Thứ Sáu, 23/08/2019 07:25:12 Hotline: 0901 514 799

Nhiều giải pháp mạnh chấn chỉnh ATGT trước cổng trường

05/03/2019 06:29

Hà Nội sẽ rà soát tất cả các khu vực cổng trường, đồng thời có nhiều giải pháp mạnh chấn chỉnh tình trạng lộn xộn để đảm bảo ATGT cho học sinh.

Keyword đầu tiên có dấu
Khu vực cổng trường học thường xuyên trở nên lộn xộn trong giờ cao điểm


Lộn xộn, ùn tắc như cơm bữa

Sáng 27/2, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại cổng Trường tiểu học Trung Yên (số 6, Nguyễn Chánh, Q.Cầu Giấy), tình trạng giao thông ở đây diễn ra rất lộn xộn. Phụ huynh đưa con đến trường vô tư dừng đỗ vô tội vạ.

Dù mặt đường khu vực này chỉ rộng chưa đầy 10m, song hàng loạt chiếc ô tô BKS: 29A-734.38, 30A-181.68, 30E-990.23,… nối đuôi nhau dừng, đỗ ngay trước cổng trường. Hàng chục chiếc xe máy bị chặn lại phía sau ra sức len lỏi để có thể tiến đến trước cổng trường trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên, do phương tiện quá đông nên cả đoạn đường nhanh chóng rơi vào ùn tắc kéo dài. Nhiều phụ huynh và học sinh phải đứng chôn chân chờ đợi.

Chính quyền địa phương tại khu vực có trường học cần bố trí thêm lực lượng phối hợp với các bảo vệ nhà trường tổ chức điều phối giao thông trong trường học và ngoài cổng trường vào các giờ cao điểm đưa, đón học sinh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh trong việc chấp hành nghiêm các quy định như đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, đi đúng làn đường quy định cần phải được đẩy mạnh. Về lâu dài, trong môi trường giáo dục cần xây dựng hệ thống đưa đón học sinh theo hình thức tập trung bằng xe buýt, xe khách.
Ông Nguyễn Văn Thạch,
Vụ trưởng Vụ ATGT - Bộ GTVT


Trước cổng Trường tiểu học và THCS Cát Linh, tình trạng lộn xộn và nguy cơ mất ATGT còn cao hơn do mặt đường trước cổng trường này đang rào chắn, thu hẹp để phục vụ công tác xây dựng nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ghi nhận của PV, bất chấp các biển báo tổ chức giao thông một chiều (hướng Cát Linh - Giảng Võ) của cơ quan chức năng, hàng loạt phương tiện của phụ huynh học sinh từ hướng Giảng Võ vẫn ung dung leo lên vỉa hè để đi ngược chiều đường mặc cho nhiều tốp học sinh đang đi bộ trên vỉa hè để vào trường học. Không những đi ngược chiều, rất nhiều phụ huynh còn không đội mũ bảo hiểm cho con. Cùng đó, tình trạng học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm diễn ra rất phổ biến.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, tại nhiều vị trí cổng trường học hiện nay có nguy cơ TNGT, ùn tắc giao thông rất cao. Nguyên nhân theo ông Thạch là do đa phần các trường học thiết kế, xây dựng chưa khoa học về tổ chức giao thông, chưa có phân khu đưa, đón học sinh hợp lý. Vị trí ra vào cổng được đấu nối trực tiếp vào làn đường chính.

“Nhiều gia đình ở gần trường học khi đưa, đón học sinh có tâm lý chủ quan, điều khiển xe máy đi ngược chiều, không đội MBH cho con. Một số học sinh chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng tham gia giao thông dẫn đến không xử lý được các tình huống có nguy cơ mất ATGT trong môi trường giao thông hỗn hợp như hiện tại”, ông Thạch chia sẻ.

Nghiên cứu điều chỉnh tốc độ phương tiện trước cổng trường

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã yêu cầu tất cả các trường học trên địa bàn khuyến khích học sinh sử dụng xe ô tô của nhà trường đưa đón và đi xe buýt khi đến trường. Trường hợp học sinh không đội mũ bảo hiểm sẽ phối hợp với CSGT xử lý nghiêm.

“Chúng tôi cũng yêu cầu các trường phối hợp với địa bàn thực hiện các giải pháp cải tạo hạ tầng khu vực cổng trường nhằm đảm bảo ATGT cho học sinh và chống ùn tắc. Các trường phải hướng dẫn phụ huynh đậu đỗ xe vào khu vực đưa đón con trong sân trường để hạn chế ùn tắc cổng trường giờ tan học”, ông Tiến nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lưu Xuân Bình, Phó chánh VP Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, Sở GTVT sẽ tiến hành tổng rà soát tất cả các khu vực trường học trên địa bàn. Tới đây, thành phố sẽ rà soát để lắp đặt hàng rào và thanh chắn xe 2 bánh lưu thông trên vỉa hè tại các khu vực cổng trường học để đảm bảo ATGT. “Chúng tôi cũng nghiên cứu điều chỉnh tốc độ phương tiện lưu thông, lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ để khu vực trường học đảm bảo ATGT cho học sinh”, ông Bình thông tin.

Theo ông Nguyễn Văn Thạch, tới đây, các vị trí cổng trường học cần được rà soát, thiết lập khu vực đưa đón học sinh riêng phù hợp với loại hình phương tiện đưa đón học sinh. “Cần chấm dứt việc để cổng trường đấu nối trực tiếp vào làn đường chính. Các tuyến đường bộ đi qua cổng trường học cần được rà soát bổ sung hệ thống ATGT như: bổ sung biển báo cảnh báo nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ, xây dựng vạch sơn giảm tốc để hạn chế tốc độ theo hình thức cưỡng bức”, ông Thạch nói.

Lê Tươi - Nam Khánh