Ninh Bình: Hạ tầng giao thông “chuyển mình” đẩy lùi TNGT

25/06/2017 20:08

Đường được nâng cấp, sửa chữa nên vụ mùa này dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận lợi hơn rất nhiều.

ninh bình: hạ tầng giao thông “chuyển mình” đẩy lùi tngt

Ban QLDA vốn sự nghiệp kinh tế (Sở GTVT Ninh Bình) kiểm tra hệ thống báo hiệu trên tuyến đường mới hoàn thành thuộc 2 thôn Tây Chi Phong và Đông Chi Phong (xã Gia Trung, huyện Gia Viễn)

Nhiều năm qua, Ninh Bình luôn kéo giảm cả 3 tiêu chí về TNGT. Để có được kết quả đó, không thể không nhắc tới việc làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của ngành GTVT tỉnh Ninh Bình.

Bảo dưỡng, sửa chữa đường về tận thôn, xã

Ngày 5/6, PV Báo Giao thông thực tế tại tuyến đường qua 2 thôn Đông Chi Phong và Tây Chi Phong (xã Gia Trung, huyện Gia Viễn, Ninh Bình) dài 1,3km vừa hoàn thành đưa vào sử dụng và ghi nhận sự hân hoan của người dân khi đường sá đã khang trang, an toàn, tạo thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của bà con.

Ông Phạm Văn Vợi (56 tuổi, thôn Đông Chi Phong, xã Gia Trung) phấn khởi: Trước đây đường nhỏ, bề ngang mặt đường rộng hơn 1m, rải đá dăm nhỏ, đi lại khá khó khăn, mất an toàn, ngày nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì lầy lội. Nhiều hôm chở lúa từ đồng về mà xe lúa đổ lên đổ xuống. Từ tháng 5, con đường được nâng cấp, sửa chữa nên vụ mùa này dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận lợi hơn rất nhiều.

Sở GTVT Ninh Bình đang quản lý 5 tuyến quốc lộ ủy thác gồm: QL45, QL12B, QL12B kéo dài, vành đai Ninh Phúc (đoạn nối QL1 tới cảng Ninh Phúc) và QL38B với tổng chiều dài 106,59 km; 21 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 281,7km. Kết hợp với hệ thống đường huyện (tổng chiều dài 349,5km) đường xã, đường chuyên dùng, đường đê kết hợp giao thông... tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, hỗ trợ nhau trong việc lưu thông, phát triển KT-XH.

Ông Dư Xuân Tạo, Chủ tịch UBND xã Gia Trung, huyện Gia Viễn, Ninh Bình cho biết: Cả hai thôn Tây Chi Phong và Đông Chi Phong có khoảng 400 hộ dân với trên 2.000 người. Năm 2016, nhờ nguồn vốn của Quỹ Bảo trì đường bộ, đoạn đường kéo dài từ thôn Tây Chi Phong đến thôn Đông Chi Phong dài 1,3km được sửa chữa, mở rộng trên nền đường cũ. Tuyến đường cũng có đầy đủ hệ thống cống rãnh, lắp đặt biển báo hiệu giao thông và cọc tiêu… “Cuộc sống của bà con 2 thôn thay đổi nhiều vì đường giờ đẹp, rộng, đi lại thuận tiện và an toàn”, ông Tạo nói.

Dự án sửa chữa, cải tạo đường qua 2 thôn Tây Chi Phong và Đông Chi Phong do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư (giao Ban QLDA vốn sự nghiệp kinh tế là đơn vị quản lý dự án) với tổng mức đầu tư 3,6 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 12/2016 và hoàn thành tháng 5/2017 đã khắc phục tình trạng xuống cấp của tuyến đường, đảm bảo ATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con nhân dân xã Gia Trung, đồng thời góp phần phát triển kinh tế, du lịch, đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Ông Lê Văn Nghiệp, Phó giám đốc Ban QLDA vốn sự nghiệp kinh tế (Sở GTVT Ninh Bình) cho biết: Nguồn vốn đầu tư của dự án lấy từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ. Theo thiết kế, có 900m đổ bê tông xi măng và 400m đường láng nhựa dựa trên kết cấu nền đường cũ và có mở rộng nền mặt đường. Trong quá trình triển khai dự án, từ bước chuẩn bị đầu tư tới thực hiện, chủ đầu tư đã triển khai thực hiện theo đúng các quy định hiện hành, lựa chọn được các đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của gói thầu. Quá trình thi công, các công việc đều được giám sát, quản lý chất lượng theo đúng quy định.

Sáng tạo và trách nhiệm

Thời gian qua, công tác quản lý, sửa chữa, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình còn gặp nhiều khó khăn, do nguồn kinh phí dành cho công tác bảo trì đường bộ còn hạn chế, trong khi nhiều tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng cơ bản hoặc sửa chữa lớn, nhất là các tuyến đường địa phương. Trước thực trạng đó, Sở GTVT đã tranh thủ và thực hiện các giải pháp để có thể giữ vững được cấp đường, nâng cao tuổi thọ của những con đường. Đơn cử như: Báo cáo đề nghị Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư cấp kinh phí để sửa chữa đột xuất một số công trình mất ATGT (Cấp kinh phí ngoài kế hoạch được giao), đề xuất và được Bộ GTVT đồng ý nâng cấp một số tuyến đường địa phương thành quốc lộ, các tuyến đường này sẽ được bố trí từ nguồn kinh phí bảo trì của T.Ư, đồng thời giảm áp lực cho Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương đang gặp khó khăn. Ngoài ra, trong phân khai vốn cũng ưu tiên tỷ trọng kinh phí bố trí cho công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên để duy trì tuổi thọ các tuyến đường. Kết quả đạt được trong các năm gần đây đã luôn duy trì và giữ được cấp đường của 250km đường tỉnh, 150km quốc lộ ủy thác.

Bên cạnh đó, với chức năng của ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định về Quy định phân công và trách nhiệm về quản lý, vận hành khai thác tổ chức giao thông, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa trên các tuyến đường từ đường tỉnh, huyện và hệ thống đường giao thông nông thôn nhằm giữ được cấp đường, đảm bảo TTATGT.

Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT Ninh Bình cũng đã chỉ đạo lực lượng TTGT phối hợp với lực lượng công an tỉnh và các địa phương thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, rà soát việc đảm bảo TTATGT, kiến nghị và xử lý các khiếm khuyết về hạ tầng giao thông; Xử lý triệt để những hành vi lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến đường. Một cách làm mới nữa là đã đưa nhiệm vụ của tuần kiểm giao cho TTGT để kết hợp với việc tuần tra kiểm soát, phát hiện kịp thời những khiếm khuyết, hư hỏng trên các tuyến đường.

Ông Lê Trọng Thành, Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cho biết: Trong thời gian gian tới, cần tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên hệ thống đường tỉnh và quốc lộ được ủy thác như: QL12B, QL12B kéo dài, QL45, QL38B và đường nối QL1 với cảng Ninh Phúc, nhất là những tuyến đường vừa thực hiện thi công vừa khai thác đảm bảo giao thông thông suốt an toàn, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân.

Phúc Tuấn