Nhiều gương cầu lồi, lan can trên các tuyến QL bị phá hỏng, mất trộm

06/01/2020 19:41

Nhiều thiết bị cảnh báo ATGT như gương cầu lồi, lan can sóng trên các tuyến QL 217, 15, 16... qua các huyện miền núi Thanh Hóa bị phá hỏng.

Nhiều gương cầu lồi, lan can trên các tuyến QL bị phá hỏng, mất trộm 1
Một gương cầu lồi bị kẻ gian bóc tấm tráng bạc phía ngoài trên tuyến QL217 qua huyện Quan Sơn

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường QL 217, 15, 15C, 16, qua các huyện Bá Thước, Quan Sơn, Qua Hóa các hệ thống cảnh báo ATGT như gương cầu lồi, lan can sóng bị hư hỏng, mất trộm liên tục gây mất ATGT cho các phương tiện qua lại.

Theo quan sát, trên tuyến đường 217 từ ngã ba Đồng Tâm (huyện Bá Thước) đi cửa khẩu quốc tế Na Mèo (huyện Quan Sơn), hàng chục chiếc gương cầu lồi lắp đặt tại các khúc cua gấp đã bị kẻ xấu đập phá.

"Không còn gương cầu khiến tầm nhìn của tài xế bị hạn chế, nguy cơ xảy ra tai nạn tại các vòng cua tay áo là rất lớn", một lái xe thường xuyên chở hàng đến khu vực biên giới cho hay.

Tình trạng trên cũng xảy ra ở quốc lộ 15, 15C, 16 và một số tỉnh lộ qua các huyện miền núi Mường Lát, Quan Hoá, Thường Xuân.

Nhiều gương cầu lồi, lan can trên các tuyến QL bị phá hỏng, mất trộm 2
Lan can trên QL16 bị tháo dỡ

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thuyết - Phó giám đốc Công ty cổ phần quản lý đường bộ 2 Thanh Hóa cho biết, các thiết bị bị mất trộm, phá hỏng trên địa bàn thời gian qua chủ yếu là tấm phản quang gắn trên cọc tiêu, đèn chớp vàng cảnh báo giao thông, các lan can tôn sóng hai bên đường, gương cầu lồi... Kẻ xấu thường phá hoại, đánh cắp thiết bị vào ban đêm hoặc tại khu vực vắng người qua lại nên rất khó kiểm soát.

Cũng theo ông Thuyết, về phía đơn vị quản lý đường bộ đã nhiều lần gửi văn bản đến Sở GTVT Thanh Hóa và các địa phương đề nghị phối hợp tuyên truyền, giám sát nhưng tình trạng hư hỏng, mất trộm vẫn diễn ra.

Ông Lý Văn Thích - Trưởng phòng quản lý giao thông, Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: Thực trạng này đúng là diễn ra trên các tuyến đường qua các huyện miền núi. Sở cũng đã có nhiều văn bản đề nghị các cấp, ngành phối hợp giám sát, nếu có phát hiện sẽ xử lý nghiêm. Hiện nay, do một số đoạn tuyến chưa được bàn giao, kinh phí bảo trì vẫn chưa có nên trước mắt những vị trí nào nếu bị gương cầu lồi hư hỏng nhỏ thì khắc phục, chỗ nào bị nặng thì tháo dỡ. Còn các lan can tôn sóng nếu bị đổ thì cho dựng lên, mất thì dùng tạm hệ thống cảnh báo khác thay thế tạm thời.

Phúc Tuấn