Nhức nhối TNGT trên các tuyến quốc lộ qua Hậu Giang

03/07/2020 17:00

6 tháng đầu năm 2020, TNGT trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được kéo giảm nhưng số vụ tai nạn trên các tuyến QL vẫn còn chiếm tỉ lệ cao.

Thống kê từ ngành chức năng, số vụ TNGT xảy ra trên các tuyến QL đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang chiếm đến 60% trên tổng số vụ.

Ngày 3/7, Ban ATGT tỉnh Hậu Giang cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, TNGT trên địa bàn tỉnh được kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí nhưng tình hình trật tự ATGT trên các tuyến QL vẫn còn diễn biến phức tạp, TNGT vẫn còn ở mức cao, chiếm 60%.

Theo thống kê của ngành chức năng, từ 15/12/2019 đến 14/6/2020, toàn tỉnh xảy ra 30 vụ TNGT, làm chết 23 người, bị thương 8 người. So cùng kỳ 2019, giảm 20 vụ (40%), giảm 22 người chết (48,9%), giảm 3 người bị thương (27,3%).

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh VP Ban ATGT tỉnh Hậu Giang đánh giá, thời gian qua, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tiếp tục chuyển biến tích cực, TNGT được kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, góp phần giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Tuy nhiên, cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn nhiều hạn chế như số vụ TNGT xảy ra trên các tuyến QL vẫn còn chiếm tỉ lệ cao (60%), tình trạng ùn tắc cục bộ tại khu vực chợ Cái Tắc, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A và lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây mất trật tự ATGT, nhất là trên QL1 và 61.

Theo Chánh VP Ban ATGT nơi đây, sở dĩ còn tồn tại những hạn chế nói trên nguyên nhân là do công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến QL vẫn còn nhiều bất cập, chưa khép kín địa bàn. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát huy được hiệu quả công tác tuần tra và xử lý vi phạm.

Cạnh đó, việc đầu tư mở đường Số 1 và đường Số 3 kết nối với QL1 trước Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh và lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên các tuyến giao thông trọng điểm như: Đoạn từ thị trấn Rạch Gòi đến cầu Xẻo Trâm (QL 61), một số đoạn trên các tuyến đường tỉnh vẫn còn chậm.

Mặc khác, công tác quản lý hành lang ATGT vẫn còn nhiều bất cập, một số trường hợp đấu nối vào QL, tỉnh lộ chưa thực hiện đúng theo quy định, còn nhiều đường dân sinh tự phát do chưa có đường gom dân sinh, hiện tượng lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ vẫn còn tái diễn, gây mất trật tự ATGT…

Ngoài ra, trên tuyến QL61, đoạn từ nút giao ngã ba Cái Tắc đến thị trấn Kinh Cùng mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất cao, phần lớn là công nhân lao động làm việc tại khu công nghiệp, nhà máy nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn gây TNGT rất cao.

“Trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật phòng chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, ngành chức năng sẽ mở các đợt cao điểm, chuyên đề bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời, huy động tối đa lực lượng, thường xuyên thay đổi phương thức tuần tra kiểm soát đảm bảo có mặt ở những đoạn, tuyến đường có nguy cơ tiềm ẩn TNGT. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và phối hợp Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh sớm triển khai hệ thống đèn chiếu sáng, đèn điều khiển giao thông và đèn cảnh báo giao thông trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Lâm Thành cho biết.

Lê An