Những ngày đầu ra quân kiểm soát xe quá tải: Nhiều vấn đề phát sinh

03/04/2014 21:19

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại nhiều trạm cân ở các tỉnh phía Bắc đã phát sinh những bất cập cần sớm giải quyết.

Lượng xe tải hoạt động trên các tuyến đường đã giảm so với trước khi có lệnh ra quân. Tuy nhiên theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại nhiều trạm cân ở các tỉnh phía Bắc đã phát sinh những bất cập cần sớm giải quyết.

những ngày đầu ra quân kiểm soát xe quá tải: nhiều vấn đề phát sinh
Lực lượng chức năng hướng dẫn xe vào cân đúng quy định

Ông Lê Quang Hiền – Đội trưởng Đội Thanh tra số 3 TTGT vận tải Sở GTVT Lai Châu cho biết, từ ngày 1/4 đến cuối giờ chiều 3/4, trạm cân lưu động của Thanh tra Sở GTVT Lai Châu đặt trên QL4D đã cân khoảng 127 xe; trong đó có 27 xe quá tải thân xe, không quá tải cầu đường. Tất cả các xe này đều được xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, ông Hiền cũng cho biết, các thiết bị của trạm cân đều hoạt động khá tốt; chỉ có máy vi tính hoạt động chưa ổn định. “Hôm nay nhân đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ VN lên kiểm tra, chúng tôi đã kiến nghị hướng xử lý để sớm khắc phục và nâng cao hiệu quả trong thời gian tới” – ông Hiền khẳng định.

Đây không phải cái khó duy nhất ở trạm cân trên QL4D. Cũng như nhiều trạm cân khác, bãi hạ tải các phương tiện vi phạm luôn là vấn đề làm đau đầu lực lượng chức năng. Để khắc phục được tình trạng này, theo kinh nghiệm ở trạm cân trên QL2 đầu cầu Việt Trì, Phú Thọ, lực lượng chức năng tại đây áp dụng biện pháp yêu cầu chủ xe hoặc tài xế điều xe khác đến để san tải. Ông Lê Quang Hạ - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Phú Thọ cho biết, nếu nhà xe cố tình chây ỳ không san tải thì chúng tôi giữ xe tại chỗ và áp dụng các biện pháp nghiêm khắc buộc tài xế phải chấp hành.

Và cách này đã cho hiệu quả khá rõ rệt. Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, chỉ cách trạm cân này vài km, chúng tôi bắt gặp một xe tải chở hàng nặng đang san tải sang một chiếc xe khác trên một bãi đất rộng.

Tại trạm cân xe này, ngoài lực lượng TTGT còn có CSGT và CSCĐ hỗ trợ nên đã tăng hiệu quả xử lý rất cao, các lái xe đều chấp hành nghiêm yêu cầu của lực lượng chức năng.

Tại Lào Cai, lực lượng liên ngành gồm TTGT và Công an đã đặt trạm cân lưu động trên tuyến QL4E. Ông Hà Anh Ngọc – Chánh Thanh tra Sở GTVT Lào Cai cho biết, các tài xế chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên cái khó đối với chúng tôi là có nhiều xe tải lưu hành từ Trung Quốc sang nên tài xế không biết tiếng Việt, đã gây nhiều khó khăn trong giao tiếp và xử lý vi phạm nếu có.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, thời gian tới trong quy định biên chế lực lượng cho trạm cân yêu cầu phải có cán bộ biết ngoại ngữ để khi cần thiết có thể phiên dịch.

Thiện Anh