Theo ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP HCM, việc gắn thùng bán vé tự động trên xe buýt là để người dân đi xe buýt tự bỏ tiền vào thùng và tự xé vé chỉ thực hiện trên một số tuyến. Với đặc thù của đường sá TP HCM, Sở GTVT chỉ khuyến cáo các đơn vị tùy địa điểm từng chuyến để tham gia đặt thùng vé tự động cho phù hợp. Đối với những tuyến xe buýt này, Trung tâm đã quy định tài xế bán vé xong rồi xe mới được lăn bánh. Đồng thời, hành khách lên xe phải chuẩn bị tiền lẻ để tránh gây phiền hà và mất thời gian của tài xế. Mô hình này được áp dụng phổ biến ở nước ngoài, còn Việt Nam mới chỉ thực hiện trên một vài tuyến.

Đỗ Loan

Theo bà Tống Thị Thu Thanh, Phó Chủ nhiệm Liên minh HTX Xí nghiệp xe buýt TP HCM, năm 2010, Liên minh HTX Xí nghiệp xe buýt TP HCM cũng tham gia thí nghiệm hình thức bán vé xe bán tự động trên hai tuyến số 10 và 53. Khi đó, người bán vé vẫn phải đứng bên cạnh để hướng dẫn hành khách bỏ tiền xu vào thùng và lấy vé.

Từ khi tiền xu không được sản xuất nữa thì việc bán vé tự động hoàn toàn phụ thuộc vào tài xế. Chính điều này đã làm mất rất nhiều thời gian của cả hành khách và tài xế. Thấy chương trình không khả thi, vẫn cần một người xé vé, thu tiền nên Xí nghiệp đã xin với Sở GTVT TP bỏ hình thức bán vé tự động. Hiện nay, hầu như tất cả các nơi đã xin bỏ hình thức bán vé tự động này.

Nhã Huyền - Mỹ Dung