Nhan nhản vi phạm, mất ATGT tại các điểm quay đầu

04/06/2020 14:49

Nhiều người tham gia giao thông rất bức xúc trước tình trạng xe máy đi ngược chiều tại khu vực điểm quay đầu...

Nhiều xe máy vô tư cắt ngang đường, đi ngược chiều tại khu vực điểm mở đối diện số 16 Láng Hạ gây mất ATGT

Những ngày gần đây, lưu thông trên tuyến đường Láng Hạ (quận Ba Đình, Hà Nội), nhiều người tham gia giao thông rất bức xúc trước tình trạng xe máy đi ngược chiều tại khu vực điểm quay đầu (điểm mở) đối diện BRG Grand Plaza (số 16 đường Láng Hạ) gây mất ATGT.

Đơn cử chiều 25/5, có mặt tại vị trí này chưa đầy 10 phút, PV Báo Giao thông chứng kiến hàng chục chiếc xe máy đi từ cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà về hướng Giảng Võ. Khi đến khu vực điểm mở nêu trên, đồng loạt nối đuôi nhau vắt ngang phần đường đối diện, tiếp tục ngược dòng phương tiện khoảng 100m để rẽ vào phố nhỏ Thành Công.

Đáng nói, các xe di chuyển trên hướng Láng Hạ - Giảng Võ muốn đi vào đường Thành Công đúng luật chỉ cần di chuyển lên điểm mở khu vực Khách sạn Fortuner cách điểm quay đầu số 16 khoảng 200m để vòng lại. Song, nhiều người điều khiển phương tiện đã bất chấp sự an toàn, “đi ngang, rẽ tắt” khiến tình hình trật tự ATGT trên cung đường Láng Hạ ngày càng phức tạp.

Cách đó không xa, tại khu vực điểm mở đối diện tòa nhà Star City (số 81, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân), nhiều người đi xe máy cũng cố tình vi phạm. Hàng ngày, cứ vào giờ cao điểm, các phương tiện từ đường Nguyễn Thị Định muốn lưu thông về hướng Láng Hạ thay vì rẽ phải, di chuyển đến nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy để quay đầu chuyển hướng lại rẽ trái, đi ngược chiều ra điểm mở cách đó hơn 100m rồi len lỏi ngang qua dòng phương tiện đông đúc nhằm tránh tắc đường và chờ đèn tín hiệu.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại điểm quay đầu đối diện số 266 Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân). Tại đây, 24/24h hàng ngày luôn xuất hiện những dòng xe máy đua nhau băng chéo đường để đi vào ngõ 214 Nguyễn Xiển.

“Kiểu đi bất chấp nguy hiểm như vậy khiến không ít người suýt nữa phải hiến mạng cho tử thần, do các xe trên đường Nguyễn Xiển thường đi với tốc độ khá nhanh, một ô tô đi thẳng chỉ mất cảnh giác chốc lát thì nhóm xe máy sẽ phải chịu hậu quả khôn lường”, chị Hằng, một người dân sống tại số nhà 240 vừa chỉ tay vào nhóm xe máy đang nép vào nhau cắt ngang đường vừa nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, điểm quay đầu được thiết lập nhằm giải tỏa áp lực giao thông, mật độ phương tiện quá cao tại các ngã tư. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn Hà Nội có nhiều điểm mở gần ngay các đường nhánh, ngõ dân sinh. Đó là nguyên nhân nhiều người tham gia giao thông vì muốn tiết kiệm thời gian, quãng đường đã bất chấp nguy hiểm, rủ nhau băng cắt, đi ngược chiều.

Theo ông Thạch, thời gian tới, lực lượng chức năng cần nghiên cứu, rà soát lại các điểm mở tại địa bàn phụ trách. Điểm nào gần các tuyến đường dân sinh, đóng vai trò quan trọng trong giải tỏa ùn tắc cho tuyến đường trọng điểm, cần đề xuất lắp camera giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, tạo tính răn đe. “Đối với điểm quay đầu phức tạp, cần đề xuất đóng lại để đảm bảo an toàn”, ông Thạch nói.

Nam Khánh