Nhức nhối nhà xe lập bến cóc, giành khách trên QL1

09/03/2021 14:02

Hàng loạt xe Ford transit tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng, Quy Nhơn - Đà Nẵng vô tư dừng đón khách, đi ngược vòng xuyến, quần thảo để chờ bắt khách.

Nhức nhối nhà xe lập bến cóc, giành khách trên QL1 1

Nhóm thanh niên dùng đao kiếm, tuýp sắt hành hung tài xế nhà xe An Phát vào ngày 20/2 ở Quảng Nam

Không ít vụ tài xế xe khách tạt đầu, vác mã tấu hành hung, truy sát nhau trên QL1 qua Quảng Nam để cát cứ địa bàn, tranh giành khách khiến doanh nghiệp vận tải và hành khách lo sợ...

Lập bến cóc giữa đường, cát cứ địa bàn

Trực tiếp có mặt tại ngã ba Dốc Sỏi, khu vực giáp ranh giữa Quảng Nam - Quảng Ngãi những ngày đầu tháng 3/2021, PV Báo Giao thông ghi nhận cảnh tượng khá bát nháo. Hàng loạt xe Ford transit tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng, Quy Nhơn - Đà Nẵng vô tư dừng đón khách, đi ngược vòng xuyến, quần thảo để chờ bắt khách.

Chưa đầy 15 phút, gần chục xe 16 chỗ lượn lờ, chờ chừng 5 - 10 phút, tài xế mới nổ máy tiếp tục hành trình.

Tìm hiểu của PV, từ lâu nơi đây được xem là bến cóc nhộn nhịp trên QL1. Các hàng quán tự phát cũng được dựng lên nhan nhản, làm “bãi đáp” cho các nhà xe nhận khách, chia vùng cát cứ.

Theo bà M. (chủ quán nước vỉa hè tại ngã ba Dốc Sỏi), không phải xe nào muốn đậu đỗ cũng được, chỉ những xe tuyến liên tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi mới được vào đón khách, mỗi khách chia lại cho “cò” 10.000 - 15.000 đồng.

“Những xe giường nằm, đường dài vô tình tấp vào đón khách là xảy ra tranh giành, thậm chí hành hung nhau ngay”, bà M. cho hay.

Tương tự, các khu vực ngã ba đường vào sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành), tuyến đường tránh TP Tam Kỳ, ngã ba Cây Cốc (huyện Thăng Bình)… cũng thường xuyên xảy ra tình trạng xe khách đậu đỗ, đón trả khách, tranh giành khách, gây mất ANTT, ATGT.

Điển hình là trường hợp ô tô khách giường nằm BKS 77B - 016.75 (logo Sơn Tùng, tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng) khi dừng lại tại ngã ba gần cây xăng dầu 315, đường vào sân bay Chu Lai để đón 2 khách đặt vé qua tổng đài, bất ngờ bị ô tô 16 chỗ Ford Transit BKS 92B - 017.65 (logo Diễm Phúc) vượt lên tạt đầu xe.

Sau đó, lái xe Diễm Phúc nhảy xuống, chạy tới hăm dọa, có hành vi côn đồ, thách thức và ngăn cấm nhà xe Sơn Tùng không được đón khách trên suốt đoạn đường này.

“Đặt xe, lựa chọn phương tiện đi lại là quyền lợi của khách hàng và cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị vận tải. Nhưng những nhà xe như Diễm Phúc vẫn cố tình chia vùng cát cứ, áp đặt “luật rừng”, vi phạm quy định vận tải”, đại diện nhà xe Sơn Tùng nói.

Một vụ việc khác là khoảng 19h30 ngày 20/2, xe khách BS 81F - 000.48 (nhà xe An Phát, chạy tuyến Gia Lai - Thanh Hóa) khi đến đến đoạn QL1 qua xã Bình An (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) bất ngờ bị Trần Văn Mỹ - tài xế điều khiển ô tô BKS 43B - 045.19 (nhà xe Kim Liên, chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng) tạt đầu.

Đoạn camera ghi cảnh nhóm thanh niên trên xe Kim Liên lao lên ô tô khách An Phát rút chìa khóa, dùng đao kiếm, tuýp sắt huy hiếp, tấn công tài xế và phụ xe khiến dư luận không khỏi rùng mình, lo sợ. Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng thụ lý điều tra.

Có thể xử lý hình sự

Nhức nhối nhà xe lập bến cóc, giành khách trên QL1 2

Các lực lượng chức năng cần xử lý mạnh các hành vi vi gây mất ATGT, an ninh trật tự

Theo đại diện nhà xe Sơn Tùng, đây không phải là vụ việc riêng lẻ mà mang tính tổ chức, thường xuyên diễn ra trên đoạn QL1 qua địa bàn huyện Núi Thành, mục đích là để nhà xe Diễm Phúc độc quyền đón, trả khách trên toàn đoạn tuyến. Những nhà xe khác vì sợ nên không dám lên tiếng.

Hiện các xe ô tô khách đều có gắn thiết bị giám sát hành trình, tuy nhiên khi hoạt động, lưu thông trên tuyến, nhiều nhà xe tắt thiết bị này nhằm chạy sai tuyến, đón trả khách ở các khu vực không được phép và trốn tránh sự giám sát, xử phạt của các cơ quan chức năng. Với trách nhiệm, nhiệm vụ của mình, chúng tôi luôn nhắc nhở, tuyên truyền các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành quy định. Còn việc phát hiện, xử lý việc này là trách nhiệm của các cơ quan chức năng.
Ông Phạm Lợi, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng


“Chúng tôi luôn nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng nhu cầu của hành khách, tạo thương hiệu, niềm tin khách hàng. Nhưng một số nhà xe lại tước đoạt quyền lợi khách hàng, dùng hành vi côn đồ để uy hiếp khách là bất bình đẳng trong vận tải”, vị đại diện nói.

Trao đổi với PV, phía nhà xe An Phát cũng cho rằng, thực tế nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách khoán trắng cho tài xế. Để có thu nhập, lợi nhuận trong từng chuyến xe, tài xế buộc phải bắt khách theo kiểu “lưới cào”, không bỏ sót bất cứ khách nào, dù đi đường ngắn hay đường dài. Đây là thực tế khiến các nhà xe thường xảy ra “đụng độ”, tranh giành khách.

Thượng tá Nguyền Thành Nhân, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay: Để đảm bảo ATGT trên QL1, đơn vị đã bố trí các tổ, đội phụ trách từng khu vực. Tuy nhiên, với địa bàn dài, lực lượng lại mỏng nên công tác đảm bảo ATGT toàn tuyến gặp nhiều khó khăn.

“Thời gian tới, nếu việc lắp đặt hệ thống camera giám sát dọc QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam được thực hiện, sẽ giảm áp lực cho lực lượng TTKS, tình trạng xe ô tô khách phóng nhanh vượt ẩu để tranh giành khách, đón trả khách tùy tiện cũng sẽ giảm”, Thượng tá Nhân thông tin.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, hầu hết các vụ “đụng độ” giữa các xe ô tô khách trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đều là các tuyến xe đường dài. Vụ việc xảy ra bất ngờ nên lực lượng chức năng khó kiểm soát. “Chúng tôi sẽ yêu cầu các lực lượng chức năng xử lý nghiêm, vi phạm đến mức độ hình sự thì xử lý hình sự”, Thiếu tướng Dũng nói.

Đại Thắng