Nhức nhối 400 xe khách “quá cảnh” xuyên tâm Hà Nội gây ách tắc

07/03/2018 07:14

Sau điều chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến, Hà Nội vẫn còn hơn 400 lượt xe khách “quá cảnh” gây ùn tắc giao thông.

nhức nhối 400 xe khách “quá cảnh” xuyên tâm hà nội gây ách tắc

CSGT Đội 6 (Hà Nội) kiểm tra một xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định trên tuyến vành đai 3 (Phạm Hùng, Hà Nội) - Ảnh: Khánh Linh

Xe “quá cảnh” vô tư vào nội đô giờ cao điểm

Chiều 5/3, trực tiếp thị sát trên các tuyến đường cửa ngõ của Hà Nội, PV Báo Giao thông ghi nhận, hàng loạt xe khách chạy các tuyến từ Nam Định, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Thanh Hóa, Thái Nguyên... vẫn nườm nượp chạy qua, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên đường VĐ3 và một số tuyến đường trong nội đô, nhất là vào giờ cao điểm.

Cụ thể, lúc 17h, tại khu vực đường dẫn từ đường VĐ3 trên cao xuống đường Khuất Duy Tiến chưa đầy 10 phút, hàng loạt các xe khách BKS 89B-007.06 (tuyến Vĩnh Yên - Hưng Yên); 18B-005.00 (xe Phúc Thịnh); 18B-004.28 (xe Đức Triệu; 18B-015.03 (xe Xuân Duy),... dù không có lộ trình đi về Mỹ Đình nhưng liên tục di chuyển về phía BX Mỹ Đình với tốc độ cao.

"Sở GTVT đang làm thủ tục đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh luồng tuyến lại, di chuyển hơn 400 xe “quá cảnh” đi qua trục đường khác. Đường Phạm Văn Đồng đang thi công, sau này còn thi công đường trên cao nữa. Như vậy, ở khu vực đó áp lực giao thông rất lớn khi rào chắn phục vụ thi công hẹp lại, lưu lượng sẽ phải phân bớt sang khu vực khác”.

Ông Vũ Hà
Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội

Đáng nói, trong số các phương tiện “quá cảnh” qua đây, có không ít xe chạy tuyến “đội lốt” xe hợp đồng loại hình Limousine 16 chỗ BKS 29B-605.48; 29B-610.45; 29B-500.45. Các xe này lưu thông trên đường Khuất Duy Tiến rồi xâm nhập vào nội thành “vợt” khách.

Tương tự, trên trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng cũng đang phải “gồng gánh” lượng phương tiện khổng lồ vào mỗi giờ tan tầm. Khoảng hơn 18h cùng ngày, tại đoạn đường từ cầu vượt Mai Dịch đến ngã ba Phạm Văn Đồng - Trần Quốc Hoàn, các xe khách “quá cảnh” và xe Limousine liên tục đón, trả khách trên đường. Thời điểm có mặt, PV ghi nhận các xe BKS 29B-188.60; 36B-422.72, 15B-032.79 liên tiếp nối đuôi nhau di chuyển về hướng BX Mỹ Đình giữa dòng giao thông tắc nghẽn.

Thậm chí, lúc 18h20, chiếc xe 16 chỗ BKS 29B-031.31 bất chấp hàng dài xe đang “chôn chân”, nhích từng mét phía sau, ngang nhiên trả khách tại vị trí gần đường Doãn Kế Thiện; hay xe Sao Việt chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai BKS 29B-612.98 lại ngang nhiên đứng “chình ình” dưới gầm cầu Mai Dịch (đường rẽ từ Phạm Văn Đồng vào đường Hồ Tùng Mậu) với một số hành khách trên xe mà không vướng phải bất cứ sự nhắc nhở và xử lý nào của lực lượng chức năng.

Đề xuất di chuyển lộ trình

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết, sau đợt điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh trên trục đường VĐ3 vừa qua, áp lực trên tuyến này đã giảm rõ rệt nhưng vẫn còn xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm. Theo ông Hà, một trong những nguyên nhân khiến đường VĐ3 ùn tắc là do trên địa bàn vẫn còn khoảng hơn 400 lượt xe khách “quá cảnh” Hà Nội (chỉ đi qua không có điểm đầu cuối) theo đường VĐ3. Các xe này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng lưu thông của đường VĐ3 mà còn phát sinh hiện tượng dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện, gây mất trật tự, ATGT.

“Để lập lại ATGT, Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Công an TP để có các giải pháp về tổ chức giao thông, điều chỉnh biển báo cũng như tăng cường chốt trực phân luồng giao thông trên đường VĐ3 và một số tuyến đường lân cận”, ông Hà nói và cho biết, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục đề xuất Bộ GTVT và các cơ quan chức năng điều chuyển hơn 400 lượt xe quá cảnh này. Cụ thể, các xe đi từ phía Nam sẽ không rẽ trái sang đường VĐ3 về phía đường Phạm Văn Đồng nữa, mà rẽ phải để đi QL5 kéo dài.

“Một khi hoàn tất điều chỉnh hơn 400 lượt xe quá cảnh này, không chỉ VĐ3 mà cả các tuyến đường phụ cận cũng sẽ giảm đáng kể áp lực giao thông”, ông Hà khẳng định.

Đại úy Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT CA TP Hà Nội) cho biết, sau thời gian điều chuyển luồng tuyến, các tuyến đường VĐ3, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng... tình hình giao thông có cải thiện hơn. Tuy nhiên, trong giờ cao điểm lưu lượng tại đây vẫn rất cao. Trong đó, một phần nguyên nhân do các xe từ ngoại tỉnh không có điểm đầu, điểm cuối nhưng vẫn đi vào, gây ùn tắc.

“Trước Tết chúng tôi đã phối hợp với lực lượng của Sở GTVT, CA TP, các quận có đề xuất không cho xe chạy xuyên tâm qua đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng. Dự kiến, các xe từ Thanh Hóa chạy Thái Nguyên chúng tôi đề xuất phải đi theo hướng QL5 đường cầu Đông Trù ra đường Võ Chí Công để tránh đi qua đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng”, Đại úy Chinh nói.

Lê Tươi - Nam Khánh